Từ 1-8, tăng mức phạt đối với nhiều hành vi vi phạm giao thông

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (thay thế Nghị định số 171/2013/NĐ-CP và Nghị định số 107/2014/NĐ-CP) với mức phạt nặng hơn nhằm tăng tính răn đe, giáo dục.

Theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP vừa được ban hành, người điều khiển ô tô trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80mg/100ml máu hoặc vượt quá 0,4mg/lít khí thở sẽ bị phạt tiền với mức phạt tăng từ 10 - 15 triệu đồng (theo quy định hiện hành) lên 16 - 18 triệu đồng. Người điều khiển ô tô không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn và chất ma túy của người thi hành công vụ cũng bị áp dụng mức phạt trên. Đồng thời bổ sung quy định, nếu dùng chân để điều khiển vô lăng ô tô khi xe đang chạy trên đường bị phạt từ 7 - 8 triệu đồng. Mức phạt này cũng áp dụng đối với hành vi điều khiển xe lạng lách, đánh võng; chạy quá tốc độ đuổi nhau trên đường bộ. Trường hợp vi phạm quy định này mà không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của người thi hành công vụ hoặc gây tai nạn giao thông sẽ bị phạt tiền từ 18 - 20 triệu đồng.

Nghị định mới cũng tăng mức phạt đối với người điều khiển ô tô trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy. Cụ thể, tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 22 - 24 tháng (trong trường hợp có giấy phép lái xe) hoặc phạt tiền từ 16 - 18 triệu đồng (trong trường hợp không có giấy phép lái xe hoặc có nhưng đang bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe) đối với người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy (theo quy định hiện nay thì hành vi vi phạm này chỉ bị phạt từ 8 - 10 triệu đồng).

Nghị định cũng tăng mức phạt đối với nhóm người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện). Cụ thể, người đang điều khiển xe sử dụng dù, điện thoại di động, thiết bị âm thanh, trừ thiết bị trợ thính bị phạt từ 100.000 - 200.000 đồng (mức phạt cũ là 60.000 - 80.000 đồng). Trường hợp người điều khiển, người ngồi trên xe không đội “nón bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “nón bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ; chở người ngồi trên xe không đội “nón bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “nón bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách (trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 6 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật) cũng bị phạt từ 100.000 - 200.000 đồng…

PHAN THẢO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Quy hoạch

Bút Sài Gòn

Muỗi chích inox

- Giá heo hơi sau một đoạn dài tụt dốc đã bật tăng trong vài ngày qua. Các hộ nuôi heo thoát khỏi cảnh thua lỗ, nhưng người tiêu dùng sẽ phải gánh hiệu ứng dây chuyền do tăng giá?

Sự kiện & Bình luận

Hiệu quả thực thi là khâu then chốt

Hoàn thiện đồng bộ thể chế phát triển là một trong 3 đột phá chiến lược của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Đây cũng là nhiệm vụ hàng đầu của Chính phủ khi trong hầu hết các cuộc họp, Thủ tướng luôn yêu cầu tập trung cải cách thể chế, bằng mọi giá tháo gỡ những “điểm nghẽn” về thể chế đã kéo dài nhiều năm, để tạo động lực mới, giải phóng các nguồn lực mới cho sự phát triển.