Vì sao không dẹp được hàng giả, hàng nhái?

Báo SGGP ngày 23-5-2014 có đăng bài “Tràn lan hàng giả, hàng nhái” đã nêu thực trạng hàng giả mạo danh hàng hiệu được bày bán công khai tại nhiều trung tâm thương mại (TTTM), siêu thị, nhà sách.

Nhiều bạn đọc gọi đến đường dây nóng Báo SGGP đặt câu hỏi: Vì sao các cơ quan chức năng lại không kiên quyết kiểm tra, tịch thu, xử lý, mà vẫn để hàng giả, hàng nhái tràn lan?

Theo quy định, thẩm quyền kiểm tra, xử phạt trong lĩnh vực chống hàng giả, hàng nhái thuộc các lực lượng quản lý thị trường (QLTT) và công an kinh tế có mặt ở từng quận - huyện; ở cửa khẩu có lực lượng hải quan. Không dẹp được nạn hàng gian, hàng giả, cấp cơ sở biện bạch: “Lực lượng mỏng, không quản lý xuể”.

Thực tế hàng nhái, hàng giả được bày bán công khai, không phải bán lén lút, khó truy tìm. Nói như đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương trong cuộc họp của Ủy ban Kinh tế Quốc hội hồi đầu năm nay: “Ở bất cứ đâu người dân cũng mua được hàng lậu, QLTT như vậy là vô hiệu”.

Để chứng minh việc “ngành nào cũng có quyền nhưng không ai có trách nhiệm”, một bạn đọc ngụ tại quận Bình Tân (TPHCM) bức xúc cho biết, vừa qua anh phát hiện một điểm kinh doanh có dấu hiệu làm hàng giả, hàng nhái với quy mô lớn, nên gọi điện trực tiếp vào số máy điện thoại bàn của Hải quan TP thì được hướng dẫn báo công an kinh tế. Anh gọi đến số của công an, được hướng dẫn gọi cho QLTT TPHCM. Phải gọi lòng vòng nhưng chẳng được nơi nào tiếp nhận thông tin, bức xúc, anh điện thoại đến đường dây nóng Báo SGGP phản ánh.

PV Báo SGGP liên hệ với các cơ quan này để tìm hiểu và rồi cũng bị rơi vào tình cảnh trớ trêu như vậy. Khi chúng tôi gọi điện thoại trao đổi với lãnh đạo Công an kinh tế TPHCM thì được hướng dẫn nên gọi cho lãnh đạo QLTT, vì ngành này chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát các mặt hàng giả, nhái, kém chất lượng. Chúng tôi gọi cho lãnh đạo QLTT TP đặt vấn đề vì sao để hàng nhái tràn vào siêu thị mà không ai xử lý thì nhận được trả lời giải thích vòng vo với ý ngại đụng chạm.

Cùng với việc chưa làm tròn trách nhiệm của các cơ quan chức năng liên quan, còn có một nghịch lý khiến hàng gian, hàng giả vẫn bán tràn lan là ngay chính đại diện các thương hiệu cũng “chạy” để các cơ quan chức năng đừng xử lý hàng giả thương hiệu họ. Chuyện tưởng như đùa, nhưng lại là sự thật, hiện nay các công ty chuyên doanh sản phẩm thời trang tên tuổi có mặt tại Việt Nam đều biết rõ các TTTM, siêu thị, khu vui chơi mua sắm nào bán hàng nhái, hàng giả sản phẩm của mình, nhưng lại không muốn báo chí vào cuộc điều tra, đi đến cùng vụ việc. Nguyên nhân là e thông tin sẽ gây mất uy tín thương hiệu, khách hàng sợ mua nhầm hàng nhái nên tẩy chay và còn sợ công ty mẹ ở nước ngoài chê trách.

Vì vậy, hãng chỉ muốn “giải quyết nội bộ”, theo kiểu sẵn sàng chi tiền cho lực lượng chuyên trách để dẹp yên vụ việc. Tóm lại, cơ quan chức năng xiết hay buông gì thì chỉ có thị trường thiệt hại và hơn ai hết người tiêu dùng phải “gánh” khi mua nhầm hàng giả, hàng kém chất lượng.

HÀN NI - THI HỒNG

Tin cùng chuyên mục