
Năm nay, lễ Ok Om Bok của đồng bào dân tộc Khơmer tại tỉnh Sóc Trăng sẽ bắt đầu từ ngày 25-11-2004 (nhằm ngày 14-10 Âm lịch). Thời điểm này, hầu hết các phum sóc tổ chức dâng hoa quả, cốm dẹp cúng tạ thần mặt trăng, vị thần đã ban cho một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, đời sống ấm no… Trong khi đó, các ngôi chùa theo phái Phật giáo Tiểu thừa (Théravada), sư sãi tổ chức long trọng lễ xuất hạ, lễ dâng y (Bon Kha then) theo truyền thống tôn giáo.

Đoàn đua chuẩn bị xuất phát. Ảnh: T.T.D.
Vào buổi tối, trên mọi con đường hướng về chùa Kh’leang, Chùa Dơi, khu vực hội chợ thương mại tại công viên hồ nước ngọt hoặc trung tâm thị xã đều đông nghẹt người lễ chùa, xem hát, thưởng ngoạn.
Trong khuôn viên chùa, sư sãi, khách mộ đạo làm lễ thả đèn gió (Bon Ho Kom). Đèn gió có dạng lồng đèn giấy hình tròn, cao hơn một mét. Sau khi được thắp sáng bằng tim dầu, hơi nóng lan tỏa, tạo sức đẩy bay vào không trung. Người ta tin rằng đèn gió sẽ mang đi tâm nguyện, lòng thành lên cõi niết bàn. Những ngôi chùa gần ao hồ, sông rạch còn tiến hành lễ thả đèn nước (loy prétip). Vật liệu chủ yếu làm đèn nước là thân bẹ chuối tạo hình đền tháp, treo đèn kết hoa và lễ vật là trái cây, bánh kẹo. Trước khi ra bến nước, nhà chùa thường tổ chức đám rước với sự phụ họa của đoàn vũ công múa trống xà dăm tống tiễn nỗi bất hạnh, xui xẻo theo đèn nước trôi xa.
Ngày 26-1 là ngày hội đua ghe ngo. Đây là ngày hội tưng bừng, hấp dẫn nhất vùng đồng bằng Nam bộ, thu hút những đội đua xuất sắc trong và ngoài tỉnh. Thông thường, giữa trưa là thời khắc mực nước sông Sung Đinh dâng cao đỉnh điểm, cuộc đua mới bắt đầu.
Ghe ngo hay còn gọi “Tuk ngo” là loại thuyền độc mộc vốn được khoét từ thân cây sao, chiều dài từ 24m đến 26m, bề rộng khoảng 1m2, có thể chở 45 đến 50 tay bơi, trong tư thế ngồi hoặc đứng. Thoạt nhìn, ghe ngo đều giống nhau bởi dáng vẻ, nhưng thật ra người ta vẫn dễ phân biệt ghe chùa này khác với chùa kia dựa vào màu sắc trang trí, nhất là mũi ghe được tạo hình đầu rồng, rắn, cá sấu cho đến hổ, sư tử... vừa biểu hiện sức mạnh thần bảo vệ vừa tiêu biểu cho “màu cờ sắc áo”. Muốn chiếm giải cao lúc thi thố, đội đua ngoài sức khỏe dẻo dai, tráng kiện phải trải qua nhiều tháng khổ luyện dưới sự chỉ huy của người ngồi đầu ghe (Chih - khbal) vốn là người có uy tín, kinh nghiệm do sư cả trong chùa chọn lựa. Đặc biệt, khi thi đấu đòi hỏi tính phối hợp giữa người phát lệnh, quân bơi, người cầm lái,kẻ đánh nhịp thúc quân luôn chính xác nhịp nhàng.
Theo Ban tổ chức, tham dự cuộc đua năm nay gồm 8 đội ghe nữ và 36 đội ghe nam, sẽ kéo dài trong 2 ngày, hứa hẹn nhiều điều bất ngờ và thu hút hàng chục vạn lượt người xem.
TRẦN THẾ DŨNG
(Công ty Du lịch Thế Hệ Trẻ)