* Tỷ lệ phân luồng học sinh còn thấp
* Dự báo thông tin về nhu cầu thị trường lao động còn thiếu chính xác
(SGGP).- Ngày 8-10, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TPHCM đã làm việc với Sở GD-ĐT, Sở LĐTB-XH và Sở NN-PTNT TPHCM về nội dung giám sát công tác quản lý nhà nước về đào tạo nghề, giải quyết việc làm và phân luồng học sinh trên địa bàn TPHCM. Theo Sở LĐTB-XH TPHCM, đến tháng 6-2015, sở quản lý 433 cơ sở dạy nghề gồm Trung tâm dạy nghề, trường trung cấp, cao đẳng nghề và các cơ sở dạy nghề khác.
Hiện nay, tỷ lệ lao động qua đào nghề ở các doanh nghiệp đã tăng lên 72,4% (vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ IX đề ra). Sở GD-ĐT TPHCM quản lý 62 trường chuyên nghiệp, gồm 30 trường ĐH, CĐ và 32 trường trung cấp chuyên nghiệp với quy mô đào tạo ngày một tăng. Tuy nhiên, công tác phân luồng học sinh sau bậc THCS vào các trường nghề vẫn gặp nhiều khó khăn, chưa thể thực hiện được mục tiêu chỉ có 70% học tiếp bậc THPT, còn lại 30% vào học các trường nghề, hệ giáo dục chuyên nghiệp.
|
Để mở rộng công tác phân luồng học sinh như mục tiêu đặt ra, Sở GD-ĐT TPHCM kiến nghị TP thành lập ban chỉ đạo cấp TP về phân luồng học sinh sau trung học; chỉ đạo các quận, huyện xây dựng kế hoạch về phân luồng học sinh, đẩy mạnh công tác hướng nghiệp; có chính sách ưu tiên đầu tư cho các trường chuyên nghiệp. Một số trường trung cấp chuyên nghiệp kiến nghị, Sở GD-ĐT TP nên bổ sung thêm nguyện vọng 4 vào kỳ tuyển sinh vào lớp 10 và tư vấn cho học sinh chọn các trường nghề từ sớm.
Qua thực tế giám sát ở các trường nghề, cơ sở đào tạo nghề trên địa bàn TPHCM, các đại biểu HĐND TP cũng phân tích những vấn đề còn bất cập, tồn tại của hệ thống dạy nghề của TP. Đó là, tuy phát triển về quy mô, đa dạng hóa hình thức đào tạo, tiếp cận và mở rộng liên kết đào tạo nghề với quốc tế... nhưng chất lượng đào tạo nghề nhìn chung chưa cao, yếu về trình độ, kỹ năng nghề nghiệp; chưa gắn với yêu cầu sử dụng của thị trường lao động. Đặc biệt, sự quản lý chồng chéo về dạy nghề, cộng với nguồn lực đầu tư bị phân tán, manh mún... đã khiến hệ thống dạy nghề của TP không phát huy được năng lực, hoạt động chưa hiệu quả. Hơn nữa, công tác quy hoạch, thông tin, dự báo về nhu cầu ngành nghề, việc làm cũng còn yếu và thiếu tính khoa học. Song song đó, nhiều doanh nghiệp còn đứng ngoài cuộc - chưa kết hợp, hỗ trợ các trường trong việc đưa học sinh đến thực tập nghề để nâng cao chất lượng đào tạo.
Phát biểu kết thúc hội nghị, bà Tô Thị Bích Châu, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND TPHCM, nhận định: Bức tranh chung về dạy nghề còn nhiều bất cập, trong đó về cơ sở vật chất thì có nơi thừa công năng, không phát huy hết, ngược lại có nơi lại thiếu, chưa được đầu tư bài bản. Kết quả giám sát cho thấy có sự lãng phí trong việc đầu tư trang thiết bị cho cơ sở dạy nghề (theo chương trình mục tiêu quốc gia) mà không thể sử dụng. Bên cạnh đó, bà Tô Thị Bích Châu cũng cảnh báo thực tế đầu tư tràn lan - “chưa xong chỗ này đã bày chỗ khác” trong khi kinh phí của TP eo hẹp. Nhìn chung, công tác quản lý về dạy nghề, giải quyết việc làm trên địa bàn TP thiếu gắn kết, thiếu định hướng và đã đến lúc hai sở (GD-ĐT và LĐTB-XH) phải ngồi lại bàn thảo để thực hiện mục tiêu phân luồng học sinh hiệu quả hơn.
Bà Tô Thị Bích Châu cũng cho rằng, tỷ lệ lao động qua đào tạo không tìm được việc làm rất đáng báo động vì công tác dự báo về nhân lực, thị trường lao động thiếu chính xác, chưa sát thực tiễn... HĐND TP sẽ kiến nghị UBND TP tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách để phát triển lĩnh vực dạy nghề, giải quyết việc làm, đáp ứng yêu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao mà TP đặt ra và xu hướng hội nhập cộng đồng kinh tế ASEAN.
KHÁNH BÌNH