Liệu những người đang sử dụng www.bing.com sẽ tiếp tục “chung thủy” với nó? Họ nên làm như vậy vì Bing có một số tính năng mà Google không có.
Trang chủ có hình ảnh
Có thể điều này sẽ gây buồn cười, nhưng hình ảnh có một vai trò nhất định, đặc biệt trên trang web. Khi truy cập vào Google, hiển thị trước mắt bạn là một trang lớn màu trắng với một hộp tìm kiếm bên trong. Bằng một cách khác, Bing “đặt” hộp tìm kiếm trên một hình nền giải pháp cao về một số thắng cảnh đẹp được làm cho thay đổi mỗi ngày. Di chuyển chuột trên hình nền này, sẽ xuất hiện các hộp văn bản, trong đó là một số thông tin và đường link dẫn tới các thông tin liên quan. Điều này nghe chừng rất phù phiếm, nhưng chúng thực sự là những hình ảnh gây bất ngờ thú vị.
Tìm kiếm chuyên dụng
Microsoft đã bổ sung khả năng tìm kiếm chuyên dụng trong bốn lĩnh vực: Mua sắm, du lịch, y tế và thông tin địa phương. Mục đích của chúng là giúp bạn có thể tìm kiếm các kết quả một cách hiệu quả, nhanh hơn với độ chính xác cao khi muốn làm một việc gì đó như mua sắm trên mạng và đối chiếu giá cả. Trên Google, bạn chỉ có thể tìm được các kết quả phụ từ các nguồn ít tin cậy vì bạn sẽ tìm được bất cứ kết quả nào bạn có thể tin tưởng. Microsoft có thể làm tốt hơn chỉ bằng việc gõ vào các nguồn như Mayo Clinic và American Cancer Society.
Tìm kiếm Twitter
Gõ một từ khóa, và bổ sung để có được các đường link đến hình ảnh, trang web và video, bạn sẽ nhận được một số Tweets. Tuy vậy, công cụ này vẫn có một chút giới hạn, nhưng nó thật thú vị để có thể nhận được thông tin thời gian thực. Google không có tính năng này.
Di chuột
Gõ một từ khóa, xuất hiện kết quả, sau đó “di” chuột đến các kết quả cần tìm và bạn có được thông tin từ trang đó, cho phép bạn bỏ qua các câu trả lời bạn không cần. Đó là một mẹo nhỏ nhưng là một cách hữu ích để tiết kiệm thời gian và tránh bị rơi vào tình trạng ngõ cụt.
Giao diện của trang Bing
Video
Cũng giống như Google, bạn có thể chọn “Video” từ menu ở đầu trang tìm kiếm. Nhưng Microsoft đã làm tốt chức năng này hơn Google. Nó có thể hiển thị ra một video lớn và cho bạn xem bất kỳ trang nào bằng việc di chuyển chuột trên “thumbnail”.
Nói cách khác, bạn có thể xem phim mà không thực sự phải mở đường link. Đây là một cách tiết kiệm thời gian rất tốt. Mà cũng có thể là tiêu tốn thời gian của bạn, do Bing cho phép bạn chỉ cần ngồi trên ghế và xem hết bộ phim này đến bộ phim khác.
Hình ảnh
Bạn có thể chọn “Hình ảnh” từ menu, cũng giống như Google, nhưng ở tính năng này, Bing lại nổi trội hơn, do nó hiển thị cho bạn thấy hàng trăm “thumbnail” trên một trang rất lớn, chứ không bắt bạn phải nhảy từ một trang chỉ với 20 bức ảnh sang một trang khác.
Khi bạn di chuyển chuột lên bất kỳ “Thumbnail” nào, thông tin liên quan sẽ được hiển thị, chẳng hạn như các hình ảnh này được dẫn từ trang web nào, kích cỡ ảnh ra sao.v.v... Một lần nữa, tính năng này sẽ không giúp Microsoft giật được một giải Nobel hoặc cái gì đó tương tự, nhưng nó thực sự là một đặc điểm thú vị và tiết kiệm cho bạn rất nhiều thời gian. Bing cũng khiến bạn hào hứng hơn với cách trình bày ảnh trên trang đó, tùy biến sự trình bày để chèn thêm ảnh trong một hàng...
Cột trái
Gõ một từ khóa và bạn không chỉ nhận được một danh sách gồm các kết quả màu xanh ở giữa trang, nhưng bạn cũng có thể thấy một cột bên trái chỉ cho bạn “các kết quả liên quan” rất hữu ích cho việc tìm kiếm của bạn.
Nếu bạn đang tìm một nhân vật nổi tiếng như Sacha Baron Cohen chẳng hạn, bạn có thể có được đường link của câu lạc bộ fan hâm mộ của ông, dẫn lời và phỏng vấn ông. Tất cả những chức năng này khiến Bing dễ dàng hiển thị một kết quả tìm kiếm bên lề, như có thể nắm được một thông tin liên quan đến một thông tin khác, chứ không chỉ là chuyển thẳng ra đằng trước.
Tìm kiếm lịch sử
Bên dưới cột trái là danh sách những tìm kiếm gần đây của bạn trên Bing, giúp bạn có thể dễ dàng trở lại những thông tin bạn đã tìm kiếm trước đó.
Chức năng này cần thiết khi bạn đang thực hiện một cuộc tìm kiếm bên lề, hoặc đang “lục lọi” hết nơi này đến nơi kia, bởi vì nó giúp bạn tìm lại những trang bạn đã truy cập và trở về nơi bạn bắt đầu.
....
Bing rất hay, thực sự hay. Nó sẽ “tiêu diệt” Google không? Hầu hết chúng ta, một cách thành thực mà nói, là những “tay sai” của những thói quen. Và chúng ta tất cả đều đã quen sử dụng Google, đến nỗi tên công ty đã trở thành một động từ.
Trích lược dịch từ Newsweek (Lantabrand.com sưu tầm)