TPHCM đề xuất tăng học phí

UBND TPHCM đã thông qua đề án điều chỉnh học phí đối với các cơ sở giáo dục trên địa bàn TP và có tờ trình lên HĐND TPHCM về đề án này.

* Sức mua đồng phục học sinh chậm

(SGGP).- UBND TPHCM đã thông qua đề án điều chỉnh học phí đối với các cơ sở giáo dục trên địa bàn TP và có tờ trình lên HĐND TPHCM về đề án này.

Theo khung học phí mới, mức học phí sẽ tăng gấp 3 - 5 lần so với hiện nay. Mỗi bậc học và địa bàn quận, huyện sẽ có mức thu khác nhau. Đối với bậc nhà trẻ thu 150.000 đồng/tháng (quận), 90.000 đồng/tháng (huyện), mẫu giáo thu 120.000 đồng/tháng (quận) và 60.000 đồng/tháng (huyện), bậc tiểu học không thu học phí, THCS thu 75.000 đồng/tháng (quận) và 60.000 đồng/tháng (huyện), bậc bổ túc THCS thu 112.000 đồng/tháng (quận) và 90.000 đồng/tháng (huyện), bậc THPT thu 90.000 đồng/tháng (quận) và 75.000 đồng/tháng (huyện), bậc bổ túc THPT thu 135.000 đồng/tháng (quận) và 112.000 đồng/tháng (huyện).

Mức học phí trên đã bao gồm tiền cơ sở vật chất, vệ sinh phí. Đối với bậc TCCN, CĐ và ĐH, UBND TP cho phép hiệu trưởng các trường căn cứ mức trần học phí từng năm học và hệ số điều chỉnh tại Nghị định 49 của Chính phủ để xác định mức thu. Đối với khoản thu trường công lập chất lượng cao và các môn tự chọn: Sở GD-ĐT TPHCM chịu trách nhiệm xây dựng các mức thu khác theo từng loại hình trường và mức học phí chất lượng cao trình UBND TP xem xét quyết định. Theo đề án này, mức thu sẽ được điều chỉnh tăng theo chỉ số giá tiêu dùng bình quân hàng năm.

Tuy nhiên, mức thu học phí không được vượt quá 5% thu nhập bình quân hộ gia đình và khung học phí theo Nghị định 49 của Chính phủ. Đề án học phí này sẽ được xem xét trong kỳ họp HĐND TPHCM sắp tới.

Theo ghi nhận, thị trường hàng đồng phục học sinh phục vụ mùa khai trường 2012 - 2013 rất đa dạng và có nhiều mẫu mã mới. So với năm ngoái, mặc dù giá nguyên liệu đầu vào đã tăng đáng kể nhưng hầu hết các nhãn hàng đồng phục học sinh như Sanding, SGC, Việt Tiến… giá đều ổn định. Giá bán các loại áo và quần dao động ở mức từ 70.000 - 199.000 đồng/cái, tùy kích cỡ và chất liệu.

Đáng lưu ý, sức mua đồng phục các loại tại thời điểm này còn rất chậm, thậm chí giảm từ 20% - 30% so với cùng kỳ. Ngoài lượng khách hàng đến mua giảm thì với những người có nhu cầu mua mới cũng giảm nhiều về số lượng cũng như giá trị đơn hàng. Nguyên nhân chính là kinh tế khó khăn nên người tiêu dùng tăng cường tiết kiệm, họ tận dụng tối đa những sản phẩm còn sử dụng được thay vì mua sắm mới.

Để kích cầu, hệ thống siêu thị Co.opMart thực hiện chương trình khuyến mãi giảm giá 20% đối với các mặt hàng đồng phục; hệ thống Sanding cũng giảm giá 15%… 

LÊ LINH - THÚY HẢI

Tin cùng chuyên mục