Vì sao không công bố danh tính người bán dâm?

Hiện nay, có nhiều quan điểm cho rằng nên công bố danh tính của những người bán dâm bị xử phạt vi phạm hành chính nhằm răn đe, góp phần giảm tệ nạn xã hội. Tuy nhiên, xem xét trên khía cạnh pháp luật, liệu có nên công bố danh tính hay không?
Vì sao không công bố danh tính người bán dâm?

Theo quy định tại Điều 23 Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12-11-2013, hành vi bán dâm bị xử phạt như sau: 1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với hành vi bán dâm. 2. Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng trong trường hợp bán dâm cho nhiều người cùng một lúc. 3. Người nước ngoài có hành vi vi phạm hành chính quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều này, thì tùy theo mức độ vi phạm có thể bị áp dụng hình thức xử phạt trục xuất khỏi Việt Nam.

Với quy định nêu trên, đối tượng xử phạt vi phạm hành chính được chia thành 2 đối tượng, gồm: người mang quốc tịch Việt Nam và người nước ngoài (là người mang quốc tịch nước ngoài và người không có quốc tịch Việt Nam và cũng không có quốc tịch nước ngoài). Tương ứng với mỗi đối tượng, hình thức xử phạt như sau: Người mang quốc tịch Việt Nam sẽ bị xử phạt hành chính bằng hình thức cảnh cáo hoặc phạt tiền; người nước ngoài sẽ bị xử phạt như người mang quốc tịch Việt Nam nhưng còn có thể bị áp dụng hình thức xử phạt trục xuất khỏi Việt Nam. Đồng thời, theo quy định tại khoản 1 Điều 72 Luật Xử phạt vi phạm hành chính năm 2012, việc công bố công khai các thông tin trên phương tiện thông tin đại chúng việc xử phạt vi phạm hành chính được thực hiện đối với các “Trường hợp vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm; chất lượng sản phẩm, hàng hóa; dược; khám bệnh, chữa bệnh; lao động; xây dựng; bảo hiểm xã hội; bảo hiểm y tế; bảo vệ môi trường; thuế; chứng khoán; sở hữu trí tuệ; đo lường; sản xuất, buôn bán hàng giả mà gây hậu quả lớn hoặc gây ảnh hưởng xấu về dư luận xã hội thì cơ quan của người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính có trách nhiệm công bố công khai về việc xử phạt”.

Như vậy, với các quy định nêu trên thì những người bị xử phạt hành chính đối với hành vi bán dâm không phải là đối tượng mà cơ quan xử phạt phải công khai thông tin xử phạt trên phương tiện thông tin đại chúng. Trường hợp cơ quan xử phạt hành chính thực hiện việc công khai thông tin người bán dâm bị xử phạt hành chính trên phương tiện thông tin đại chúng (trừ trường hợp được chính người bị xử phạt cho phép) là hành vi vi phạm pháp luật.

Tin cùng chuyên mục