Từ ngày 1-4-2008, sẽ hợp nhất mã số doanh nghiệp

Từ ngày 1-4-2008, sẽ hợp nhất mã số doanh nghiệp
Từ ngày 1-4-2008, sẽ hợp nhất mã số doanh nghiệp ảnh 1
Giải quyết hồ sơ đăng ký kinh doanh qua mạng tại Sở KH-ĐT TPHCM.Ảnh: Đức Trí

Triển khai Nghị quyết số 59/NQ-CP về một số giải pháp xử lý những vướng mắc trong hoạt động đầu tư xây dựng và cải cách một số thủ tục hành chính đối với doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch-Đầu tư công bố: kể từ ngày 1-4-2008, các doanh nghiệp thành lập mới sẽ áp dụng quy định hợp nhất mã số thuế doanh nghiệp và mã số đăng ký kinh doanh thành mã số doanh nghiệp. Đồng thời, các doanh nghiệp khi tiến hành thủ tục đăng ký kinh doanh và đăng ký mã số thuế sẽ chỉ sử dụng một bộ hồ sơ duy nhất nộp tại Sở Kế hoạch -  Đầu tư.

Việc nối mạng thông tin đăng ký kinh doanh để thực hiện bảo hộ tên doanh nghiệp trong phạm vi toàn quốc và triển khai thí điểm đăng ký qua mạng sẽ được thực hiện từ quý 4 năm 2008.

P.N.

Vinaxuki giảm giá hỗ trợ cho thương binh

Vinaxuki sẽ chính thức giảm giá các loại ô tô tải nhẹ cho khách hàng là thương binh. Công ty Ô tô Xuân Kiên (Vinaxuki) cho biết, việc này nhằm hỗ trợ các thương binh trong quá trình chuyển đổi các phương tiện giao thông để đáp ứng theo yêu cầu của Chính phủ về thay thế hoàn toàn xe công nông, xe ba gác và các loại xe ba, bốn bánh tự chế.

Được biết, trong số 20 loại model xe tải mang nhãn hiệu Vinaxuki có 5 loại xe tải có tải trọng từ 470kg đến 990kg như: 470TL, HFJ1011G, SY1021DMF3, SY1022DEF, 990T, các loại xe này đều thích hợp cho vận chuyển hàng hóa tại các đường phố nhỏ hẹp của thành phố và khu vực nông thôn.

T.L.

Phát triển nhân lực cho khu vực xuất khẩu

Năm 2008, Bộ Công Thương sẽ hỗ trợ một số ngành sản xuất hàng xuất khẩu tổ chức thực hiện các chương trình đào tạo nghề, bổ sung nguồn nhân lực cho các khu vực sản xuất hàng dệt may, da giày, sản phẩm gỗ, sản phẩm nhựa, sản phẩm cơ khí... Được biết, những doanh nghiệp lớn cũng được xem xét cấp kinh phí đào tạo công nhân cho mình và cung cấp cho những doanh nghiệp khác.

Ngoài ra, khâu thiết kế, tạo dáng sản phẩm, tổ chức nghiên cứu, đào tạo đội ngũ nhân viên thiết kế cũng được chú trọng, nhằm đa dạng hóa và nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm, phù hợp với thị hiếu của khách hàng trong và ngoài nước.

P.N.

Lệ phí mới đối với thương nhân nước ngoài không hiện diện tại VN

Bộ Tài chính vừa ra Quyết định số 108/2007/QĐ-BTC, ban hành biểu mức thu lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền xuất khẩu, nhập khẩu áp dụng đối với thương nhân nước ngoài không hiện diện tại Việt Nam. Theo đó, lệ phí cấp mới giấy chứng nhận quyền xuất khẩu, nhập khẩu đối với thương nhân nước ngoài không hiện diện tại Việt Nam là 6 triệu đồng/giấy và mức lệ phí áp dụng khi cấp lại, sửa đổi bổ sung, gia hạn giấy chứng nhận là 3 triệu đồng/giấy.

Đối tượng nộp lệ phí là các thương nhân nước ngoài (được thành lập, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật nước ngoài hoặc được pháp luật nước ngoài công nhận) không có hiện diện tại Việt Nam thuộc các nước, vùng lãnh thổ là thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới và các nước, vùng lãnh thổ có thỏa thuận song phương với Việt Nam về nội dung này.

T.M.

Luật sư đăng ký hành nghề công chứng phải chấm dứt hành nghề luật sư

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 02/2008/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Công chứng về chế độ tài chính, con dấu của Phòng Công chứng, quản lý tổ chức, đào tạo nghề công chứng, địa điểm đặt trụ sở…

Theo Nghị định, chế độ tài chính của Phòng Công chứng sẽ thực hiện theo quy định của pháp luật về đơn vị sự nghiệp. Văn phòng công chứng phải có trụ sở riêng với địa chỉ cụ thể và bảo đảm về diện tích làm việc cho công chứng viên, nhân viên, tiếp người yêu cầu công chứng và lưu trữ hồ sơ công chứng theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, trong trường hợp luật sư được bổ nhiệm công chứng viên để thành lập Văn phòng công chứng hoặc hành nghề công chứng phải có xác nhận đã rút tên khỏi danh sách của Đoàn luật sư và phải chấm dứt hành nghề luật sư.

T.M.

Sản xuất và kinh doanh rau an toàn phải có chứng nhận bảo đảm

Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn đã ra Quyết định số 106/2007/QĐ-BNN ban hành quy định về quản lý sản xuất và kinh doanh rau an toàn. Một trong những điều kiện để được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, sơ chế rau an toàn là phải có ít nhất một cán bộ chuyên ngành trồng trọt hoặc bảo vệ thực vật từ trung cấp trở lên.

Ngoài ra, người sản xuất rau an toàn phải được tập huấn và phải cam kết thực hiện quy định quản lý, quy trình sản xuất rau an toàn. Quy định cũng nêu rõ, trên sản phẩm được đưa ra thị trường phải có dòng chữ: “Rau được sản xuất theo quy trình sản xuất rau an toàn”, đồng thời các tổ chức, cá nhân kinh doanh rau an toàn tại cửa hàng, đại lý phải có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh có nội dung kinh doanh là rau tươi, Giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm và bản photocopy thông báo tiếp nhận bản công bố rau được sản xuất theo quy trình sản xuất rau an toàn.

Q.L.

Tin cùng chuyên mục