Trị còi “sốc”, pô “khủng” - Nâng mức xử phạt

Mấy ngày qua, người dân hài lòng, đồng tình với quan điểm và thái độ xử lý kiên quyết của chính quyền thành phố đối với tệ nạn đua xe, tụ tập biểu diễn “xiếc xe”, kéo “bão đêm”. Tuy nhiên, theo tôi, còn một số loại vi phạm trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông (mà các thanh thiếu niên càn quấy thường hay thực hiện và gây ra không ít nguy hiểm, phiền toái cho người dân) cũng cần được các quan chức năng nghiên cứu để bổ sung, điều chỉnh luật theo hướng nâng mức xử phạt. Đó là hành vi sử dụng còi, ống pô không đúng quy chuẩn kỹ thuật của mô tô, xe gắn máy (thường được gọi là còi “ma”, còi “sốc”, pô “khủng”…).

Những ai thường xuyên lưu thông trên những con đường của thành phố chắc hẳn đều có ít nhất một lần bị giật mình bởi tiếng còi quái dị với âm thanh cực lớn của các “quái xế”. Đủ loại âm thanh, từ tiếng chó sủa, heo kêu, ngựa hí, bò rống đến tiếng cười của ông Địa, tiếng trẻ con khóc oa oa, tiếng còi hụ của xe cứu thương, cứu hỏa, tiếng còi xe lửa, xe buýt… Mỗi khi các “quái xế” bấm loại còi “sốc” này là người đi đường đều dạt ra hai bên vì sợ hãi. Đã có không ít trường hợp - thường là xảy ra với giới nữ - bị mất tinh thần, lạc tay lái dẫn đến té ngã hoặc gây tai nạn giao thông.

Còn loại pô xe máy không gắn bộ phận giảm thanh gây “ô nhiễm thính giác” đối với những “thính giả bất đắc dĩ” đến mức khổ sở! Thế nhưng hiện nay, mức quy định xử phạt 2 loại vi phạm trên đều quá thấp, chỉ thuộc dạng “phủi bụi”! Nghị định 34/2010/NĐ-CP của Chính phủ (có hiệu lực từ ngày 20-5-2010) quy định xử phạt vi phạm hành chánh trong lĩnh vực giao thông đường bộ dù đã nâng mức xử phạt ở nhiều hành vi vi phạm lên khá cao, thậm chí rất cao, nhưng đối với 2 vi phạm loại trên thì lại khá nhẹ.

Cụ thể, tại Điều 20 “Xử phạt vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông”, mức phạt tiền khi “sử dụng còi không đúng quy chuẩn kỹ thuật cho từng loại xe” và “không có bộ phận giảm thanh, giảm khói hoặc có nhưng không đảm bảo quy chuẩn môi trường về khí thải, tiếng ồn”, chỉ từ 100.000 đến 200.000 đồng/vi phạm; hình phạt bổ sung chỉ là tịch thu… còi xe.

Thực tế đã cho thấy mức xử phạt như trên hoàn toàn không có tác dụng: Còi “sốc” xuất hiện trên đường phố ngày càng nhiều, các kiểu âm thanh ngày càng thêm quái dị, ghê rợn; pô “khủng” vẫn không ngừng gầm rú trên những con đường lúc về đêm, quấy rối sự nghỉ ngơi yên tĩnh của người dân. Thiết nghĩ, cần nâng mức phạt tiền và áp dụng hình phạt bổ sung là tịch thu phương tiện nếu tái phạm đối với cả 2 loại vi phạm trên. Bởi lẽ, nếu sau khi người điều khiển đã được nhắc nhở, xử phạt mà phương tiện vẫn sử dụng những thiết bị không đúng quy chuẩn kỹ thuật, dễ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng cho người đi đường thì cần áp dụng biện pháp mạnh để phương tiện đó không được tham gia giao thông nữa. Phải xử lý mạnh tay như thế thì chúng ta mới có thể dẹp được vấn nạn còi “sốc”, pô “khủng!

HOÀNG TRỌNG KHÔI

Tin cùng chuyên mục