Tổng quan, hệ thống về pháp luật sở hữu trí tuệ

Nhận thức rằng vai trò của quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) ngày càng quan trọng, các doanh nghiệp cũng ngày càng quan tâm hơn đến các khái niệm và thuật ngữ trong hệ thống pháp luật SHTT. Trong khuôn khổ bài viết này chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn đọc về hệ thống SHTT của Việt Nam một cách cơ bản nhất nhằm hỗ trợ phần nào trong việc khai thác quyền SHTT của mình như một lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Theo Luật SHTT 2005, hệ thống SHTT Việt Nam được chia thành 3 phần chính:

1- Quyền tác giả (còn gọi là bản quyền) và quyền liên quan đến quyền tác giả:

Đối tượng của quyền tác giả bao gồm tác phẩm văn học, nghệ thuật, khoa học.

Đối tượng của quyền liên quan đến quyền tác giả bao gồm cuộc biểu diễn, bản ghi âm, ghi hình, chương trình phát sóng, tín hiệu vệ tinh mang chương trình được mã hóa.

Trong đó tác phẩm là sản phẩm sáng tạo trong lĩnh vực văn học, nghệ thuật và khoa học thể hiện bằng bất kỳ phương tiện hay hình thức nào.

2- Quyền sở hữu công nghiệp:

Đối tượng quyền sở hữu công nghiệp bao gồm sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, thiết kế bố trí mạch tích hợp bán dẫn, bí mật kinh doanh, nhãn hiệu, tên thương mại và chỉ dẫn địa lý. Trong đó: Sáng chế là giải pháp kỹ thuật dưới dạng sản phẩm hoặc quy trình nhằm giải quyết một vấn đề xác định bằng việc ứng dụng các quy luật tự nhiên.

Kiểu dáng công nghiệp là hình dáng bên ngoài của sản phẩm được thể hiện bằng hình khối, đường nét, màu sắc hoặc sự kết hợp những yếu tố này.

Thiết kế bố trí mạch tích hợp bán dẫn là cấu trúc không gian của các phần tử mạch và mối liên kết các phần tử đó trong mạch tích hợp bán dẫn. Mạch tích hợp đồng nghĩa với IC, chip và mạch vi điện tử.

Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau.

Tên thương mại là tên gọi của tổ chức, cá nhân dùng trong hoạt động kinh doanh để phân biệt chủ thể kinh doanh mang tên gọi đó với chủ thể kinh doanh khác trong cùng lĩnh vực và khu vực kinh doanh. Khu vực kinh doanh là khu vực địa lý nơi chủ thể kinh doanh có bạn hàng, khách hàng hoặc có danh tiếng.

Chỉ dẫn địa lý là dấu hiệu dùng để chỉ sản phẩm có nguồn gốc từ khu vực, địa phương, vùng lãnh thổ hay quốc gia cụ thể.

Bí mật kinh doanh là thông tin thu được từ hoạt động đầu tư tài chính, trí tuệ, chưa được bộc lộ và có khả năng sử dụng trong kinh doanh.

3- Quyền đối với giống cây trồng:

Đối tượng quyền đối với giống cây trồng là giống cây trồng và vật liệu nhân giống. Trong đó: Giống cây trồng là quần thể cây trồng thuộc cùng một cấp phân loại thực vật thấp nhất, đồng nhất về hình thái, ổn định qua các chu kỳ nhân giống, có thể nhận biết được bằng sự biểu hiện các tính trạng do kiểu gien hoặc sự phối hợp của các kiểu gien quy định và phân biệt được với bất kỳ quần thể cây trồng nào khác bằng sự biểu hiện của ít nhất một tính trạng có khả năng di truyền được.

Như vậy, trong Luật SHTT không có các khái niệm hoặc đối tượng như logo (là một dấu hiệu có thể được sử dụng làm nhãn hiệu), thương hiệu hay ý tưởng mặc dù các thuật ngữ này được sử dụng khá phổ biến trong đời sống hiện nay như là các đối tượng SHTT. Ngoài ra việc sử dụng các thuật ngữ này có thể gây ra một số nhầm lẫn như khi đề cập đến thương hiệu của doanh nghiệp thì có lúc muốn nói đến tên thương mại của doanh nghiệp, có lúc lại là nhãn hiệu của doanh nghiệp; hoặc yêu cần các cơ quan nhà nước cho phép đăng ký ý tưởng... 

PHÒNG SỞ HỮU TRÍ TUỆ – SỞ KHCN TPHCM giới thiệu

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Tính đến 18 giờ ngày 20-10-2020 đã có 40.720.262 ca xác nhận mắc Covid-19, có 1.124.213 ca tử vong trên thế giới (Mỹ: 8.459.041 ca mắc, 225.241 tử vong; Ấn Độ: 7.597.063 ca mắc, 115.236 ca tử vong; Brazil: 5.251.127 ca mắc, 154.226 ca tử vong; Nga: 1.431.635 ca mắc, 24.635 ca tử vong). Tại Việt Nam, có 1.141 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 1.046 ca đã được chữa khỏi, 35 ca tử vong.