VARSI và Hội Nhà báo Việt Nam làm việc tại các dự án hạ tầng giao thông PPP

SGGPO
Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam cùng Hội Nhà báo Việt Nam sẽ có chuyến khảo sát, làm việc với UBND các tỉnh, nơi có dự án triển khai gồm: BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp; BOT cầu Rạch Miễu; BOT Cam Thịnh; cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; công trình hầm Hải Vân; cao tốc Hạ Long - Vân Đồn; cầu Bạch Đằng; cao tốc Hà Nội - Hải Phòng…

Trạm BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp

Trạm BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp

Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI) phối hợp Hội Nhà báo Việt Nam, từ ngày 5-8 sẽ tổ chức chương trình khảo sát thực tế tại các công trình giao thông đường bộ và làm việc với các nhà đầu tư - doanh nghiệp dự án nhằm đánh giá thực trạng các dự án hạ tầng giao thông theo hình thức đối tác công tư (PPP) trên địa bàn cả nước.

Theo đó, đoàn sẽ làm việc với UBND các tỉnh, nơi có dự án triển khai gồm: BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp; dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận; BOT cầu Rạch Miễu; dự án BOT Cam Thịnh (Cam Ranh, tỉnh Khánh Hoà); cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; công trình hầm Hải Vân và một số dự án phía Bắc như cao tốc Hạ Long - Vân Đồn; cầu Bạch Đằng; cao tốc Hà Nội - Hải Phòng…

Đây là dịp để các nhà đầu tư chia sẻ về những khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp nhằm thúc đẩy triển khai thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, đồng thời tập hợp ý kiến của các nhà đầu tư nhằm góp phần hoàn thiện Luật về PPP đang được Chính phủ chuẩn bị trình Quốc hội.

Lý do tổ chức chuyến khảo sát này, Theo PGS.TS Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam, trong những năm qua, Đảng và Chính phủ đã dành sự quan tâm lớn đến đầu tư phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông, trong đó ưu tiên kêu gọi đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). 

Với chính sách nêu trên, hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông nước ta có bước phát triển mạnh mẽ, góp phần tăng trưởng kinh tế-xã hội, giảm thiểu tai nạn giao thông, nâng cao đời sống nhân dân, rút ngắn khoảng cách giữa các vùng, miền.

Nhiều công trình giao thông hiện đại được đầu tư theo hình thức PPP đã được hoàn thành đạt tiêu chuẩn quốc tế, vượt tiến độ, không tăng tổng vốn đầu tư. Qua đó, giúp các nhà đầu tư và doanh nghiệp xây dựng trong nước từng bước trưởng thành, tiệm cận trình độ các nước trong khu vực và thế giới. 

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai các dự án theo hình thức PPP nói chung và dự án BOT nói riêng hiện nay còn gặp nhiều khó khăn, bất cập như sự thay đổi chính sách, sự bình đẳng giữa các bên ký kết hợp đồng, phương án tài chính bị thay đổi, vấn đề an ninh trật tự dự án.

Đây là cơ hội để cơ quan chức năng và người dân thông qua báo chí có cái nhìn khách quan, đa nhiều về thực trạng đầu tư xây dựng hạ tầng theo hình thức đối tác công tư.

QUỐC HÙNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Giải ngân 1.200 tỷ đồng vốn bố trí cho dự án sân bay Long Thành

Giải ngân 1.200 tỷ đồng vốn bố trí cho dự án sân bay Long Thành

Ngày 30-6, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, tính đến thời điểm này, tỉnh đã thực hiện giải ngân được hơn 1.200 tỷ đồng trong tổng số hơn 17.000 tỷ đồng được bố trí trong năm 2020, đạt hơn 10% tổng vốn được bố trí đối với dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành.

Quy hoạch

Tháo gỡ việc cấp phép xây dựng nhà dọc tuyến metro số 2

Tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương đang bước vào cao điểm giải phóng mặt bằng, bàn giao cho đơn vị thi công. Tuy nhiên, thời gian qua, nhiều nhà dân nằm hai bên tuyến metro đã rơi vào khó khăn nếu muốn xây dựng, sửa chữa, vì phải chờ hướng dẫn.

Bút Sài Gòn

Làm tới bến

- Một nhà mạng lớn đã bắt đầu triển khai ngăn chặn cuộc gọi “rác” từ đầu tháng 7 này. Hai nhà mạng còn lại cũng cam kết thực hiện việc này từ đầu tháng 8. Các doanh nghiệp khác cũng sẽ chặn cuộc gọi rác kể từ đầu tháng 10.

Sự kiện & Bình luận

Chủ động nguồn lực đón sóng

Theo số liệu vừa được cơ quan thống kê quốc gia công bố, vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam 6 tháng đầu năm chỉ đạt 15,67 tỷ USD, bằng 84,9% so với cùng kỳ năm 2019.