(SGGP).- Ngày 6-9, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức buổi giao lưu thương mại giữa doanh nghiệp Việt Nam và các doanh nghiệp đến từ Thổ Nhĩ Kỳ.
Theo VCCI, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ trong những năm gần đây đã có những bước phát triển đáng ghi nhận. Cụ thể, kim ngạch thương mại Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ từ 1 tỷ USD năm 2012 đã tăng lên 1,5 tỷ USD năm 2015. Tính riêng 8 tháng đầu năm 2106, kim ngạch thương mại giữa hai nước là 800 triệu USD. Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ đang phấn đấu hướng tới kim ngạch thương mại 3 tỷ USD vào năm 2017. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Thổ Nhĩ Kỳ gồm điện thoại di động và linh kiện, sợi các loại, máy vi tính và sản phẩm điện tử, vải, máy móc, thiết bị và phụ tùng, cao su, sản phẩm sắt thép, giày dép các loại, sản phẩm đá, hàng dệt may, hạt điều, gỗ, hạt tiêu. Ngược lại, Việt Nam nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ một số mặt hàng chính như vải, máy móc, sữa, tân dược, quặng, nguyên phụ liệu dệt may, giày da, sản phẩm hóa chất, chất dẻo, hàng điện gia dụng…
Để đạt được mục tiêu đề ra, bên cạnh thương mại hàng hóa thông thường, các doanh nghiệp hai nước cần tăng cường tiếp xúc, chia sẻ kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ, hợp tác phát triển nguồn cung ứng nguyên liệu bền vững, tiến tới có thể chia sẻ các hợp đồng sản xuất, gia công sản phẩm, đặc biệt là trong các ngành mà cả Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ đều có thế mạnh như sản xuất các loại máy móc, thiết bị, phụ tùng, nguyên phụ liệu ngành, dệt may, giày da, hóa chất, chất dẻo tổng hợp.
MINH HẢI