Dịch vụ cho thuê xe tự lái

Tiện lợi nhưng... nhiều cạm bẫy

Nhu cầu có một chiếc xe ô tô để đi du lịch, giao dịch công việc hay đơn giản chỉ là “lái cho biết” đã khiến dịch vụ cho thuê xe ô tô tự lái phát triển khá mạnh tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. Bên cạnh những tiện lợi và hấp dẫn, loại hình dịch vụ này hiện cũng còn không ít những chuyện phải bàn.

  • Nhu cầu thật

Một trong nhiều điểm cho thuê xe du lịch và xe tự lái trên đường Lê Hồng Phong, Q10, TPHCM. Ảnh: Đ.V.D.

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng, gần đây dịch vụ cho thuê xe ô tô tự lái đã phát triển. Theo thống kê chưa đầy đủ, hiện nay tại khu vực Hà Nội có trên 50 công ty, cơ sở đăng ký kinh doanh cho thuê xe tự lái với hơn 1.000 đầu xe. Bên cạnh đó, số đơn vị kinh doanh “chui” cũng phát triển, số xe tham gia cũng trên 1.200 chiếc.

Khu vực thành phố Hồ Chí Minh dịch vụ này cũng “nóng” không kém, con số đăng ký khoảng 70 đơn vị với cả ngàn đầu xe, nhưng còn dịch vụ “chui” thì không đếm xuể. Quản lý khá thoải mái nên mạnh ai nấy làm. Khách hàng chỉ cần “đặt cọc” một chiếc xe gắn máy từ 20 triệu đồng là có thể lựa đủ các loại ô tô từ sang trọng đến bình dân.

Ghi nhận của chúng tôi, chỉ cần đáo qua khu vực Liễu Giai - Hà Nội là có cả 100 điểm cho thuê xe ô tô tự lái. Nhiều người cho biết, vì chưa đủ khả năng mua ô tô riêng nên chọn giải pháp đi thuê xe là tiện nhất. Ông Trần Quốc Việt, nhà ở ngõ 32, phố Quang Nhân (Hà Nội) cho biết, Noel năm nào ông cũng thuê một ô tô 7 chỗ rồi tự lái chở cả gia đình đi nghỉ.

Ông nói: “Thuê xe và tự lái vừa sang trọng vừa tiện ích, lại có thể làm chủ hành trình của mình. Tuy giá có cao hơn so với sử dụng phương tiện công cộng nhưng tôi chấp nhận được”. Nhiều người làm phép tính, có 9 - 10 người dự định đi du lịch với chặng đường 100 km, nếu đi xe khách giá vé hai chiều cũng hết 450.000 – 500.000 đồng, chưa kể phí thuê xe “ôm” đến vị trí. Cũng chặng đường đó, nhưng đi thuê một chiếc ô tô tự lái loại Zace (Toyota), Jolie (Mitsubishi) chỉ khoảng 750.000 – 800.000 đồng.

Có nhiều điểm cho thuê giá rất thấp, chỉ cần đặt cọc 10 triệu đồng, khách hàng có thể thuê một chiếc 4 chỗ ngồi đi từ 2 đến 7 ngày giá thuê chỉ từ 180.000 đồng đến 3,7 triệu đồng. Hiện nay rất nhiều công ty hoạt động có quy mô lớn nhưng cần cắt giảm chi phí cũng đã chọn giải pháp thuê ô tô để giám đốc tự lái trong những thời điểm cần thiết.

  • Cẩn trọng với dịch vụ

Thuê xe tự lái là nhu cầu thật, tuy nhiên trên thực tế cũng không ít người rơi vào hoàn cảnh “dở khóc dở cười” với dịch vụ này. Ông Nguyễn Phúc Bính, Giám đốc một công ty truyền thông tại Hà Nội cho biết, có lần đi thuê một chiếc Camry của một chủ trên đường Trần Nhật Duật, giá 2.000 đồng/km. Lúc đi không sao, khi về không khởi động được đành phải gọi dịch vụ cứu hộ.

Ông Bính nói: “Xe bị hỏng bình ắc quy tôi bỏ tiền sửa, hành trình bị chậm mất 4 tiếng đồng hồ, nhưng khi trả chủ xe không những không hoàn tiền cho tôi mà còn bắt phải đền luôn bộ phận khởi động của xe…”. Các sự cố xe thuê tự lái thường là kẹt phanh, hóc côn, thiếu ga, máy điều hòa hỏng, nhưng khi người thuê bỏ tiền túi ra sửa để đưa xe về trả thì lại bị chủ xe “quy vào tội” làm “xê dịch” nguyên trạng chiếc xe “zin” và bắt phải bồi thường.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay thị trường cho thuê xe tự lái có 3 loại. Những công ty có đăng ký kinh doanh cho thuê xe tự lái, thường có đội xe từ 10 - 30 chiếc, có thợ sửa chữa, bảo dưỡng nên chất lượng đảm bảo, nhưng thủ tục cho thuê rất khó. Ngoài việc người thuê phải thế chấp xe máy hoặc tiền tương đương thì phải có chứng minh thư, hộ khẩu, giấy phép lái xe và làm cam kết không giao xe cho người khác lái.

Dạng thứ hai, các chủ tư nhân không đăng ký kinh doanh cho thuê xe. Dạng này chỉ có 1 - 2 chiếc, đa phần là xe cũ được mông má lại, họ ít khi đưa xe đi sửa nhưng có rất nhiều “mánh” bắt nạt để moi tiền các “thượng đế”. Dạng thứ ba chủ xe là hạng trung lưu, mua xe vừa để sử dụng vừa cho thuê kiếm thêm thu nhập. Thường dạng này cho thuê kiểu “chọn mặt gửi vàng” và giá hét trên trời.

 Thuê xe tự lái là dịch vụ cần thiết, đáp ứng nhu cầu của người dân các thành phố lớn. Tuy nhiên, để dịch vụ này phát triển tốt, người sử dụng không bị “nhũng nhiễu” bồi thường oan, rất cần các cơ quan chức năng kiểm tra, quản lý và xử lý nghiêm những dịch vụ hoạt động “chui”. Bên cạnh đó, cũng cần siết chặt hơn nữa các tiêu chuẩn cho thuê để loại ngay từ đầu những “tay lái lụa” thuê xe tự lái gây tai nạn giao thông.

NGUYỄN HOÀNG 

Các tin, bài viết khác