- Ông Nguyễn Chí (P.11 Q.Tân Bình TPHCM) phản ánh: Lúc 13 giờ ngày 21-10-2009, tôi cùng vợ đi xe buýt từ Bến Thành về đường Cách Mạng Tháng Tám trên xe buýt số 65, BKS: …3408. Vừa lên xe, tôi xé 2 vé trong tập vé vừa mua tại Bến xe buýt Bến Thành đưa cho tiếp viên tên H. nhưng anh này chỉ lấy một vé tập và yêu cầu tôi mua một vé thường. Khi tôi thắc mắc hỏi lý do thì anh H. trả lời cộc lốc: “Đã có thông báo rồi… nếu không muốn đi thì xuống xe”. Vì không muốn xảy ra to tiếng giữa lúc đông người trên xe, tôi đành mua một vé thường để vợ cùng đi. Tuy nhiên, điều khiến tôi bức xúc là tại sao cùng một tập vé nhưng chỉ mình tôi được sử dụng, còn vợ tôi thì không? Mặt khác, là người thường xuyên chọn xe buýt làm phương tiện đi lại, tôi thật khó chấp nhận cách ứng xử thiếu tôn trọng hành khách của tiếp viên H. Lẽ ra anh H. phải giải thích rõ để tôi và những hành khách khác hiểu rõ quy định, đằng này…
>> Ông Vũ Văn Thơ, Phó trưởng phòng Tổ chức Hành chánh Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng (TTQLVĐHVTHKCC) TPHCM, trả lời: Vé tập đi xe buýt do TTQLVĐ HVTHKCC phát hành gồm 2 loại: Vé tập thường và vé tập tháng. Nội dung sử dụng các loại vé tập khi đi xe buýt với hành khách được quy định như sau:
1. Vé tập thường: Vé có giá trị đi lại trên tất cả các tuyến xe buýt có trợ giá. Tương ứng với vé lượt 3.000 đồng/vé. Mỗi vé có giá trị sử dụng cho một lượt đi.
2. Vé tập tháng (thay tem vé tháng thực hiện từ ngày 1-9-2009): Vé có giá trị đi lại trên tất cả các tuyến xe buýt có trợ giá trên địa bàn TPHCM. Mỗi vé có giá trị sử dụng cho một lượt và chỉ được đi trong tháng. Khi đi xe buýt, một tập vé chỉ có giá trị sử dụng cho một người, không được tách lẻ vé cho người khác cùng sử dụng.
Trong trường hợp này, hành khách không nói rõ đang sử dụng vé tập loại gì nên chưa thể khẳng định việc tiếp viên xe buýt không nhận vé tập từ khách là sai. Tuy nhiên, chúng tôi ghi nhận phản ánh từ hành khách và sẽ yêu cầu Hợp tác xã quản lý số tuyến, số xe nói trên kiểm tra lại sự việc, nếu đúng đó là vé tập thường, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm tiếp viên nói trên. Việc tiếp viên ứng xử không tốt với hành khách, chúng tôi xin tiếp thu ý kiến đóng góp và sẽ có biện pháp nhắc nhở, kiểm điểm người vi phạm.
Tuấn Vũ