- Con số tăng trưởng nào cũng liên quan đến báo cáo thành tích, cho nên từ từ kiểm chứng rồi tin cũng được. Tuy vậy, đúng là dịch vụ du lịch xứ mình còn èo uột. Những thứ to bự được đầu tư bằng ngân sách không hiệu quả đã đành, mà cả nhiều thứ doanh nghiệp triển khai cũng chưa “thơm” mấy.
- Chẳng qua là thiếu tính riêng đặc sắc thôi. Cứ dòm người ta ăn khoai, mình cũng vác mai đi đào y chang thì lấy đâu ra độc đáo. Mới đây, xuất hiện một loại hình du lịch trải nghiệm có sự tham gia của người nghèo, người tàn tật. Các hộ dân nghèo, làm nghề thủ công sẽ hướng dẫn du khách học hỏi về điêu khắc, làm dao kéo, nấu ăn kiểu thôn dã, làm nón… Thu nhập từ việc hướng dẫn như vậy cũng giúp người nghèo có tiền triệu, mà du khách thì khoái.
- Cái quan trọng của mọi sự phát triển là người dân tại chỗ được gì. Vừa có thu nhập, vừa giữ được vốn quý gia truyền, người nghèo sẽ ủng hộ cả hai tay. Mần du lịch mà khiến cả người nghèo cũng ấm bụng, vậy mới ngon.