Để đạt chỉ tiêu giảm 10% tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố, sắp tới Sở GTVT và các ngành chức năng, quận huyện sẽ vào cuộc triển khai nhiều giải pháp cấp bách nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong năm 2012. Ông Đậu An Phúc, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông (Sở GTVT TPHCM) đã trả lời chung quanh vấn đề này...
* PV: Trong các giải pháp, Sở GTVT cho biết sẽ xử lý kiên quyết những xe chở quá tải, xe container không khóa chốt, tài xế đầu kéo không có bằng FC... Thực ra việc này đã làm từ lâu, nay có điểm gì mới, thưa ông?
* Ông ĐẬU AN PHÚC: Đối với xe tải, quyết định 66-68 của UBND TPHCM đã hạn chế cho lưu thông vào nội ô vào giờ cao điểm và hiệu quả là nạn ùn tắc đã giảm hẳn. Trong năm nay, TP đã yêu cầu phải tăng cường kiểm tra xử phạt các xe vi phạm ngay tại các cửa ngõ, cảng... để giải quyết ngay từ gốc. Ngành GTVT và công an đã bàn bạc, kết hợp để tập trung thực hiện chỉ đạo này, trước mắt sẽ tăng cường thêm các trang thiết bị như cân tay di động, xe chuyên dụng... để tuần tra, xử lý các xe vi phạm.
* Sở điều chỉnh các vị trí cho phép sử dụng lòng đường, vỉa hè như thế nào?
* Sở đang phối hợp với các quận huyện rà soát, điều chỉnh những vị trí không phù hợp, như trước đây đã làm ở quận 1 là tiến hành thu hồi giấy phép việc giữ xe ô tô dưới lòng đường mà dư luận đã phản ánh. Còn việc giữ xe trên vỉa hè thuộc trách nhiệm các quận huyện, nơi nào giữ xe không phép, không phù hợp sẽ kiểm tra, xử lý. Đối với các điểm giữ xe ô tô dưới lòng đường, đặc biệt là khu vực trung tâm thành phố, xu hướng sắp tới sẽ xóa hết và bố trí việc gởi xe vào các điểm được quy hoạch hoặc gởi vào các tòa nhà làm việc vì các tòa nhà đều có bố trí 20% diện tích để giữ xe có thu phí.
* Trong đợt này, 24 điểm đen về tai nạn giao thông cũng là điểm nóng để tập trung giải quyết, cụ thể sẽ triển khai các giải pháp nào?
* UBND TP rất quyết liệt trong vấn đề này, thậm chí cho cơ chế đặc thù để các ngành triển khai ngay. Ngành GTVT, công an và các quận huyện có những điểm đen về tai nạn giao thông đã họp và bàn các giải pháp. Cụ thể sẽ lắp đặt thêm đèn tín hiệu, dải phân cách, mở rộng mặt đường... Dải phân cách sẽ được lắp đặt thêm vào quý 1 năm nay ở những tuyến đường có số vụ tai nạn giao thông cao nhằm tạo thông thoáng cho xe lưu thông. Việc làm này, trong thực tế đã mang lại nhiều hiệu quả. Ví dụ như sau khi lắp đặt dải phân cách ở quốc lộ 1A thì tình hình tai nạn giao thông giảm hẳn. Cụ thể, so với cùng kỳ thì tháng 1 và 2-2012, số vụ tai nạn giao thông tại đây giảm 9 vụ, tai nạn làm chết người giảm 11 vụ. Cũng cần nói thêm, số lượng 24 điểm đen là phát sinh trong năm 2012, còn các năm trước, khi xuất hiện điểm đen thì chúng tôi đã tập trung giải quyết dứt điểm.
* Sắp tới sẽ điều chỉnh giao thông, phân làn giao thông một chiều ở nhiều tuyến đường. Có nghĩa là người tham gia giao thông sẽ phải đi xa hơn, nhiều hộ mặt tiền sẽ khó khăn trong việc kinh doanh. Ông nghĩ gì về vấn đề này?
* Đúng là sau khi điều chỉnh giao thông, nhà thuận chiều lưu thông sẽ thuận lợi, nhà phía bên trái sẽ khó khăn và người tham gia giao thông có thể phải đi xa hơn, nhưng vì lợi ích cộng đồng, tôi mong người dân chia sẻ và ủng hộ giải pháp này. Thực ra trước đây khi điều chỉnh giao thông tuyến Xô Viết Nghệ Tĩnh thành một chiều, chúng tôi cũng nhận nhiều đơn thư phản ứng. Nhưng sau khi tiến hành điều tra xã hội học thì rất nhiều người dân ủng hộ giải pháp một chiều vì lưu thông trở nên thông thoáng hơn, nhanh hơn, chỉ một số nhỏ hộ kinh doanh là bị ảnh hưởng. Sắp tới, dự kiến nhiều tuyến đường sẽ được điều chỉnh thành một chiều, tập trung tại địa bàn các quận 1, 3, 10, Tân Bình, Bình Thạnh, Phú Nhuận...
* Kinh phí cho đợt triển khai các giải pháp này khoảng bao nhiêu? Ông có tiên liệu gì về phản ứng của dư luận khi tiến hành các giải pháp nói trên?
* Để triển khai các giải pháp nói trên, dự kiến kinh phí khoảng 386 tỷ đồng, trích từ nguồn ngân sách. Không ít thì nhiều, chắc chắn sẽ có những phản ứng từ phía người dân nhưng tôi nghĩ sự đồng thuận sẽ nhiều hơn vì những giải pháp sắp triển khai là sự đúc kết kinh nghiệm từ nhiều năm. Tôi tin là mọi việc sẽ thuận lợi, hiệu quả và hy vọng sẽ thành công và chỉ tiêu giảm 10% tai nạn giao thông trên cả 3 mặt (số vụ, số người chết, số bị thương) sẽ đạt được.
* Xin cảm ơn ông.
THƯ LÊ thực hiện