VARSI và Hội Nhà báo Việt Nam làm việc tại các dự án hạ tầng giao thông PPP

SGGPO
Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam cùng Hội Nhà báo Việt Nam sẽ có chuyến khảo sát, làm việc với UBND các tỉnh, nơi có dự án triển khai gồm: BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp; BOT cầu Rạch Miễu; BOT Cam Thịnh; cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; công trình hầm Hải Vân; cao tốc Hạ Long - Vân Đồn; cầu Bạch Đằng; cao tốc Hà Nội - Hải Phòng…

Trạm BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp

Trạm BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp

Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI) phối hợp Hội Nhà báo Việt Nam, từ ngày 5-8 sẽ tổ chức chương trình khảo sát thực tế tại các công trình giao thông đường bộ và làm việc với các nhà đầu tư - doanh nghiệp dự án nhằm đánh giá thực trạng các dự án hạ tầng giao thông theo hình thức đối tác công tư (PPP) trên địa bàn cả nước.

Theo đó, đoàn sẽ làm việc với UBND các tỉnh, nơi có dự án triển khai gồm: BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp; dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận; BOT cầu Rạch Miễu; dự án BOT Cam Thịnh (Cam Ranh, tỉnh Khánh Hoà); cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; công trình hầm Hải Vân và một số dự án phía Bắc như cao tốc Hạ Long - Vân Đồn; cầu Bạch Đằng; cao tốc Hà Nội - Hải Phòng…

Đây là dịp để các nhà đầu tư chia sẻ về những khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp nhằm thúc đẩy triển khai thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, đồng thời tập hợp ý kiến của các nhà đầu tư nhằm góp phần hoàn thiện Luật về PPP đang được Chính phủ chuẩn bị trình Quốc hội.

Lý do tổ chức chuyến khảo sát này, Theo PGS.TS Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam, trong những năm qua, Đảng và Chính phủ đã dành sự quan tâm lớn đến đầu tư phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông, trong đó ưu tiên kêu gọi đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). 

Với chính sách nêu trên, hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông nước ta có bước phát triển mạnh mẽ, góp phần tăng trưởng kinh tế-xã hội, giảm thiểu tai nạn giao thông, nâng cao đời sống nhân dân, rút ngắn khoảng cách giữa các vùng, miền.

Nhiều công trình giao thông hiện đại được đầu tư theo hình thức PPP đã được hoàn thành đạt tiêu chuẩn quốc tế, vượt tiến độ, không tăng tổng vốn đầu tư. Qua đó, giúp các nhà đầu tư và doanh nghiệp xây dựng trong nước từng bước trưởng thành, tiệm cận trình độ các nước trong khu vực và thế giới. 

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai các dự án theo hình thức PPP nói chung và dự án BOT nói riêng hiện nay còn gặp nhiều khó khăn, bất cập như sự thay đổi chính sách, sự bình đẳng giữa các bên ký kết hợp đồng, phương án tài chính bị thay đổi, vấn đề an ninh trật tự dự án.

Đây là cơ hội để cơ quan chức năng và người dân thông qua báo chí có cái nhìn khách quan, đa nhiều về thực trạng đầu tư xây dựng hạ tầng theo hình thức đối tác công tư.

QUỐC HÙNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Quy hoạch

“Xanh hóa” công trình xây dựng

Trong năm 2020, ngành xây dựng và bất động sản chiếm đến 36% mức tiêu thụ năng lượng trên toàn cầu và phát thải chiếm 37% tổng lượng phát thải CO2 liên quan đến sử dụng năng lượng. Đặc biệt, trong tổng lượng khí thải đó, các hoạt động vận hành tòa nhà phát thải chiếm 27% tổng lượng phát thải CO2 hàng năm. 

Bút Sài Gòn

Đỡ cực hơn

- Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy thị trường lao động xứ mình đã hồi phục rõ hơn khúc trước. Khoảng 50 triệu người đang có việc làm, tăng hơn so với quý 4-2021 gần 1 triệu người. Kinh tế mở cửa lại bình thường, ai cũng có nhu cầu đi kiếm cơm, có việc làm là mừng.

Sự kiện & Bình luận

Mũi tiêm trách nhiệm

Một người bạn hỏi tôi: “Có nên tiêm vaccine Covid-19 mũi nhắc lại không?”. Dù không phải là bác sĩ hay nhân viên y tế, nhưng tôi vẫn khuyên nên tiêm nhắc lại nếu có điều kiện, bởi đó là hành động cần thiết và trách nhiệm để bảo vệ chính bản thân mình, bảo vệ cộng đồng.
" />