Vướng xử lý tài sản đảm bảo, khó thu hồi nợ

Đó là vướng mắc lớn nhất được các ngân hàng thương mại đưa ra tại Hội nghị Trao đổi và tháo gỡ khó khăn cho các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn TPHCM được UBND TPHCM tổ chức ngày 12-4.

(SGGPO).- Đó là vướng mắc lớn nhất được các ngân hàng thương mại đưa ra tại Hội nghị Trao đổi và tháo gỡ khó khăn cho các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn TPHCM được UBND TPHCM tổ chức ngày 12-4.

Phó Thống đốc NHNN Việt Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến tham dự hội nghị.

Quang cảnh hội nghị

Các TCTD phản ánh, hiện các ngân hàng gặp rất nhiều khó khăn vướng mắc trong xử lý tài sản đảm bảo để thu hồi nợ vay, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình xử lý tài sản bảo đảm nợ vay và thu hồi nợ của ngân hàng.

Cụ thể, để đem tài sản ra bán đấu giá phải trải qua nhiều giai đoạn, thời gian kéo dài so với quy định như các thủ tục liên quan đến xác minh tài sản, cưỡng chế tài sản, cách định ranh, đo vẽ lại tài sản, thẩm định giá tài sản.

Bên cạnh đó, toà án không nhận đơn kiện của TCTD khi không xác định nơi cư trú, nơi hoạt động của các khách hàng vay nợ, bên bảo lãnh (khách hàng thay đổi nơi cư trú để trốn nợ).

Ngoài ra, một vài toà án ở một số quận-huyện không nhận hoặc đình chỉ xét xử với lí do TCTD không bổ sung một số giấy tờ không có trong quy định. Một số trường hợp toà án tuyên vô hiệu hợp đồng thế chấp với lí do khi nhận thế chấp, TCTD không đưa vào hợp đồng thế chấp các tài sản gắn liền trên đất như nhà ở, nhà ở khu vực nông thôn không có giấy phép xây dựng và thủ tục hoàn công.

Một số ngân hàng còn cho biết, dù bản án, quyết định công nhận sự thoả thuận của các đương sự đã nêu rõ khách hàng không trả nợ theo đúng thời gian cam kết thì cơ quan thi hành án có quyền phát mãi tài sản đảm bảo nhưng thực tế một số chấp hành viên cơ quan Thi hành án vẫn yêu cầu các đương sự thoả thuận lại thời hạn trả nợ và cho khách hàng gia hạn thời hạn để trả nợ trước khi có quyết định kê biên, cưỡng chế, phát mãi tài sản bảo đảm dẫn đến việc xử lý tài sản đả bảo để thu hồi nợ bị kéo dài…

Ông Nguyễn Hoàng Dũng, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng VietinBank chi nhánh TPHCM cho rằng, quyền chủ nợ của ngân hàng hầu như không có vì nhiều vướng mắc như trên. Để tháo gỡ khó khăn và tạo điều kiện cho các TCTD trên địa bàn tăng trưởng và phát triển trong các hoạt động liên quan, các TCTD trên địa bàn TP kiến nghị UBND TPHCM chỉ đạo sở ngành liên quan hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn vướng mắc liên quan đến thi hành án, tòa án và xử lý tài sản bảo đảm nợ vay, tạo điều kiện thuận lợi cho các TCTC trong công tác xử lý nợ xấu và thu hồi nợ. Đồng thời, đề nghị các cơ quan thực hiện giao dịch bảo đảm tại các quận-huyện giảm thời gian quy định trả hồ sơ giao dịch đảm bảo xuống còn 1 ngày so với quy định đăng ký giao dịch bảo đảm là 3 ngày làm việc để tạo thuận lợi cho người dân và ngân hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ vì hiện nay, hồ sơ chậm ngày nào thì DN và người dân phải trả lãi ngày đó.

Hiện đã có 3 quận là quận 7, 11 và Bình Thạnh đã thực hiện việc trả kết quả giao dịch bảo đảm trong 1 ngày. Ngoài ra, các TCTD cũng đề nghị cần quy định cụ thể thời gian tối đa đối với việc kê biên, xử lý tài sản thế chấp của cơ quan thi hành án vì có rất nhiều hồ sơ bị “ngâm.

Đại diện Ngân hàng Agribank chi nhánh TPHCM cũng cho biết, hiện ngân hàng này có các hồ sơ 1-2 năm vẫn chưa hoàn tất thủ tục.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, nhiều năm qua UBND TPHCM xác định ngân hàng là một trong 9 ngành dịch vụ của TP, đồng thời là mạch máu của nền kinh tế, sự phát triển và lớn mạnh của ngành ngân hàng là động lực quan trọng để góp phần đưa kinh tế TP phát triển từ chiều rộng sang chiều sâu; đóng góp rất lớn cho quá trình tăng trưởng kinh tế của TP. Hiện nay, trên địa bàn TP có 2.083 tổ chức tín dụng và chính sự hoạt động của các ngân hàng và hiệu quả của các ngân hàng đã tạo nên thị trường tiền tệ của TP.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong khẳng định, trách nhiệm của TP là hỗ trợ cho các TCTD hoạt động hiệu quả và cam kết sẽ giải quyết các ý kiến của TCTD liên quan. Riêng đối với những vướng mắc trong xử lý tài sản đảm bảo để thu hồi nợ, UBND TPHCM sẽ có cuộc họp với tất cả các đơn vị, cơ quan liên quan để từ đó các bên có sự phối kết chặt chẽ, hỗ trợ nhau để xử lý.

Về đề nghị cần có kinh phí để trang bị máy móc và phần mềm các Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất nhằm rút ngắn thời gian trả hồ sơ giao dịch bảo đảm xuống còn 1 ngày, TP sẽ giải quyết để tạo thuận lợi và giải quyết nhanh nhất cho DN. 


      Nhung Nguyễn

Tin cùng chuyên mục