Vẫn phải giao Bộ GD-ĐT chủ động biên soạn một bộ sách giáo khoa

Chiều mai, 28-11, Quốc hội sẽ bế mạc kỳ họp thứ 8. Trong phiên bế mạc, Quốc hội dự kiến sẽ thông qua Nghị quyết về đổi mới chương trình, sách giáo khoa (CT-SGK) giáo dục phổ thông.
Vẫn phải giao Bộ GD-ĐT chủ động biên soạn một bộ sách giáo khoa

(SGGPO).- Chiều mai, 28-11, Quốc hội sẽ bế mạc kỳ họp thứ 8. Trong phiên bế mạc, Quốc hội dự kiến sẽ thông qua Nghị quyết về đổi mới chương trình, sách giáo khoa (CT-SGK) giáo dục phổ thông.
 
Điều còn băn khoăn của dư luận cũng như ĐBQ về nội dung này là việc Bộ GD-ĐT tổ chức biên soạn một bộ SGK sẽ không bảo đảm tính công bằng, bình đẳng giữa các bộ SGK được thực hiện bởi các nhóm tổ chức, cá nhân khác.

Ông Đào Trọng Thi, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội – cơ quan thẩm tra đề án trao đổi với SGGP liên quan đến việc Quốc hội thông qua Nghị quyết này.

*Phóng viên: Thưa ông, lần này có vấn đề rất mới là sẽ có nhiều bộ SGK. Nhưng một trong vấn đề đang có nhiều ý kiến khác nhau của đề án này là việc bộ GD-ĐT có nên biên soạn bộ SGK hay không? Vậy Quốc hội sẽ thông qua Nghị quyết về đổi mới CT-SGK theo hướng nào?

*Ông Đào Trọng Thi: Trước các ý kiến còn khác nhau của các ĐBQH, trước khi Quốc hội bấm nút thông qua Nghị quyết, Ủy ban Thường vụ sẽ có giải trình lại vấn đề này. Theo đó, sẽ vẫn theo hướng trong số SGK các tổ chức cá nhân biên soạn thì chúng ta vẫn phải giao cho Bộ GD-ĐT chủ động biên soạn một bộ SGK. Vì nếu giao cho tổ chức, cá nhân biên soạn, Bộ GD-ĐT không làm thì đến lúc chúng ta cần SGK nhưng chưa có SGK thì làm thế nào, trong khi quy mô toàn quốc lớn như thế?

Vì vậy, chúng ta phải chủ động. Nếu không chủ động thì đến lúc cần SGK, người ta đưa cho mình bộ nào phải dùng bộ đó, như thế là bị động, là không kiểm soát được chất lượng.

Ông Đào Trọng Thi

*Chúng ta quyết định thực hiện xã hội hóa việc biên soạn SGK, nhưng tại sao vẫn thận trọng như vậy thưa ông?

* Xã hội hóa SGK là định hướng mới, rất tốt, nhưng đó là vấn đề quá mới của chúng ta. Vì vậy phải có bước đi thận trọng, vững chắc. Nếu không thận trọng, xảy ra rủi ro thì sẽ ảnh hưởng đến hàng chục triệu học sinh. Chúng ta phải có trách nhiệm bảo đảm an toàn cho việc học tập của các em. Đổi mới nhưng không thể lấy học sinh ra làm thí nghiệm.

 

 “Tôi xin nhấn mạnh, nòng cốt chính để đổi mới giáo dục phổ thông chính là đổi mới CT-SGK, trong đó bao gổm cả đổi mới phương pháp giảng dạy, việc đánh giá-thi cử. Bộ GD-ĐT hiện nay coi đổi mới thi cử là khâu đột phá. Trong khi chuẩn bị chưa căn bản thì đổi mới thi cử có thể tạm coi là đổi mới về khâu hình thức, còn đổi mới về mặt nội dung phải là đổi mới CT-SGK, phương pháp giảng dạy. Vì vậy, đề án đổi mới chương CT-SGK sẽ phải được triển khai một cách hiệu quả để bảo đảm mục tiêu đổi mới”, ông Đào Trọng Thi nói.

 

Xã hội hóa luôn là con dao 2 lưỡi. Dư luận vẫn than phiền là ngành giáo dục hay lấy học sinh ra làm thí nghiệm cho những đổi mới của mình, nếu xã hội hóa hoàn toàn việc viết SGK và Bộ GD-ĐT đứng ngoài cuộc tổ chức biên soạn thì việc lấy học sinh ra làm thí nghiệm mới thực sự là kinh khủng. Mà chúng ta cũng cần phải hiểu rõ, từ trước đến nay, kể cả khi chỉ có một bộ SGK thì Bộ GD-ĐT cũng chưa bao giờ trực tiếp đứng ra làm SGK mà bộ chỉ tổ chức, tập hợp đội ngũ để biên soạn.

* Ông nghĩ như thế nào về các ý kiến cho rằng nếu Bộ làm một bộ SGK thì không còn công bằng cho các bộ sách còn lại, vì không một bộ sách nào có thể cạnh tranh nổi với bộ SGK của Bộ GD-ĐT?

*Đây chính là vấn đề mà dư luận cũng như ĐBQH quan tâm nhất. Vì vậy để bảo đảm tính công bằng cho các bộ SGK cần phải có những giải pháp cụ thể. Ví dụ, quy trình thẩm định phải khách quan, minh bạch. Hội đồng thẩm định SGK phải hoạt động độc lập, khách quan để bảo đảm tất cả các bộ SGK dù của Bộ GD-ĐT hay tổ chức, cá nhân nào viết đều được Hội đồng thẩm định một cách bình đẳng. Ngoài ra, việc lựa chọn SGK nào là do nhà trường quyết định. Nhưng để bảo đảm công bằng thì phải có quy định chặt chẽ về việc lựa chọn sách nào để dạy. Đơn cử như nhà trường lựa chọn nhưng phải lấy ý kiến công khai của phụ huynh, học sinh, giáo viên để bảo đảm lựa chọn được bộ sách phù hợp nhất với trường đó.

Đặc biệt, về cơ chế tài chính trong biên soạn, sử dụng SGK phải hết sức công bằng. Cụ thể, các nhóm làm SGK phải được hỗ trợ kinh phí như nhau không phân biệt Bộ GD-ĐT hay nhóm nào; kinh phí hỗ trợ học sinh mua SGK cũng được chi như nhau đối với các bộ SGK. Như vậy là sẽ bảo đảm được công bằng giữa các bộ SGK, sách nào hay thì sẽ được lựa chọn.

Tất cả những vấn đề này Nghị quyết của Quốc hội sẽ yêu cầu Chính phủ phải thực hiện. Trên cơ sở Nghị quyết, Chính phủ sẽ hoàn thiện và ban hành đề án để triển khai, có sự giám sát của Quốc hội, xã hội.

Phan Thảo

Tin cùng chuyên mục