Vợ sinh, chồng được nghỉ như thế nào?

Lao động nam nghỉ việc khi vợ sinh được hưởng chế độ thai sản 5 ngày (sinh thường), 7 ngày (sinh mổ), 10 ngày (sinh đôi) thì tính những ngày làm việc (trừ ngày lễ, ngày nghỉ). 

* Theo quy định, khi vợ sinh thường thì chồng sẽ được nghỉ 5 ngày làm việc. Tôi hiểu ngày làm việc là không tính thứ bảy và chủ nhật, có đúng không? Vì công ty tôi không làm việc vào thứ bảy. Vậy tôi có thể nghỉ không cần liên tục - miễn trong phạm vi 30 ngày từ ngày vợ sinh - thì có được không? (ndduong…@yahoo.com)

Ông PHAN VĂN MẾN, Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) TPHCM: Trường hợp lao động nam nghỉ việc khi vợ sinh được hưởng chế độ thai sản 5 ngày (sinh thường), 7 ngày (sinh mổ), 10 ngày (sinh đôi) thì tính những ngày làm việc (trừ ngày lễ, ngày nghỉ). Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ được tính trong vòng 30 ngày đầu kể từ ngày vợ sinh và không bắt buộc nghỉ liên tục.

* Tôi chuẩn bị kê khai báo tham gia BHXH cho một nhân viên. Nhân viên đó trước đây đã tham gia BHXH ở công ty khác và đã làm hồ sơ hưởng chế độ BHXH một lần. Nay người lao động không còn nhớ mã số BHXH cũ, tôi tra cứu thông tin trên trang của BHXH thì cũng không còn. Vậy trường hợp này, tôi báo tăng BHXH bình thường và cấp mới số BHXH hay sao? (TRẦN THỊ THANH HUYỀN, TPHCM).

- Theo quy định, mỗi người lao động chỉ được tham gia BHXH trên một sổ BHXH duy nhất. Trường hợp người lao động có sổ BHXH đã hưởng trợ cấp BHXH một lần, trợ cấp thất nghiệp bị thu hồi sổ, nay tiếp tục tham gia BHXH tại công ty mới thì lập hồ sơ theo phiếu GNHS 625, nộp cho cơ quan BHXH nơi đang tham gia để cấp lại sổ BHXH.

Chị có thể tham khảo thủ tục hồ sơ tại địa chỉ: http://vanban.bhxhtphcm.gov.vn/handle/BHXHTPHCM-123456789/1

Tin cùng chuyên mục