Tỉnh ra

Những dự báo khó khăn của một năm trước mắt đang khiến nhiều doanh nghiệp xếu mếu. Chưa hết lo lãi suất, lại đụng tỷ giá thay đổi, rồi chi phí đầu vào cũng rượt nhau mà tăng. Nhưng cũng vì khó mà nhiều công ty đã phải cấp kỳ giảm những chi phí “lan man”. Những cuộc họp vô thưởng vô phạt bị cắt, những khoản chi râu ria cũng bị bác.

Cả những khoản để “mua danh” cho sướng cái tiếng nay cũng chung số phận. Nhờ vậy, trong lúc khó doanh nghiệp tự chuốt lại mình.
 
Và cũng vì khó, bỗng nhiên nhiều doanh nghiệp thấy quý trọng từng khách hàng. Thế là lại gửi thư thăm hỏi, nắm bắt nhu cầu, chăm sóc hậu mãi... Khách hàng thời khó cũng cắt giảm chi tiêu, nhưng được chăm sóc nhiều hơn thì cũng ấm cái bụng.

Cả những doanh nghiệp xưa nay chỉ quan tâm xuất khẩu, nay cũng biết chăm lo đến “sân nhà”. Chuyện chăm lo đó, còn là cho đào tạo nhân lực, liên kết kiểu “ba cây chụm lại”, chia sẻ thông tin để cùng vượt cơn khó ngặt. Trong cái rủi luôn ló cái may, chỉ có điều là có nhìn ra được hay không.

Có người ví von: Thời buổi khó, cũng giống như không dưng bị rớt xuống hồ nước lạnh. Có người xính vính, cảm lạnh, ho hen sụt sịt và nằm bẹp. Nhưng cũng có người leo lên bờ, khởi động lại cho ấm và chạy tiếp. Có nước lạnh, cũng tỉnh ra.

TƯ QUÉO

Tin cùng chuyên mục