Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa: Đưa hệ thống ISO vào quản lý giáo dục

Là một trường công lập THPT đầu tiên trong cả nước áp dụng thành công mô hình hệ thống quản lý tiên tiến ISO 9001 phiên bản năm 2000 trong quản lý giáo dục, trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa đã từng bước khẳng định quyết tâm xây dựng một mô hình đào tạo phù hợp với xu hướng phát triển giáo dục trên thế giới.

Hiệu trưởng Nguyễn Bác Dụng trao bằng khen cho cán bộ, giáo viên trường

Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề quản lý trong quá trình giảng dạy và học tập của học sinh, Ban lãnh đạo trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa 7 năm qua đã thiết lập kế họach bồi dưỡng, tạo hành lang pháp lý, tìm nguồn hỗ trợ và tạo điều kiện cho từng cá nhân, bộ phận nhỏ phát huy năng lực nội sinh của mình.

Có thể thấy rõ bước đột phá nhất là: Xây dựng và áp dụng mô hình quản lý giáo dục bằng hệ thống tiêu chuẩn quản lý ISO 9001: 2000 trong năm 2007, do Tổ chức TUV Nord của Đức tư vấn và cấp chứng nhận.

Đây là thành quả từ những ghi chép, tập hợp kinh nghiệm quản lý thực tiễn tại trường, cùng với sự đúc kết các tiêu chuẩn về hệ thống quản lý ISO đã tạo cho bộ máy quản lý của trường vận hành một cách tối ưu hơn.

Trao đổi với chúng tôi về quá trình xây dựng và áp dụng mô hình quản lý theo tiêu chuẩn ISO, ThS. Nguyễn Bác Dụng, hiệu trưởng trường cho biết: Thời gian đầu khi thiết lập quản lý theo hệ thống ISO, chúng tôi đã gặp không ít khó khăn như: giáo viên chưa quen, chưa hiểu tầm quan trọng của ISO nên chưa đồng tình xây dựng và thực hiện quản lý theo các qui trình của ISO.

Tuy nhiên sau một thời gian cảm nhận đựơc tính khoa học và hiệu quả của việc áp dụng, các giáo viên đã nhiệt tình ủng hộ và tích cực tham gia vào quá trình thiết lập theo hệ thống. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng được sự quan tâm của các PHHS, học sinh cũ của trường, một số cán bộ quản lý, và giáo viên có năng lực đã góp phần không nhỏ vào sự thành công trong việc áp dụng ISO vào quản lý trường.

Đạt được điều này, chúng tôi đã vận hành một hệ thống quản lý mà trong đó, mọi người tự điều chỉnh mình trong quá trình làm việc, các giáo viên làm việc có động cơ, mục tiêu, mục đích và phương pháp làm việc rõ ràng hơn, tạo hiệu quả thiết thực trên từng tiết giảng, từng bộ phận trong đơn vị.

Tập thể CB-GV-NV và hội cha mẹ học sinh đã từng bước xây dựng mô hình tổ chức, quản lý nhà trường. Nhiều quyết định đúng hoặc chưa sát với tình hình thực tế đã được Ban lãnh đạo trường đưa ra xem xét và điều chỉnh cho phù hợp hơn, chất lượng hiệu quả hơn.

Lương Gia Minh

Các tin, bài viết khác