Vẫn “có khói”

- Du lịch xứ mình năm nay có vẻ ngon. Kinh tế co ngót đủ chỗ, nhưng ngành “không khói” vẫn đón vượt chỉ tiêu lượng du khách ngoại lẫn nội.

– Thời khốn khó, kiếm thêm được đồng nào cũng quý. Nhưng giá mà ngành du lịch mần chuyện quảng bá nhuyễn hơn, chắc còn ngon nữa.

– Dạo này thấy có nhiều clip quay thắng cảnh xứ mình đẹp lung linh mà?

– Toàn đồ ngoại thôi, chứ clip đồ nội vẫn còn lẹt đẹt. Ngay cả tổng cục du lịch, sau khi có khẩu hiệu mới với biểu tượng bông sen năm cánh, cũng bảo “chưa đo được hiệu quả quảng bá”.

– Nói thiệt, quảng bá có hay cỡ nào cũng chỉ là cái vỏ thôi. Còn muốn du lịch cất cánh, phải chăm chút cái ruột. Chất lượng dịch vụ lưu trú, giá cả hàng hóa, thái độ phục vụ, nạn đeo bám... chưa được cải thiện rõ thì khách vô sẽ muốn ra cho lẹ.

– Vậy là ông chưa rành câu cửa miệng “muốn nhanh phải từ từ”! Ở xứ mình, muốn thay đổi rẹt rẹt đâu có dễ. Nhưng nói cho công bằng, cũng đã có nhiều cái khác. Khảo sát mới nhất cho thấy 50% điểm đến đã có nhà vệ sinh đạt chuẩn. Vụ “đầu ra” tưởng nhỏ, nhưng quan trọng lắm đó.

– Thấy rồi, ghi nhận. Nhưng như vậy, nghĩa là tính đổ đồng, cũng có tới một nửa số du khách còn ấm ức vụ bí “đầu ra”. Rồi sản phẩm du lịch cứ na ná nhau, khách cũng giảm phần háo hức. Có nhiều thứ khiến họ chưa vui, tức là du lịch vẫn còn “có khói”! 

TƯ QUÉO

Tin cùng chuyên mục