Tính toán mua lại bản quyền giống lúa ST25

Liên quan giống lúa ST25 có nguy cơ bị mất thương hiệu ở nước ngoài, chiều 7-5, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến đã trao đổi với báo giới về đề nghị của ông Hồ Quang Cua và nhóm tác giả là “cha đẻ” của các giống lúa này về việc đề nghị Nhà nước mua lại bản quyền để bảo hộ, đồng thời cung cấp, tạo cơ hội cho nhiều tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp ở Việt Nam được sử dụng và nhân rộng trong sản xuất, xuất khẩu lúa gạo.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT cho biết, về chủ trương, Bộ NN-PTNT đồng ý với đề nghị này, song kỹ sư Hồ Quang Cua và nhóm tác giả vẫn chưa có văn bản đề nghị chính thức. Sau khi nhóm ông Hồ Quang Cua có văn bản chính thức, Bộ NN-PTNT sẽ có văn bản trình Chính phủ. Về chủ trương, Bộ NN-PTNT sẽ đề nghị sử dụng nguồn kinh phí trong Chương trình giống giai đoạn 2021-2025 để mua lại bản quyền của giống lúa ST25 và giao cho Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT) sở hữu, quản lý và thực hiện các thủ tục hành chính, cấp phép cho các cá nhân, doanh nghiệp có nhu cầu sản xuất. 

Về giá trị của giống lúa Bộ NN-PTNT, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết, việc này chưa có tiền lệ, nên Bộ NN-PTNT sẽ bàn với Bộ KH-CN và các bộ liên quan, đồng thời bàn bạc với nhóm tác giả của giống lúa để định giá căn cứ trên các cơ sở pháp lý của Luật Khoa học và Công nghệ, Luật Chuyển giao công nghệ. Theo quy định, nhóm tác giả của giống lúa sẽ được hưởng khoảng 30% giá trị làm lợi của công trình nghiên cứu này. Đối với những giống lúa tương tự khác, Bộ NN-PTNT sẽ tổng hợp trình Chính phủ xem xét.

Tin cùng chuyên mục