Xã hội hóa chợ

Hơn 10 năm kiên trì và thực hiện quyết liệt các biện pháp để phát triển và quản lý chợ theo Nghị định số 02/2003 và Nghị định số 114 của Chính phủ, TPHCM đã đạt được những kết quả quan trọng. Cho đến nay, TPHCM là một trong số rất ít địa phương đầu tư, xây dựng, quản lý và khai thác hiệu quả mô hình các chợ đầu mối nông sản. Nhiều tỉnh thành đã và đang học tập theo cách làm của TPHCM về phát triển và quản lý chợ.

Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Hồng, trong 10 năm qua, TP đã ban hành nhiều văn bản pháp quy cụ thể hóa Nghị định 02, Nghị định 114 trên địa bàn, tạo hành lang pháp lý vững chắc cho công tác quản lý và phát triển hệ thống phân phối nói chung và chợ nói riêng như quy hoạch hệ thống chợ, siêu thị, trung tâm thương mại đến năm 2015; quy chế đấu thầu kinh doanh khai thác và quản lý chợ loại 2 và 3; quy định bồi thường, hỗ trợ và tái bố trí khi di dời, chấm dứt hoạt động hoặc cải tạo đầu tư xây dựng lại chợ theo quy hoạch; đề án phát triển hệ thống phân phối bán buôn, bán lẻ trên địa bàn TP, tầm nhìn đến năm 2020…

Mục tiêu cơ bản là thúc đẩy hình thành một hệ thống phân phối bán buôn, bán lẻ, hệ thống chợ phát triển vững mạnh và hiện đại, văn minh với sự tham gia của các thành phần kinh tế có sự quản lý, điều tiết vĩ mô của Nhà nước; đồng thời, xác lập sự liên kết giữa DN lớn và DN nhỏ, giữa sản xuất - lưu thông - tiêu thụ và giữa các khâu trong quá trình lưu thông, dự trữ hàng hóa, tăng cường sức mạnh để hợp tác và cạnh tranh có hiệu quả, củng cố và phát triển mạnh thị trường nội địa trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Thông qua quy hoạch, định hướng phát triển hệ thống phân phối, TP đề ra những chủ trương cụ thể trong công tác quản lý và phát triển chợ. TP sẽ không xây dựng mới và giảm dần số lượng chợ tại khu vực trung tâm TP. Việc xây dựng chợ mới tại những khu vực khác chỉ thực hiện khi có nhu cầu thật sự của người dân. Đối với chợ đang hoạt động phù hợp với quy hoạch, TP sẽ tiến hành sắp xếp lại khu vực kinh doanh các ngành hàng để phát huy tối đa công suất sử dụng, tiến hành bảo dưỡng định kỳ, sửa chữa, nâng cấp, bổ sung đầy đủ các hạng mục hạ tầng kỹ thuật theo đúng quy định pháp luật. Đối với chợ sử dụng không hết công suất thiết kế, hoạt động kém hiệu quả và không thể cải thiện, TP xem xét chuyển đổi, mở rộng công năng hoặc sắp xếp, di dời sang các chợ khác. Hiện có hơn 5 chợ đã thực hiện chuyển đổi công năng nhằm tăng cường hiệu quả hoạt động và tránh lãng phí mặt bằng. Đối với những điểm, khu vực mua bán tự phát, thành phố kiên quyết giải tỏa.

Để các chợ hoạt động hiệu quả, TP đã khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư, khai thác và quản lý chợ. Từ năm 2003 đến nay, đã có khoảng 70 chợ được xây dựng mới, chủ yếu tập trung tại các quận ven, huyện ngoại thành, trong đó có không ít chợ được xây dựng theo cách xã hội hóa. TP cũng tập trung chuyển đổi mô hình quản lý, khai thác chợ, đến nay đã có gần 50 chợ thực hiện chuyển đổi mô hình, trong đó có hơn 30 chợ do HTX quản lý và 10 chợ do DN quản lý, thời hạn trúng thầu quản lý chợ từ 3 - 5 năm. Với khung pháp lý chặt chẽ và sự linh động, sáng tạo trong chỉ đạo, điều hành, hệ thống chợ hiện nay trên địa bàn TP phát triển đa dạng, đúng định hướng.

Trong những năm tới, TPHCM vẫn đang tiếp tục thực hiện sắp xếp, củng cố và nâng cấp các chợ trên địa bàn để các chợ phát huy hết công năng. Tập trung chỉ đạo ban quản lý các chợ tăng cường tuyên truyền vận động tiểu thương kinh doanh tại các chợ thực hiện văn minh thương mại, công khai niêm yết giá cả, bán hàng bảo đảm chất lượng, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP), không mua bán hàng gian, hàng giả, hàng kém phẩm chất; trực tiếp tổ chức và phối hợp với đoàn kiểm tra liên ngành thực hiện kiểm tra việc niêm yết giá, bán hàng theo giá niêm yết nhằm tạo sự chuyển biến cơ bản về hoạt động của các chợ truyền thống phù hợp với giai đoạn mới.

THÁI NGUYỆT

Các tin, bài viết khác

Xúc tiến công nghiệp thương mại

Linh hoạt thị trường, giữ đà tăng trưởng

Các doanh nghiệp ngành chế biến lương thực - thực phẩm đang thực hiện nhiều giải pháp trong bối cảnh chi phí đầu vào tăng cao và sự cạnh tranh hàng ngoại nhập ngày càng gay gắt.

Hợp tác kinh tế và đầu tư

Long An - “Địa chỉ đỏ” thu hút đầu tư

Với chiến lược đầu tư hạ tầng và chính sách hợp lý trong thời gian qua đã giúp tỉnh Long An trở thành điểm sáng, “địa chỉ đỏ” thu hút đầu tư, nhất là đầu tư nước ngoài. Đồng thời, Long An cũng biết cách khai thác các tiềm năng, lợi thế của địa phương mình để vươn lên phát triển trong tốp đầu của khu vực ĐBSCL. 

Phòng cháy chữa cháy