TPHCM: Hơn 16.000 tỷ đồng chuẩn bị hàng hóa tết

Sở Công thương TPHCM vừa hoàn thành dự thảo kế hoạch Cung ứng các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu Tết Bính Thân 2016 trên địa bàn, trình UBND TPHCM xem xét và phê duyệt. Theo đó, tổng giá trị hàng hóa ước đạt 16.000 tỷ đồng, tăng 462 tỷ đồng so với Tết Ất Mùi 2015.

Lượng hàng hóa chuẩn bị tăng từ 15%-20%

Theo thông lệ, vào thời điểm cuối tháng 9, các doanh nghiệp (DN) tại TPHCM bắt tay vào việc xây dựng kế hoạch chuẩn bị hàng hóa cung ứng cho thị trường tết. Năm nay, Tết Bính Thân 2016 cách Tết Dương lịch 2 tháng nên dự báo sức mua của thị trường sẽ tăng cao hơn các năm gần đây.

Trên cơ sở dự báo nhu cầu tiêu dùng của người dân, các DN tham gia Chương trình Bình ổn thị trường (CTBOTT), các hệ thống phân phối và các DN sản xuất, kinh doanh các mặt hàng tết đã xây dựng kế hoạch sản xuất, dự trữ, cung ứng thị trường tết với nhiều sản phẩm, mẫu mã đa dạng, phong phú, chất lượng tốt, giá cả phù hợp, lượng hàng đủ khả năng chi phối và dẫn dắt thị trường, đảm bảo cân đối cung - cầu, bình ổn thị trường, an sinh xã hội.

Theo kế hoạch, lượng hàng hóa thiết yếu chuẩn bị tăng từ 15% - 20% so với mùa tết năm ngoái. Theo tính toán, tổng giá trị hàng hóa các DN chuẩn bị sản xuất, dự trữ cung ứng cho 2 tháng trước và sau Tết Bính Thân 2016 là 16.208,8 tỷ đồng, tăng 462 tỷ đồng (2,9%) so với nguồn vốn chuẩn bị của Tết Ất Mùi 2015 (15.746,8 tỷ đồng). Trong đó, nguồn hàng BOTT đạt gần 7.000 tỷ đồng, tăng gần 500 tỷ đồng so với mùa tết 2015. Hàng hóa chuẩn bị chủ yếu tập trung vào các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu. Riêng tháng cao điểm phục vụ Tết Bính Thân 2016, từ ngày 10-1 đến 7-2-2016 (tức từ ngày 1 đến 29 tháng Chạp Âm lịch), tổng giá trị hàng hóa của các DN chuẩn bị hơn 9.000 tỷ đồng, trong đó hàng BOTT đạt gần 4.000 tỷ đồng. Cụ thể, tại Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) lượng hàng chuẩn bị gần 5.000 tỷ đồng (hàng BOTT chiếm hơn 1.600 tỷ đồng); Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) chuẩn bị hơn 1.000 tỷ đồng (hàng BOTT trên 500 tỷ đồng), Công ty Phạm Tôn 466 tỷ đồng (hàng BOTT chiếm 366 tỷ đồng); Công ty CP Đầu tư An Phong chuẩn bị hơn 400 tỷ đồng…

Chế biến há cảo cung ứng hàng tết tại Công ty APT. Ảnh: CAO MINH

Nhằm chi phối và dẫn dắt thị trường, đảm bảo cân đối cung - cầu, BOTT và thực hiện công tác an sinh xã hội, nhiều nhóm hàng được chuẩn bị với sản lượng lớn, chi phối từ 35% đến hơn 50% nhu cầu thị trường như: thịt gia cầm (chiếm hơn 50%), dầu ăn (trên 30%), đường (gần 50%), thực phẩm chế biến (gần 40%), trứng gia cầm (45%), thịt gia súc (trên 25%)..., Trong đó, nguồn cung từ các doanh nghiệp BOTT chiếm từ 25% đến trên 30% thị phần.

Riêng các mặt hàng tiêu dùng tết như rượu, bia, bánh, mứt, kẹo, dự báo nhu cầu tiêu thụ trong dịp tết sẽ tăng mạnh từ 30% - 50% so với các tháng thường trong năm. Cụ thể, mức tiêu thụ bia sẽ đạt khoảng 40 triệu lít và 45 triệu lít nước giải khát vào tháng tết. Các mặt hàng bánh, mứt, kẹo dự kiến tiêu thụ khoảng 18.000 tấn, sản lượng tăng từ 20% đến 30%. Đối với mặt hàng hóa cung ứng cho thị trường tết dự kiến tăng khoảng 5% - 10% so với Tết Ất Mùi 2015, chủ yếu là các loại hoa cao cấp.

Tổ chức 1.500 đợt khuyến mãi, trị giá 800 tỷ đồng

Cùng với các DN, tại hệ thống các siêu thị, TTTM, cửa hàng tiện lợi chuẩn bị lượng hàng tăng từ 2 - 3 lần so với tháng thường. Nguồn hàng được cung ứng từ các DN có thương hiệu và uy tín của TP. Các sản phẩm đặc sản của các vùng, miền sẽ được bày bán tại các siêu thị như Co.opmart, BigC, Lotte... hứa hẹn sẽ làm đa dạng hơn nhóm các mặt hàng tết, tạo nhiều sự lựa chọn cho người dân.

Theo kế hoạch, tết năm nay các siêu thị sẽ kết hợp cùng DN tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi, kích cầu mua sắm. Trong tháng cận tết, các DN đã đăng ký và sẽ thực hiện hơn 1.500 đợt khuyến mãi, tập trung các mặt hàng như nước giải khát, bánh, kẹo, mứt, quần áo... Tổng giá trị khuyến mãi khoảng 800 tỷ đồng. Riêng doanh nghiệp BOTT cùng các hệ thống phân phối xây dựng kế hoạch khuyến mãi, giảm giá sâu đồng loạt các mặt hàng bình ổn các ngày cận tết. Cụ thể, giá trứng gia cầm sẽ giảm từ 1.000-2.000 đồng/chục 2 ngày trước tết; giá thịt gia súc giảm 5%-10% 1 tháng trước tết; giá thịt gia cầm giảm 10% vào 3 ngày cận tết; đường, dầu ăn, thực phẩm chế biến giảm 5%-7% vào 2 tuần trước tết; rau củ quả, thủy hải sản giảm 15%-20%. Ngoài ra, các hệ thống phân phối lớn của TP còn tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi giảm giá từ 5% - 49% cho hàng ngàn mặt hàng.

Tăng cường kết nối hàng hóa

Để đảm bảo tốt cung cầu hàng hóa, tết năm nay các cơ quan quản lý cũng triển khai nhiều chương trình, giải pháp hỗ trợ DN thực hiện hiệu quả kế hoạch tết, thông qua việc triển khai chương trình hợp tác thương mại với các tỉnh thành miền Đông và Tây Nam bộ. Theo đó, Sở Công thương phối hợp với các sở - ngành và các tỉnh, thành có liên quan xây dựng kế hoạch kết nối cung - cầu hàng hóa hai chiều, tổ chức đoàn DN, thương nhân và tiểu thương chợ truyền thống khảo sát, tìm kiếm nguồn hàng, đặc biệt các mặt hàng thiết yếu và hàng đặc sản tết. Mặt khác, sở sẽ tổ chức giới thiệu nhóm các mặt hàng có thế mạnh của các DN TP để cung ứng cho các tỉnh, thành. Theo kế hoạch, chương trình sẽ được triển khai, kết nối trực tiếp hai chiều giữa các trang trại, cơ sở sản xuất với hệ thống phân phối tại 3 tỉnh Lâm Đồng, Bến Tre và Đồng Tháp. Dự kiến đoàn công tác của TP sẽ thực hiện khảo sát vùng nguyên liệu, tìm kiếm, thu mua bổ sung sản phẩm mới, chủ yếu là các mặt hàng rau, củ, quả và hoa, đảm bảo nguồn hàng ổn định, chất lượng, giá cả hợp lý đáp ứng tốt nhu cầu của người dân TP.

Bên cạnh đó, TP sẽ tập trung phát triển nhanh và mạnh mạng lưới phân phối đến với mọi tầng lớp người dân, trong đó ưu tiên khu vực ngoại thành, các KCN, KCX. Tăng cường tổ chức các phiên chợ, hội chợ công nhân và bán hàng lưu động tại các khu dân cư tập trung, khu lưu trú công nhân khu vực ngoại thành để phục vụ người lao động. Cụ thể, các DN đăng ký phát triển thêm 252 điểm bán từ nay đến Tết Nguyên đán; Thành đoàn TNCS TPHCM sẽ tăng tần suất các chuyến bán hàng lưu động, Phiên chợ hàng Việt, Phiên chợ Thanh niên, Phiên chợ Thanh niên Công nhân lên 339 chuyến bán hàng lưu động trong 2 tháng trước tết.

Theo nhận định của Sở Công thương TPHCM, với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo TP, sự nỗ lực của các DN, đặc biệt là doanh nghiệp BOTT trong xây dựng, chuẩn bị và triển khai kế hoạch tết, công tác sản xuất, dự trữ, phân phối hàng hóa, đảm bảo cân đối cung - cầu, ổn định giá cả thị trường trong dịp Tết Nguyên đán trên địa bàn TP năm nay sẽ thành công. Người dân TP sẽ được đảm bảo cung ứng hàng hóa đầy đủ, dồi dào, có chất lượng và giá cả hợp lý.

YẾN NHƯ

Các tin, bài viết khác

Xúc tiến công nghiệp thương mại

Linh hoạt thị trường, giữ đà tăng trưởng

Các doanh nghiệp ngành chế biến lương thực - thực phẩm đang thực hiện nhiều giải pháp trong bối cảnh chi phí đầu vào tăng cao và sự cạnh tranh hàng ngoại nhập ngày càng gay gắt.

Hợp tác kinh tế và đầu tư

Long An - “Địa chỉ đỏ” thu hút đầu tư

Với chiến lược đầu tư hạ tầng và chính sách hợp lý trong thời gian qua đã giúp tỉnh Long An trở thành điểm sáng, “địa chỉ đỏ” thu hút đầu tư, nhất là đầu tư nước ngoài. Đồng thời, Long An cũng biết cách khai thác các tiềm năng, lợi thế của địa phương mình để vươn lên phát triển trong tốp đầu của khu vực ĐBSCL. 

Phòng cháy chữa cháy

Tuyên truyền, phổ biến kỹ năng thoát nạn, ứng phó sự cố: Nhu cầu bức thiết

“Trong một lần công tác, tôi nghe nhiều người kể lại sự việc lúc hỏa hoạn xảy ra tại tòa nhà IPC, khi họ đang dự một lớp tập huấn tại đây. Lửa bao phủ, khói mù mịt khiến lớp học hỗn loạn, không ai biết cách di chuyển thoát ra ngoài. Cô giáo là người duy nhất thành thạo kỹ năng thoát nạn. Cô hướng dẫn mọi người men theo tường, ra lối thoát hiểm, nhờ vậy, tất cả học viên thoát nạn. Duy chỉ cô giáo không kịp thoát thân”, Thiếu tá Nguyễn Chí Thành, Phó Đội trưởng Đội Công tác chữa cháy và cứu nạn cứu hộ thuộc Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH (PC07) Công an TPHCM, nhớ lại. Trùng hợp, Thiếu tá Thành chính là người trực tiếp đưa thi thể cô giáo ra ngoài trong vụ cháy thương tâm ấy.