Tiếp tay cho người nhập cảnh trái phép “đội lốt” chuyên gia, một giám đốc bị bắt

Chiều 15-5, ông Vũ Xuân Viên, Giám đốc Công an TP Đà Nẵng xác nhận, 2 đối tượng liên quan đến các đường dây tổ chức cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam trái phép dưới hình thức chuyên gia để trục lợi đã bị khởi tố, thực hiện khám xét và bắt tạm giam.

Công an TP Đà Nẵng khám xét nơi ở và bắt giữ Tô My Hồng Anh
Công an TP Đà Nẵng khám xét nơi ở và bắt giữ Tô My Hồng Anh

Theo đó, các đối tượng bị bắt giữ gồm: Lê Xuân Thành (37 tuổi, trú tổ 53, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) và Tô My Hồng Anh (32 tuổi, trú 18 Phan Thanh, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng).

Điều tra cho thấy, Lê Xuân Thành là Giám đốc Công ty TNHH Phi Anh Pro và Công ty TNHH Thương mại & Dịch vụ Patour (cùng thuê đặt văn phòng tại chung cư Monarchy (đường Trần Hưng Đạo, quận Sơn Trà).

Từ tháng 1 đến tháng 3-2021, Thành câu kết với chủ một doanh nghiệp Hàn Quốc hoạt động tại TP Đà Nẵng (tạm gọi Công ty A), sử dụng pháp nhân các doanh nghiệp do Thành đăng ký để bảo lãnh cho 7 công dân Hàn Quốc nhập cảnh dưới hình thức chuyên gia hoặc nhà đầu tư nhằm chia lợi nhuận.

Công an TP Đà Nẵng bắt giữ và khám xét nơi làm việc của Lê Xuân Thành

Bước đầu xác định, 7 công dân này không phải là chuyên gia lao động hoặc nhà đầu tư, không thuộc đối tượng ưu tiên được nhập cảnh trong thời điểm diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.

Sau khi hoàn thành thời gian cách ly, những người nhập cảnh này không làm việc tại các doanh nghiệp đã bảo lãnh mà làm việc tự do tại nhiều nơi.

Bên cạnh đó, Tô My Hồng Anh là nhân viên của Công ty A, trực tiếp tham gia vào quá trình móc nối giữa Công ty A với Lê Xuân Thành và Nguyễn Trần Anh Tuấn (đối tượng lập 3 doanh nghiệp và tham gia bảo lãnh, giúp nhiều người Hàn Quốc nhập cảnh Việt Nam trái phép, đã bị Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Đà Nẵng khởi tố, bắt giam ngày 12-5).

Tang vật liên quan đến vụ án được lực lượng chức năng thu giữ

Hiện Cơ quan an ninh điều tra Công an TP Đà Nẵng đang điều tra đường dây bảo lãnh cho nhiều công dân Trung Quốc nhập cảnh dưới hình thức chuyên gia hoặc nhà đầu tư nhưng có dấu hiệu hoạt động phạm tội như đánh bạc qua mạng internet,...

Ngoài ra, Công an TP Đà Nẵng cũng yêu cầu các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có liên quan đến hành vi tổ chức cho người nước ngoài nhập cảnh trái phép nên tự giác đến trình báo trong thời gian sớm nhất để hưởng khoan hồng theo quy định.

Tin cùng chuyên mục