Tuyên dương học sinh giỏi môn sử

Ngày 14-4, tại Văn Miếu – Quốc Tử giám Hà Nội, Hội Khoa học lịch sử Việt Nam, Quỹ phát triển sử học Việt Nam đã tổ chức lễ trao giải thưởng và giấy khen tặng các em học sinh đoạt giải nhất, nhì, ba môn Lịch sử trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2012 vừa qua. Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã gửi lẵng hoa chúc mừng.

(SGGP).- Ngày 14-4, tại Văn Miếu – Quốc Tử giám Hà Nội, Hội Khoa học lịch sử Việt Nam, Quỹ phát triển sử học Việt Nam đã tổ chức lễ trao giải thưởng và giấy khen tặng các em học sinh đoạt giải nhất, nhì, ba môn Lịch sử trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2012 vừa qua. Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã gửi lẵng hoa chúc mừng.

Theo GS Phan Huy Lê, Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng quản trị Quỹ phát triển sử học Việt Nam, kỳ thi học sinh giỏi THPT quốc gia năm 2012, môn sử có 6 học sinh đoạt giải nhất, 31 học sinh đoạt giải nhì, 90 học sinh đoạt giải ba, 83 giải khuyến khích. Tổng cộng có 211 em đoạt giải các loại.

“Những học sinh giỏi môn Sử là những tấm gương rất đáng quý, rất đáng biểu dương”, GS Phan Huy Lê khẳng định. GS cũng cho rằng việc tuyên dương và trao phần thưởng hôm nay chưa thể làm thay đổi được thực trạng giáo dục môn sử ở các trường phổ thông nhưng sẽ là một giải pháp góp phần khuyến khích, cổ vũ tinh thần học sử của học sinh.

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận tin tưởng sâu sắc với bước khởi đầu đầy ý nghĩa này, Quỹ phát triển sử học Việt Nam và Hội Khoa học lịch sử Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ hơn nữa với ngành giáo dục để triển khai nhiều hoạt động khuyến học, khuyến tài, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học môn Lịch sử trong nhà trường và khuyến khích đào tạo nhân tài sử học cho đất nước, thúc đẩy sự phát triển nền sử học nước nhà.

Em Lê Thiện Anh (giải nhất), học sinh Trường THPT chuyên Bến Tre, đại diện các học sinh đoạt giải, phát biểu tại buổi tuyên dương, tâm niệm học lịch sử không chỉ là học để có kiến thức thuần túy mà là một phần quan trọng trong học làm người. “Bản thân em không phải không có những băn khoăn khi lựa chọn và theo đuổi bộ môn lịch sử trong suốt quãng thời gian học THPT. Nhưng rồi những sự kiện, những điểm mốc thời gian cứ như có linh hồn, làm sống dậy trong em không chỉ là ngày tháng mà chính là cuộc đời, là tiếng nói của cha ông từ 4.000 năm vọng lại. Dù sau này có đi đâu, làm bất cứ ngành nghề nào, tình yêu đối với bộ môn lịch sử vẫn không hề phai nhạt trong trái tim em”, Thiện Anh nói.

Chính thức ra mắt vào tháng 10-2011, Quỹ phát triển sử học Việt Nam là quỹ quốc gia đầu tiên của Hội Khoa học lịch sử Việt Nam. Quỹ được kỳ vọng sẽ góp phần chấn hưng môn sử, khuyến khích, đào tạo nhân tài sử học cho đất nước và thúc đẩy sự phát triển của nền sử học nước nhà.

Cùng ngày, tại TP Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên), Hội Toán học Việt Nam, Bộ GD-ĐT, Trung ương Đoàn TNCS HCM, Liên hiệp Các hội khoa học - kỹ thuật Việt Nam đã tổng kết, trao giải kỳ thi Olympic Toán sinh viên toàn quốc lần thứ 20 do Trường ĐH Phú Yên đăng cai.

Diễn ra từ ngày 10 đến 14-4 tại Phú Yên, kỳ thi Olympic Toán sinh viên toàn quốc lần thứ 20 có 673 sinh viên thuộc 77 trường đại học, cao đẳng trong nước dự thi 2 môn giải tích và đại số. Kết quả, có 372 sinh viên đạt giải. Trong đó, môn đại số có 181 sinh viên gồm 20 giải nhất, 50 giải nhì, 87 giải ba và 24 giải khuyến khích. Môn giải tích có 191 sinh viên đạt giải gồm 27 giải nhất, 40 giải nhì, 97 giải ba và 27 giải khuyến khích. Ban tổ chức cũng đã trao 5 giải xuất sắc cho 5 năm sinh viên đạt thủ khoa và giải nhất cả hai môn thi.

Phan Thảo

Tin cùng chuyên mục