Tuyển sinh liệu có ổn định?

Ngày 16-12, Bộ GD-ĐT đã công bố dự thảo thông tư ban hành Quy chế tuyển sinh chính quy trình độ đại học, trình độ cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên. Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng 2017 có nhiều điểm mới như bỏ ngưỡng chất lượng đầu vào với đại học, thí sinh được xét tuyển nhiều nguyện vọng, nhiều trường… Gần như Bộ GD-ĐT để các trường chủ động hoàn toàn trong công tác tuyển sinh.
Tuyển sinh liệu có ổn định?

Dự kiến bỏ điểm sàn, thí sinh được đăng ký nhiều nguyện vọng

Ngày 16-12, Bộ GD-ĐT đã công bố dự thảo thông tư ban hành Quy chế tuyển sinh chính quy trình độ đại học, trình độ cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên. Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng 2017 có nhiều điểm mới như bỏ ngưỡng chất lượng đầu vào với đại học, thí sinh được xét tuyển nhiều nguyện vọng, nhiều trường… Gần như Bộ GD-ĐT để các trường chủ động hoàn toàn trong công tác tuyển sinh.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng 2017 có nhiều điểm mới

Các trường phải sử dụng ít nhất 1 trong 2 môn Toán, Ngữ văn để xét tuyển

Dự thảo nêu rõ, các trường có thể tổ chức nhiều đợt tuyển sinh trong năm học, báo cáo Bộ GD-ĐT kết quả tuyển sinh của năm học trước ngày 31-1 của năm kế tiếp. Các trường tự quyết định phương án tuyển sinh (sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia để sơ tuyển, xét tuyển; tổ chức thi đánh giá năng lực chuyên biệt hoặc có môn thi năng khiếu... kết hợp với sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia; không sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển...). Nếu sử dụng kết quả thi tuyển sinh của các trường khác để xét tuyển phải quy định cụ thể trong đề án tuyển sinh của trường. Các trường có thể tổ chức tuyển sinh riêng từng phần cho một số khoa, ngành.

Về nguyên tắc lựa chọn tổ hợp các môn thi để xét tuyển, dự thảo quy định, những trường sử dụng tổ hợp các môn thi/bài thi mới ngoài các khối thi truyền thống (khối thi mà trường đã sử dụng từ năm 2014 trở về trước) để xét tuyển cho một ngành cần dành ít nhất 25% chỉ tiêu của ngành đó để xét tuyển theo các khối thi truyền thống. Quy định này chỉ thực hiện trong năm 2017. Việc thêm các tổ hợp môn thi/bài thi mới để xét tuyển được thực hiện theo nguyên tắc: sử dụng kết quả của 3 môn thi/bài thi, trong đó có ít nhất 1 trong 2 môn thi độc lập Toán, Ngữ văn để xét tuyển. Các môn thi/bài thi đưa vào tổ hợp để xét tuyển phải gắn với yêu cầu của ngành đào tạo; không sử dụng nhiều hơn 4 tổ hợp môn thi/bài thi để xét tuyển cho một ngành. Đối với các trường, ngành năng khiếu, sử dụng kết quả của 3 bài thi/môn thi, trong đó, có ít nhất một bài thi Toán hoặc Ngữ văn kết hợp với kết quả thi năng khiếu để xét tuyển. Tùy theo yêu cầu của ngành đào tạo, các trường có thể quy định bài thi/môn thi chính được nhân hệ số khi xét tuyển.

Không giới hạn số nguyện vọng đăng ký, số trường

Cũng theo dự thảo, thí sinh được thoải mái lựa chọn số nguyện vọng, số trường khi tham gia xét tuyển, nhưng phải sắp xếp theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp (nguyện vọng 1 là cao nhất). Trong đợt 1, thí sinh được xét tuyển bình đẳng theo kết quả thi, không phân biệt thứ tự ưu tiên của nguyện vọng đăng ký (trừ trường hợp cùng mức điểm xét tuyển ở cuối danh sách trúng tuyển). Thí sinh chỉ trúng tuyển vào một nguyện vọng ưu tiên cao nhất có thể trong danh sách đã đăng ký. Nếu có nhiều thí sinh bằng điểm xét tuyển ở cuối danh sách thì xét theo tiêu chí người đăng ký nguyện vọng ưu tiên cao hơn và theo điều kiện phụ mỗi trường. Thí sinh trúng tuyển phải xác nhận nhập học trong thời hạn quy định, quá thời hạn này mà không xác nhận nhập học được xem như từ chối học và trường được xét tuyển bổ sung.

Công tác xét tuyển của các trường được tổ chức thành đợt 1 và các đợt bổ sung. Trong đợt 1, thí sinh nộp phiếu đăng ký xét tuyển cùng hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia. Sau khi có kết quả thi THPT quốc gia, thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển trong thời hạn quy định, bằng phương thức trực tuyến. Dựa vào chỉ tiêu tuyển sinh của trường và số thí sinh trúng tuyển đã xác nhận nhập học tại trường sau đợt 1, hội đồng tuyển sinh trường quyết định có xét tuyển bổ sung hay không. Đặc biệt, nếu như năm 2016, điểm xét tuyển bổ sung có thể thấp hơn điểm xét tuyển đợt 1, gây ra nhiều bức xúc, thì năm nay Bộ GD-ĐT dự tính điểm nhận hồ sơ xét tuyển bổ sung không được thấp hơn điểm trúng tuyển đợt 1. Thí sinh chưa trúng tuyển hay đã trúng tuyển mà chưa xác nhận nhập học vào bất cứ trường nào có thể thực hiện đăng ký xét tuyển bổ sung.

Theo dự thảo, Bộ GD-ĐT dự kiến không đưa ra ngưỡng đảm bảo chất lượng (điểm sàn) như mọi năm. Điều kiện cần chung nhất để thí sinh đăng ký xét tuyển đại học là tốt nghiệp THPT, còn điều kiện đủ là do các trường quy định. Các trường phải công khai điều kiện đầu vào trong đề án của mình.

Bỏ điểm sàn: Không ảnh hưởng đầu vào?

Với dự thảo này, nhiều ý kiến cho rằng, Bộ GD-ĐT đã mở tối đa cơ hội cho thí sinh. Liệu có buông lỏng đầu vào đại học không khi dự kiến bỏ điểm sàn? Liệu tuyển sinh có rối rắm không khi để thí sinh thoải mái đăng ký nguyện vọng? Trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho rằng, quy chế năm 2017 về cơ bản như năm 2016 nhưng có một số quy định mới nhằm khắc phục các bất cập của năm 2016. Nguyên tắc chung là các trường chủ động hoàn toàn trong công tác tuyển sinh. Bộ GD-ĐT cung cấp thông tin và hỗ trợ kỹ thuật để các trường thực hiện tốt công tác tuyển sinh, đảm bảo trật tự, an toàn và công bằng đối với thí sinh cũng như các nhà trường.

Về dự kiến bỏ điểm sàn, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho rằng, ngưỡng chất lượng đầu vào lâu nay được xem là điều kiện cần đối với thí sinh. Tuy nhiên để có thể nộp đơn xét tuyển vào một trường đại học nào đó, thí sinh phải đáp ứng những điều kiện khác do trường quy định. Đây là quyền tự chủ của các nhà trường. “Tùy theo chiến lược phát triển, tính chất đặc thù của ngành nghề đào tạo, điều kiện đảm bảo chất lượng, uy tín… mà điều kiện do các trường quy định cũng rất khác nhau. Việc quy định một ngưỡng đầu vào chung cho tất cả các trường, tất cả các ngành không còn phù hợp với xu thế ngành nghề đào tạo ngày càng đa dạng”, Thứ trưởng Bùi Văn Ga nói. Theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga, năm 2016 mặc dù Bộ GD-ĐT có quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào nhưng có hơn 100.000 thí sinh trên ngưỡng này không nộp đăng ký xét tuyển, trong khi rất nhiều trường tuyển không đủ chỉ tiêu. Điều này cho thấy thí sinh ngày nay đã có sự tính toán, lựa chọn trường, không phải vào đại học bất kỳ trường nào. Không phải các trường cứ hạ điểm điểm chuẩn là có thể tuyển đủ chỉ tiêu. Ngược lại, việc hạ thấp điểm chuẩn làm cho uy tín của trường bị ảnh hưởng, càng khiến cho thí sinh quay lưng. Mặt khác, năm nay Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu các trường công khai điều kiện đảm bảo chất lượng, báo cáo tình hình sinh viên tốt nghiệp tìm được việc làm, công khai chuẩn đầu ra theo Khung trình độ quốc gia, đồng thời triển khai mạnh mẽ kế hoạch kiểm định chất lượng. Việc kiểm soát chất lượng đào tạo vì vậy không chỉ còn tập trung vào đầu vào mà được thực hiện trong suốt quá trình đào tạo, cho đến khi sinh viên tốt nghiệp ra trường.

Theo dự thảo, sau khi có kết quả thi THPT quốc gia, thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển trong thời hạn quy định, bằng phương thức trực tuyến. Theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga, đây là một tiến bộ trong đổi mới tuyển sinh. Điều này giúp cho thí sinh tránh bớt rủi ro. Nhờ phương thức điều chỉnh trực tuyến nên thí sinh không phải gửi hồ sơ qua bưu điện hay phải đến nộp tại trường…

PHAN THẢO

Tin cùng chuyên mục