Trung Quốc mở cửa miễn phí các viện mỹ thuật

Ngày 2-3 vừa qua, ông Thái Võ, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, tuyên bố Viện Mỹ thuật Trung Quốc (Bắc Kinh) sẽ chính thức mở cửa miễn phí cho người dân tham quan. Đây là một trong những hạng mục nhằm hoàn thiện hệ thống văn hóa phục vụ công chúng của chính phủ. Từ năm 2009, các viện bảo tàng, nhà lưu niệm ở Trung Quốc đều không còn thu phí nữa. Tháng 1-2011, chính phủ tiếp tục xúc tiến chính sách này với các viện mỹ thuật và thư viện trung tâm, dự kiến đến cuối năm nay sẽ hoàn thành.

Viện trưởng Viện Mỹ thuật Trung Quốc Phan Địch An cho biết: “Sự kiện này chứng minh Trung Quốc đã có nhiều bước tiến đáng quý trên phương diện văn hóa phục vụ, giúp các hoạt động nghệ thuật phổ biến rộng rãi hơn”. Khách tham quan có thể đặt vé qua mạng hoặc trực tiếp đến nhận tại quầy, ước đoán số lượng sẽ đạt đến 6.000 tấm mỗi ngày. Người dân cảm thấy vô cùng hứng khởi trước tin này.

Viện Mỹ thuật Trung Quốc được xây dựng từ năm 1963, là cơ quan văn hóa trọng điểm quốc gia, chủ yếu sưu tầm, nghiên cứu, triển lãm tác phẩm nghệ thuật Trung Quốc cận đại và đương đại, tòa tháp chính có diện tích hơn 18.000m² với 17 phòng trưng bày, mỗi năm viện đón hơn 1 triệu lượt khách tham quan. Dự kiến sau khi mở cửa miễn phí, số lượng khách sẽ tăng đáng kể.

Nhằm tránh những sự cố đáng tiếc xảy ra, ban tổ chức thông báo, bên cạnh việc dự trù các biện pháp ứng biến tương thích, tăng cường quản lý, nâng cấp hệ thống an ninh cũng sẽ được chú trọng. Đồng thời, Chính phủ Trung Quốc còn cho xây dựng cơ sở mới của viện tại Công viên Thế vận hội Bắc Kinh để đáp ứng nhu cầu không ngừng tăng lên của người dân. Sau khi dự án hoàn thành, đây sẽ là viện mỹ thuật hiện đại lớn nhất thế giới.

Ông Phan Địch An cho biết, bộ phận thiết kế đang chuẩn bị tổ chức các chương trình triển lãm mới lạ, phù hợp nhu cầu thẩm mỹ thuộc nhiều tầng lớp xã hội. Ban tổ chức tin rằng người dân đến Viện Mỹ thuật Trung Quốc không chỉ được miễn phí ngắm nhìn những tác phẩm nghệ thuật độc đáo mà còn có thể tận hưởng chất lượng phục vụ mang đậm tính nhân văn và giáo dục.

Thôi Thôi

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Một tác phẩm của họa sĩ Bùi Thanh Tâm tại triển lãm Không có gì ở đằng sau

Sức sống dòng chảy nghệ thuật dân gian trong tranh đương đại

Triển lãm Không có gì ở đằng sau (Nothing Behind, diễn ra từ ngày 21 đến 26-10 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam) của họa sĩ trẻ Bùi Thanh Tâm - một trong những người tiên phong trong việc đưa tác phẩm ra quốc tế - đã đem đến những cảm xúc tươi mới trong dòng chảy nghệ thuật dân gian.

Phim

Âm nhạc

Mỹ thuật

Sức sống dòng chảy nghệ thuật dân gian trong tranh đương đại

Triển lãm Không có gì ở đằng sau (Nothing Behind, diễn ra từ ngày 21 đến 26-10 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam) của họa sĩ trẻ Bùi Thanh Tâm - một trong những người tiên phong trong việc đưa tác phẩm ra quốc tế - đã đem đến những cảm xúc tươi mới trong dòng chảy nghệ thuật dân gian.

Sân khấu

Trăm năm sân khấu dù kê

Ra đời vào thập niên 1920, nghệ thuật sân khấu dù kê đến nay đã có khoảng 100 năm hình thành và phát triển. Đây là loại hình kịch hát độc đáo của cộng đồng người Khmer Nam bộ, được công chúng đón nhận. 

Sách và cuộc sống

Cuộc gặp gỡ giữa khoa học và văn chương

Ngoài thể loại hiện thực, đời sống văn chương trong nước đang dần tiệm cận văn chương thế giới với sự xuất hiện của các thể loại như Fantasy, Sci-fi. Không ít tác phẩm ngay khi được xuất bản đã nhận được sự quan tâm và thích thú của độc giả, như: 451 độ F, Người minh họa, Xứ cát, Người máy có mơ về cừu điện không?… 

Sáng tác

Mẹ nào cũng thương con

Khoa không nhớ mặt má. Hồi ấy Khoa được ti những giọt sữa non đầu tiên, được má ẵm bồng u ơ ru ngủ, được tay má nhè nhẹ thả xuống thau nước ấm áp mỗi chiều…, là mẹ nuôi nói vậy chớ thằng nhỏ hơn tháng tuổi nhớ được gì.