Tiểu thương chợ hoa tết ở Đà Nẵng “nhớ” người mua

Mặc dù không còn nằm trong vùng dịch nhưng hàng trăm người canh tác hoa vụ Tết Tân Sửu tại TP Đà Nẵng đang "nín thở" do tác động tiêu cực từ dịch Covid-19.
Giá các loại hoa, cây cảnh, quất giảm khoảng 20-30% so với năm ngoái
Giá các loại hoa, cây cảnh, quất giảm khoảng 20-30% so với năm ngoái

Những ngày này, nhiều hộ kinh doanh hoa, cây cảnh ở các tỉnh miền Trung tấp nập chở hoa về TP Đà Nẵng, nơi diễn ra Hội hoa Xuân Tân Sửu. Tuy nhiên, theo chủ quầy hoa các tỉnh, năm nay, giá hoa giảm hơn mọi năm nhưng lượng người mua vẫn thưa thớt.

Có kinh nghiệm bán hoa nhiều năm, anh Nguyễn Minh Tâm (trú tại quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) cho biết, năm nay, các loại hoa, cây cảnh được bày bán tại đây khá đa dạng về chủng loại và kích thước, chủ yếu là mai, quất, cúc vàng... với giá rẻ hơn từ 20-30%. Hoa cúc vàng có giá từ 300 - 900 ngàn đồng/cặp. Quất cảnh dao động từ 1 - 4 triệu đồng/chậu. Mai vàng Bình Định từ 1 - 2 triệu đồng.

Gần chục năm gắn với nghề trồng và buôn bán mai tận nhà vườn, bà Mai Thị Thu Trang (65 tuổi, trú tại huyện Phước Hưng, tỉnh Bình Định) cho biết, tết năm nào bà cũng ra Đà Nẵng, bởi đây là chợ hoa lớn, dễ tiêu thụ. Nhưng năm nay, bà dự cảm sẽ khó khăn, sức mua năm nay giảm hẳn so với mọi năm.

“Từ Bình Định chuyển hoa ra tới Đà Nẵng thì kinh phí rất nhiều. Tôi ra tới ngoài đây, thấy tình hình như thế này thì không buôn bán được gì hết. Lượng người mua thua sút tới một phần tư”, bà Trang tâm sự.

Biết tình hình năm nay không khá thuận lợi, nên một số chủ vườn mang đến những loại cây cảnh nhỏ, đẹp với giá cả phải chăng. Vừa mua được một chậu hoa thược dược, bà Lê Thị Cẩm (50 tuổi, trú tại quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) cho biết, các chậu cây cảnh mini gọn nhẹ, màu sắc bắt mắt cũng thu hút đông đảo người tiêu dùng.

Tranh thủ thời điểm chợ hoa thưa thớt người, bà Võ Thị Lệ Thủy (57 tuổi, trú 168/22 đường Trưng Nữ Vương, TP Đà Nẵng) cùng con gái dạo quanh vài điểm bán. Theo bà Thủy, giá cả hiện tại đã rất hợp lý nên bà đã mua được 6 chậu sau khi lựa chọn kỹ càng.

“Một năm dịch bệnh dẫn đến đời sống kinh tế của gia đình tôi cuối năm cũng bấp bênh. Tuy nhiên, tiết kiệm một vài chi phí, chúng tôi đã mua một vài chậu hoa nhỏ cho nhà cửa có không khí năm mới”, bà Thủy chia sẻ.

Dọc các tuyến đường như Điện Biên Phủ, đường 30-4, Nguyễn Hữu Thọ…, người mua vô cùng vắng vẻ, số lượng hoa vẫn còn khá nhiều.

Theo ông Trần Ngọc Tuấn (50 tuổi, trú tại phường Hòa Cường Bắc, TP Đà Nẵng, chủ vựa hoa tại đường 30-4), ngồi cả một ngày mà người đến mua chỉ đếm trên đầu ngón tay. Năm nay, do dịch bệnh nên tình hình kinh tế của người dân bị ảnh hưởng nhiều, mà họ cũng ngại đến chỗ đông người.

“Ở đây không phải tốn chi phí thuê mặt bằng nhưng lại vắng khách dù các loại hoa đều giảm gần một nửa giá so với năm ngoái. Giờ tôi chỉ mong bán hết được số hoa trong vườn để có lời chút ít sắm sửa tết rồi lấy vốn cho năm sau. Còn không, coi như mất hết công sức đã bỏ ra cả năm”, ông Tuấn chia sẻ.

Chưa năm nào, người trồng hoa tết lại chịu ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai và dịch bệnh triền miên như năm nay. Và cũng chưa khi nào, người buôn bán hoa tết tại chợ hoa xuân mong mỏi sức mua sẽ tăng để có thể về nhà thật sớm, không cận giờ giao thừa như mọi năm.

>>> Một số hình ảnh ghi nhận tại chợ hoa tết ở Đà Nẵng:
Ảnh hưởng của dịch Covid-19, chợ hoa tết ở Đà Nẵng năm nay không sôi động như mọi năm
Tiểu thương chợ hoa tết ở Đà Nẵng “nhớ” người mua ảnh 2 Cúc mâm xôi được nhiều người chọn mua
Tiểu thương chợ hoa tết ở Đà Nẵng “nhớ” người mua ảnh 3 Năm ngoái, một chậu mai giá 2 triệu đồng thì năm nay giảm xuống còn 1,3-1,5 triệu đồng, nhưng vẫn thưa thớt người mua
Tiểu thương chợ hoa tết ở Đà Nẵng “nhớ” người mua ảnh 4 Người dân tham quan chợ hoa tết ở Đà Nẵng
Tiểu thương chợ hoa tết ở Đà Nẵng “nhớ” người mua ảnh 5 Tại điểm bán khu vực Quảng trường 29 Tháng 3, đa dạng các loại hoa, cây cảnh được bày bán 
Tiểu thương chợ hoa tết ở Đà Nẵng “nhớ” người mua ảnh 6 Nhờ thời tiết thuận lợi, hoa cúc năm nay nở đều, màu sắc tươi hơn
Tiểu thương chợ hoa tết ở Đà Nẵng “nhớ” người mua ảnh 7 Thời tiết liên tục nắng ấm, ủng hộ người bán hoa
Tiểu thương chợ hoa tết ở Đà Nẵng “nhớ” người mua ảnh 8 Bà Võ Thị Lệ Thủy (57 tuổi, trú 168/22 đường Trưng Nữ Vương, TP Đà Nẵng) cùng con gái dạo quanh vài điểm bán

Tin cùng chuyên mục