>> Tai nạn tàu hỏa, 6 người thương vong
>> Tai nạn nghiêm trọng giữa ô tô và tàu hỏa, 2 người chết và nhiều người bị thương
(SGGPO).- Ủy ban ATGT Quốc gia vừa có công điện yêu cầu Bộ GTVT, Bộ Công an và các địa phương triển khai các giải pháp cấp bách kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) tại đường ngang qua đường sắt sau khi tai nạn đường sắt tăng cao trong dịp Tết Đinh Dậu 2017, trong đó liên tiếp xảy ra 2 vụ trong ngày 4-2.
Theo Ủy ban ATGT Quốc gia, 2 vụ tai nạn xảy ra (một vụ trên đường sắt Bắc - Nam thuộc địa bàn huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định, tàu TN1 va vào 1 ô tô 16 chỗ làm 1 người chết, 5 người bị thương và một vụ xảy ra trên đường sắt Hà Nội – Hải Phòng, tàu LP5 va vào xe ô tô 4 chỗ làm 1 người bị thương nặng, 2 người bị thương) đều có nguồn gốc trực tiếp từ hành vi vi phạm quy định pháp luật của những người điều khiển phương tiện. Đồng thời, cũng cần xác định trách nhiệm của UBND một số tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam chưa quyết liệt, hiệu quả trong chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các giải pháp bảo đảm TTATGT tại các đường ngang.
Hiện trường vụ tai nạn giữa xe ô tô 16 chỗ và tàu hỏa ở Biên Hòa, Đồng Nai xảy ra sáng 1-2-2017.
Để nâng cao hiệu quả những giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông đường sắt, đồng chí Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Bộ Công an, tỉnh Nam Định, Hưng Yên, điều tra, làm rõ nguyên nhân và xử lý nghiêm trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân để xảy ra tình trạng không tổ chức cảnh giới an toàn dẫn đến 2 vụ gây ra vụ tai nạn nghiêm trọng này.
Ủy ban ATGT Quốc gia cũng yêu cầu Bộ GTVT phối hợp các địa phương liên quan đề xuất phương án bảo đảm an toàn tại đường ngang trên toàn tuyến, bao gồm cả việc xây dựng đường gom, lập chắn đường ngang để xóa bỏ toàn bộ lối đi dân sinh hiện hữu. Đồng thời, xác định trách nhiệm cụ thể của đơn vị, địa phương trong việc tổ chức cảnh giới an toàn cho toàn bộ đường ngang, kể cả lối đi dân sinh, xử lý nghiêm hành vi vi phạm, đặc biệt là hành vi mở đường ngang trái phép qua đường sắt…
BÍCH QUYÊN