– Các doanh nghiệp ô tô trong nước vừa làm một cái “sớ” trình lên trên. Ở trỏng, họ mạnh miệng đề nghị phải tiếp tục bảo hộ ngành sản xuất ô tô trong nước. Ví dụ như phải hỗ trợ về giá bán, hạn chế cảng biển được làm thủ tục nhập khẩu xe ngoại. Cái quan trọng nhất họ đòi là được giảm thuế.
– Sắp tới mốc thuế nhập khẩu xe từ ASEAN về bằng 0%, mấy ông này càng kêu khóc?
– Chứ sao nữa. Họ vừa tới xứ mình năm 1991, đã kêu liền để được ưu đãi. Rồi từ hồi đó tới giờ, cứ có gì mắc mứu, khó khăn là họ kêu như bộng. Nhờ vậy mà thị trường có xuống hay lên thì nhà sản xuất xe nội vẫn cứ là... thượng đế!
– Nói sản xuất nghe cho to, chứ thật ra vẫn chỉ là gia công, lắp ráp. Tỷ lệ nội địa hóa “cao” tới mức nếu không có những phần đó, xe xuất xưởng vẫn toe toe bấm còi chạy tốt! Cứ nghe họ kêu là phát ớn.
– Nhờ “công lao” kêu khóc để được bảo hộ dài dài của họ, mà tới giờ giá xe hơi xứ mình vẫn cao gấp 2 - 3 lần các nước khác. Thời buổi này rồi mà cứ đòi đóng cửa cho chặt để ung dung được bảo hộ, thiệt lạ đời.
– Chẳng lạ đâu. Phải có “cái gì đó” lót thiệt êm thì chính sách dành riêng cho họ lâu nay mới kỳ cục thế. Bởi vậy, đã lớn hơn hai chục năm, tới giờ họ vẫn quen đòi... được nuôi!
TƯ QUÉO