Trong những năm gần đây, người dân Việt Nam đi du lịch ngày một tăng, tuy nhiên vẫn điệp khúc cũ: sự quá tải khách du lịch trong những ngày lễ; các dịch vụ đều thiếu; cơ hội tăng giá, “chặt chém” du khách… Phần lớn người dân Việt Nam không có thói quen lên lịch cho những kỳ nghỉ hàng năm. Phần lớn mọi chuyến đi đều thường do ngẫu hứng và quyết định chọn điểm đến rất cận với ngày nghỉ.
Điều này làm cho ngành du lịch rơi vào thế bị động, không dự tính, sắp xếp được cung - cầu dẫn đến quá tải. Dù đã có nhiều cố gắng, nhưng ngành du lịch vẫn giậm chân tại chỗ trong cung - cầu du lịch vào những ngày nghỉ lễ. Đó là sự nan giải, điểm yếu rất lớn mà ngành du lịch Việt Nam còn phải mất nhiều thời gian mới có thể khắc phục được.
Cuộc sống ngày một nâng cao, có được kỳ nghỉ dài ngày để đi du lịch là một nhu cầu cần thiết. So với các nước trong khu vực, Việt Nam có ít ngày nghỉ lễ, 2 ngày lễ liền kề 30-4 và 1-5 cũng là dịp để người lao động đi du lịch. Chúng ta cũng có thể có được “Tuần lễ vàng” nếu biết kết hợp với dịp lễ này. Trước nay, người lao động làm bù để được nghỉ dài ngày là do sự linh động của mỗi công ty.
Việc nghỉ lễ dài ngày trong năm là một việc cần thiết để người lao động có thể sắp xếp cho mình những chuyến du lịch sau những ngày làm việc căng thẳng. Đó cũng chính là xu hướng hiện nay. Việt Nam cũng có được “Tuần lễ vàng”, tại sao không? Mỗi người lao động có thể sắp xếp thời gian để có được một kỳ nghỉ hợp lý, dài ngày trong năm đúng nghĩa và điều này sẽ giúp cho các ngành dịch vụ, du lịch chủ động hơn trong những dịp như thế này.
MỸ HẠNH