
Shop thời trang
Chủ nhật tuần trước, Công ty cổ phần Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn (Savico) đã khai trương hai trung tâm thời trang Pierre Cardin, trong số 4 trung tâm thời trang của hãng sẽ được mở từ Nam ra Bắc. Ở cửa hàng số 89 Nguyễn Huệ, Q1, TPHCM, bằng nét đặc trưng màu đen tuyền trong trang trí mặt tiền, cửa hàng Pierre Cardin mang một nét rất riêng giữa những chuỗi cửa hàng khác, nhưng nhìn là biết… Pierre Cardin.

Nhà thiết kế Pierre Cardin (thứ hai từ phải sang) đến dự khai trương cửa hàng thời trang của SAVICO số 89 Nguyễn Huệ.
Tầng dưới bố trí bán thời trang nữ và mỹ phẩm nữ. Những bộ thời trang ứng dụng đời thường không diêm dúa như những bộ thời trang trình diễn mà mang một nét sang trọng đặc biệt. Mỗi mẫu mã không nhiều, chỉ khoảng vài cái nên chắc sẽ khó đụng hàng, đáp ứng những yêu cầu của khách hàng sành điệu khó tính.
Áo sơ mi bình quân trên 500.000 đồng/cái; bộ vest giá trên 1,5 triệu đồng/bộ. Trên lầu là các mẫu mã thời trang cho trẻ em. Nhiều kiểu nhìn đơn giản nhưng có một nét gì đó rất lạ và rất sang trọng.
Thật ra, từ tháng 6-2003, Savico đã ký kết hợp đồng chuyển nhượng License độc quyền với tất cả sản phẩm may mặc thời trang dành cho phụ nữ và trẻ em trên vùng lãnh thổ Việt Nam, Lào, Campuchia. Đến tháng 3-2005 đã phát triển hệ thống giới thiệu và tiêu thụ tại 4 cửa hàng. Việc Pierre Cardin chuyển nhượng thương hiệu thời trang nữ và trẻ em sang thị trường Việt Nam đã càng kích thích thêm thị trường thời trang vốn đang bùng nổ ở Việt Nam, mà đặc biệt là ở TPHCM bởi hàng loạt các nhà tạo mẫu trẻ.
Có thể nói, chưa bao giờ các shop thời trang mở ra nhiều như bây giờ, từ các tuyến đường lớn đến ngõ hẻm đều có, đủ mọi tầng lớp, giá cả. Tại khu vực trung tâm TP, giá thuê mặt bằng đắt đỏ đến thế nhưng hàng loạt các shop thời trang thời thượng vẫn mở ra.
Chỉ một con đường Đồng Khởi đã có hàng chục shop thời trang cao cấp: F silk, T&A Silk, T&M Silk, Signature… thương hiệu thời trang khá nổi tiếng, đang được các nữ doanh nhân và ca sĩ ưa chuộng. Nhiều cửa hàng bán thời trang tơ tằm, chúng tôi đếm được không dưới chục shop thời trang và đồ trang sức. Còn Siêu thị Parkson, khá nhiều gian bán hàng hiệu từ các nước châu Âu.
Các shop thời trang trong nước như Việt Tiến, Phương Đông, Nhà Bè, Việt Thắng, Việt Thy, NinoMaxx, Legafashion, Hoàng Tấn, Nguyễn Long… cũng mở ra như nấm. Nhưng hướng theo chuyên nghiệp, có sự đầu tư vào thương hiệu một cách bài bản mới có Phương Đông, Việt Tiến, NinoMaxx, Sifa…
Các doanh nghiệp khác hầu như được chăng hay chớ, chỉ cần có một địa điểm là mở cửa hàng bán hàng, thiếu tính chuyên nghiệp nên không gây ấn tượng. Ngay như May Nhà Bè đầu tư khá tốt hệ thống cửa hàng bán thời trang ngoài Hà Nội (trên đường Tràng Tiền và Lý Thường Kiệt), còn tại TPHCM thiếu hẳn sự chăm chút nâng cao đẳng cấp trong các cửa hàng, thiếu chiến lược quảng cáo đúng mức nên giá trị hàng hóa không được chú ý mặc dù có nhiều mẫu mã được thiết kế khá tốt.
Thương hiệu: Khác biệt hay là chết
Đáng mừng, nhiều shop thời trang hiện nay là của các nhà thiết kế trẻ. Những ai đã thành công qua các cuộc thi, sau một thời gian náu mình vào một hãng thời trang nào đó cũng bắt đầu tạo dựng cho mình một shop thời trang riêng, mang dấu ấn riêng của mình. Những người đã khá thành công như Công Trí, Việt Trung, Việt Liên.. Nhiều nhà thiết kế trẻ đang thực hiện mở shop kinh doanh riêng khá thành công với sự giúp đỡ của Zen Plaza, tập trung vào khu vực và hỗ trợ trong thiết kế các mẫu ứng dụng.
Tuy nhiên, chính trong môi trường cạnh tranh khác biệt này đã khiến cho các nhà thiết mẫu càng phải nỗ lực chọn những hướng sáng tạo đầy cá tính, sự khác biệt hay là không thể tồn tại. Võ Việt Chung đầu tư shop thời trang nam rất được chú ý với những màu sắc khác biệt, những dấu ấn riêng.
Nhiều nhà thiết kế thời trang khác như Việt Liên, Việt Hùng, Sỹ Hoàng, Công Trí… đều có shop thời trang riêng, vừa bán hàng, vừa nhận thiết kế thời trang trình diễn cho một số doanh nhân và ngôi sao ca nhạc với những nét sáng tạo phù hợp với từng người, không bị lặp lại trong các mẫu thiết kế của mình.
Và cũng có nhiều thương hiệu thời trang một thời đã gây sóng gió thì nay đã biến mất trên thị trường do không tạo được sự khác biệt, không được thị trường chú ý. Thị trường kinh doanh thời trang Việt Nam đang trăm hoa đua nở, nhưng chỉ những ai thật sự có tài, tạo được nét riêng biệt và đẳng cấp thương hiệu trên thị trường thì mới tồn tại và phát triển.
NGHI VĂN