- Nhưng hai thứ có liên quan gì đến nhau không?
- Nghe đi rồi bàn. Tin thứ nhất là có hơn 47 triệu người Việt ở xứ mình thường xuyên lên mạng để tra cứu thông tin. Tỷ lệ dân mình xài điện thoại thông minh để tìm kiếm thông tin du lịch, đặt chỗ... còn cao hơn thị trường Mỹ. Mà cái này là nghiên cứu của công ty quốc tế, chứ không phải số liệu “của nhà trồng được”, nên có tính khách quan.
- Tin thứ hai là gì?
- Cái thứ hai thì không vui, từ phía của doanh nghiệp làm du lịch. Các website của doanh nghiệp lữ hành của xứ mình vẫn làm theo kiểu cũ, tốc độ tương tác chậm. Chẳng hạn, theo nghiên cứu, khách hàng chỉ tiếp tục ở lại đọc website nếu thời gian tải từ 3 giây trở xuống. Nhưng hầu hết các website của doanh nghiệp du lịch xứ mình bắt đợi tải khoảng 10 giây.
- Hiểu rồi. Lý do là các công ty làm website theo nhu cầu của chính họ, chứ không phải lấy khách hàng làm trung tâm. Lãnh đạo doanh nghiệp cũng chưa chắc đã hay ghé mắt vô trang thông tin của doanh nghiệp mình, nên chả thấy có gì... dở ẹt!
- Chính xác luôn. Doanh nghiệp đưa thông tin, phản hồi yêu cầu... ít tính thân thiện với khách. Nên đó cũng là một phần lý do khiến du lịch còn nhiều tiềm năng nhưng vẫn xịch đụi. Trâu chậm uống nước đục thôi!