Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) 42 năm không ngừng phát triển…

Xuyên suốt quá trình 42 năm đổi mới, phát triển, một chặng đường lịch sử mà Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã vững bước vượt qua những thăng trầm, gian nan, thử thách; nhưng đọng lại trong bao thế hệ CB-CNV là tinh thần sáng tạo, đoàn kết.
 Nhân viên Trung tâm chăm sóc khách hàng đang giải đáp những thắc mắc của khách hàng sử dụng điện qua tổng đài 19001006
Nhân viên Trung tâm chăm sóc khách hàng đang giải đáp những thắc mắc của khách hàng sử dụng điện qua tổng đài 19001006

Xuyên suốt quá trình 42 năm đổi mới, phát triển, một chặng đường lịch sử mà Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã vững bước vượt qua những thăng trầm, gian nan, thử thách; nhưng đọng lại trong bao thế hệ CB-CNV là tinh thần sáng tạo, đoàn kết, vượt khó, đồng sức, một lòng vì mục tiêu, sứ mệnh “Điện phải đi trước một bước” để không ngừng nỗ lực, phấn đấu vươn lên đảm bảo điện phục vụ, đóng góp cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và phát triển của đất nước qua những mốc son đáng nhớ…

Dấu ấn từ những con số…

Trải qua 42 năm, kể từ ngày đất nước thống nhất (1975) đến nay, EVNSPC không ngừng phát triển, huy động nguồn lực đầu tư phát triển lưới điện nhằm đảm bảo cấp đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực phía Nam.
Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) 42 năm không ngừng phát triển… ảnh 1  Thi công lưới điện dây cáp điện cho xã đảo Hòn Tre, Kiên Giang
Sản lượng điện thương phẩm tăng trưởng liên tục qua các năm với tốc độ cao, tốc độ tăng trưởng điện thương phẩm bình quân hàng năm trong giai đoạn 1995-2014 là 18,37%/năm. Năm 2014, sản lượng điện thương phẩm đạt 44 tỷ 596 triệu kWh, mức sử dụng điện bình quân đạt 1.600kWh/người/năm, tăng gần 18 lần so với năm 1995”. Ông Nguyễn Văn Hợp - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) cho biết: “Để đáp ứng được nhu cầu điện không ngừng tăng cao, với vai trò kinh doanh phân phối điện tại địa bàn 21 tỉnh thành phía Nam, mỗi năm EVNSPC đầu tư hàng ngàn tỷ đồng cho phát triển và cải tạo lưới điện”. 
Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) 42 năm không ngừng phát triển… ảnh 2 Công nhân Nhà máy thủy điện Đa Nhim tại lễ ra quân sửa chữa đường dây 230kv Đa Nhim - Sài Gòn
Riêng giai đoạn 2010-2015, EVNSPC đã triển khai hàng ngàn công trình lưới điện với tổng vốn đầu tư gần 11 ngàn tỷ đồng từ nguồn vốn tự có của ngành điện và nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KFW),… phát triển 2.119 km đường dây và 4.333MVA trạm biến áp 110kV; 7.089km đường dây 22kV, 887,64MVA trạm biến áp đối với lưới điện phân phối và 40.877km đường dây hạ thế nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục cho các địa phương. Năm 2016, EVNSPC đầu tư trên 6.500 tỷ đồng phát triển mới lưới điện và hoàn tất đóng điện 620 công trình/dự án, trong đó bao gồm 108 công trình lưới điện 110kV, 512 công trình lưới điện phân phối. 

Theo ông Hợp, việc tăng trưởng nhanh chóng về sản lượng điện thương phẩm vừa là kết quả của một quá trình không ngừng đầu tư, vừa là nhiệm vụ phía trước của ngành điện. 

Nhờ đẩy nhanh tốc độ thực hiện các chương trình, dự án và làm tốt công tác chăm sóc khách hàng, năm 2016, Tổng công ty phát triển thêm gần 424.000 khách hàng, nâng tổng số khách hàng trong toàn Tổng công ty lên gần 7.400.000 khách hàng. Toàn Tổng công ty có 2.510/2.510 xã, phường, thị trấn có điện, đạt tỷ lệ 100%; số hộ dân có điện là 7,5 triệu hộ - đạt tỷ lệ 99,38%, trong đó số hộ dân nông thôn có điện là 5,03 triệu hộ - đạt tỷ lệ 99,05%.

Vì vậy, trong năm 2017, EVNSPC dành khoảng 8.116 tỷ đồng đầu tư phát triển lưới điện để tạo niềm tin cho các khách hàng đã tin tưởng trong suốt 42 năm qua. 

Nỗ lực không ngừng…

Không chỉ đầu tư phát triển lưới điện khu vực đô thị và các khu công nghiệp, EVNSPC còn huy động nhiều nguồn lực đầu tư đưa điện đến các vùng sâu vùng xa, biên giới hải đảo… Có nhiều dự án, công trình trọng điểm, cấp bách đã được triển khai và đưa vào hoạt động như trong những năm gần đây như: Dự án cáp ngầm 110kV xuyên biển Hà Tiên - Phú Quốc, có tổng vốn đầu tư 2.336 tỷ đồng cấp điện lưới quốc gia cho huyện đảo Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang); công trình đường dây 22kV cấp điện cho Trung tâm hành chính huyện Kiên Hải (Kiên Giang) có tổng mức đầu tư 78,4 tỷ đồng; đã hoàn thành và đưa vào hoạt động hai dự án cấp điện lưới quốc gia cho xã đảo Lại Sơn và Hòn Nghệ (Kiên Giang). Nguồn điện ổn định đã tạo tiền đề quan trọng để các huyện đảo có điều kiện thuận lợi để đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển nhanh về kinh tế và mạnh về quốc phòng an ninh.

Đồng thời, EVNSPC cũng triển khai các dự án cấp điện cho các hộ dân chưa có điện chủ yếu là đồng bào Khmer các tỉnh Sóc Trăng, Trà Vinh, Kiên Giang; dự án nâng cao hiệu quả năng lượng nông thôn với tổng mức đầu tư 1.1161 tỷ đồng, với khối lượng 332km hạ thế và 43,6MVA trạm phân phối, cấp điện cho 25 ngàn hộ dân. Triển khai dự án cung cấp điện cho các hộ dân chưa có điện, chủ yếu là đồng bào Khmer tại Kiên Giang. Trước tình trạng biến đổi khí hậu, nắng nóng kéo dài gây hạn mặn nhiều nơi, EVNSPC đã đầu tư cấp điện đảm bảo tưới tiêu trong các tháng mùa khô tại các tỉnh Bình Phước, Ninh Thuận, BR-VT; đầu tư cấp điện phục vụ trạm bơm để giảm xâm ngập mặn như khu vực tỉnh Cà Mau, Sóc Trăng... 
Năm 2016, một năm đầy khó khăn thử thách do thiên tai gây ra, cán bộ, công nhân viên EVNSPC đã bám sát sự chỉ đạo, định hướng của Đảng, Nhà nước, của Tập đoàn Điện lực Việt Nam thực hiện tốt công tác cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng nhu cầu phục vụ sản xuất nông nghiệp cũng như nhu cầu phát triển sản xuất công nghiệp. Đặc biệt, trong mùa khô năm 2016, không tiết giảm phụ tải, đảm bảo đủ điện để phục vụ nhu cầu tưới tiêu, chống hạn, chống biến đổi khí hậu và các sự kiện chính trị xã hội trên toàn địa bàn 21 tỉnh, thành phía Nam. 

EVNSPC cũng đã xây dựng kế hoạch đầu tư lưới điện giai đoạn 2017-2020 để đầu tư theo tiêu chí số 4 điện nông thôn, đầu tư cho vùng lõm chưa có điện, xóa câu đuôi khu vực nông thôn. EVNSPC đã bố trí khoảng 85,05 tỷ đồng để xóa câu đuôi, câu phụ cho 62.364 hộ trên địa bàn 21 tỉnh. Triển khai dự án cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia tại 12 tỉnh và các xã đảo của tỉnh Kiên Giang, lồng ghép cấp điện các trạm bơm quy mô vừa và nhỏ khu vực đồng bằng sông Cửu Long với tổng mức đầu tư gần 8.000 tỷ đồng, thời gian thực hiện 2016-2020. 

Việc đầu tư đưa điện về các vùng sâu, vùng xa đã góp phần rất lớn trong việc đảm bảo an sinh xã hội và thay đổi bộ mặt vùng nông thôn. Nhờ có điện, sản xuất lúa và rau màu đã chủ động về tưới, tiêu và giảm chi phí, khắp các địa phương đã mở rộng nuôi trồng thủy hải sản, phát triển thêm nhiều làng nghề thủ công, các cụm công nghiệp nhỏ, ngành nghề dịch vụ tại chỗ.

Để đạt được các kết quả trên, EVNSPC đã nỗ lực không ngừng nghỉ qua từng năm, đưa ra nhiều giải pháp đồng bộ và cụ thể nhằm đảm bảo cung cấp điện ổn định, đáp ứng đủ điện cho nhu cầu phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn quản lý với chất lượng và dịch vụ khách hàng ngày càng tốt hơn, đóng góp thiết thực cho mục tiêu phát triển kinh tế bền vững của đất nước. Tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng theo chiều sâu, tiếp tục lắp đặt công tơ điện tử và áp dụng đo ghi xa; tăng cường thu tiền điện thông qua hệ thống ngân hàng và tổ chức dịch vụ độc lập. Thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu tập đoàn giao, cân bằng tài chính, bảo toàn và phát triển vốn, đảm bảo tiến độ đầu tư các công trình điện. Đặc biệt là các công trình sử dụng vốn ngân sách, vốn vay ODA. Tăng cường quản trị doanh nghiệp, tập trung phát triển nguồn lực, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào các mặt hoạt động sản xuất kinh doanh để không ngừng nâng cao năng suất lao động. Thực hiện đáp ứng tốt các yêu cầu tham gia thị trường điện cạnh tranh.

Hòa chung với không khí thi đua lao động, phấn đấu hoàn thành kế hoạch ngay từ đầu năm 2017, cán bộ, CNV Tổng Công ty Điện lực miền Nam đã quán triệt đầy đủ tinh thần chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, của lãnh đạo Tổng công ty, các phòng ban, đơn vị trực thuộc đang triển khai đồng bộ nhiều chương trình, giải pháp để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, tăng năng suất lao động. Thực hiện nghiêm túc các quy chế, quy định, chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng nhằm bất kỳ trong hoàn cảnh khó khăn nào cũng đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn, đáp ứng kịp thời yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh của đất nước.

Tin cùng chuyên mục