Tuyển nhân sự

Một công ty tổ chức tuyển lựa quản lý. Thông dịch viên phòng đối ngoại là thí sinh đầu tiên.  Người ta hỏi anh: “2+2=?”. Ngạc nhiên trước đề thi chỉ là bài toán lớp 1, anh ta xin suy nghĩ một lát. 15 phút trôi qua, mồ hôi trán anh nhỏ giọt. Anh nghĩ hay là người ta  dùng con số 2 để tượng trưng cho từ high đọc trại ( cao, hiện đại). High + high = development (phát triển). Thế là, anh ta mạnh dạn viết vào 2+2= phát triển. Các vị giám khảo nhìn nhau và lắc đầu.

Thí sinh thứ hai là kỹ sư trưởng phòng thiết kế. Các vị giám khảo cũng tiếp tục ra đề trên. Tương tự người thông dịch, anh hơi ngỡ ngàng rồi xin phép ra ngoài dùng máy tính để tính. Hàng trăm kết quả được đưa ra vì chưa xác định được các con số phép tính trên thuộc hệ đếm, hàm, vùng xác định… nào. Viên kỹ sư cẩn thận in cả xấp kết quả vào giao cho ban giám khảo. Các vị giám khảo lại lắc đầu nhìn nhau.

Thí sinh thứ ba là một nhân viên  chuyên về giao dịch. Vẫn câu hỏi đó, được đặt ra. Anh ta sau khi nghe câu hỏi, liền nở nụ cười bình thản, nhìn các vị giám khảo và kéo các tấm rèm xuống, nhìn ra cửa xem có ai ở ngoài không, kiểm tra điện thoại để chắc là không có thiết bị nghe trộm, rồi hỏi nhỏ: Các ngài muốn bằng mấy?

Các vị giám khảo ngả ngửa ra sau, dựa đầu vào ghế tựa, nhìn viên chủ khảo - vị giám đốc công ty. Viên chủ khảo cười và lắc đầu.

Thí sinh cuối cùng vào thi. Vẫn câu hỏi cũ. Anh ta đọc rồi ngần ngừ. Quái lạ một điều, mồ hôi không đổ trên trán thí sinh mà lại rịn trên trán các vị giám khảo. Anh ta nhìn quanh, rồi móc trong túi áo ra tờ giấy nhìn vào, sau đó mạnh dạn viết vào con số 4. Đúng rồi! Cả ban giám khảo hô to lên. Viên chủ khảo đứng bật dậy: Con trai ta giỏi lắm! Ba chúc mừng con!

Y.Z.

Tin cùng chuyên mục