Oan nghiệt cô dâu Việt

Oan nghiệt cô dâu Việt

Tưởng như may mắn khi nhờ mai mối chị Phạm Thị Loan (SN 1974, ở khu vực Thới Hòa 2, phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ) tìm được một người chồng Hàn Quốc tính tình hoạt bát và gia cảnh khá giả. Thế nhưng, sau chưa đầy 2 tháng theo chồng về xứ Hàn, oan nghiệt vận vào chị: bị chồng sát hại.

  • Lấy chồng không vì tiền

Ngày 8-3, chúng tôi tìm đến nhà ông Phạm Văn Ri, cha chị Phạm Thị Loan, ở khu vực Thới Hòa 2, phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ. Hai ngày sau khi nhận được tin xấu, những người trong gia đình chị Loan vẫn chưa hết bàng hoàng về cái chết bất ngờ của chị.

Kể về con gái, ông Phạm Văn Ri nghẹn lời: “Trước nay người ta vẫn nghĩ con gái ở vùng này lấy chồng nước ngoài để kiếm tiền, đổi đời... Nhưng con tôi thì không, nó đã lớn tuổi, có nghề nghiệp ổn định nên chuyện nó lấy chồng chỉ mong tìm hạnh phúc”.

Cô dâu Phạm Thị Loan hạnh phúc trong ngày cưới.

Cô dâu Phạm Thị Loan hạnh phúc trong ngày cưới.

Trước đây, chị Loan làm nghề uốn tóc và có tiệm riêng tại xã Trung An, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ. Sau khi có người mai mối, chị Loan đồng ý lấy ông Eom Yang Ock (SN 1963, ngụ hạt Jeongseon, tỉnh Gangwon). Không chỉ có ngoại hình khá, Eom Yang Ock còn rất vui vẻ, hoạt bát. Ông Ri bùi ngùi kể: “Thấy con Loan biết ít tiếng Hàn tôi cũng hơi lo. Thế nhưng hôm đám cưới thằng Yang Ock kéo người thông dịch lại chỗ tôi rồi nói cha cứ yên tâm và hứa sẽ đối xử tốt với Loan”.

Riêng chuyện lễ cưới, ông Ri cho biết gia đình ông chỉ nhận được 10 triệu đồng bao gồm cả vàng nữ trang và tiền. Tiền tổ chức tiệc cưới đều do Loan lo. Còn Yang Ock phải chi 10.000 USD cho những bà mai mối. Ngày theo chồng lên máy bay, Loan còn đem theo hơn 1 lượng vàng và một ít tiền dành dụm được.

  • Bi kịch bất ngờ

Ngày 21-1-2012 (tức 28 Tết), chị Loan theo chồng sang Hàn Quốc định cư. Trong thời gian ở nhà chồng, chị Loan thường xuyên gọi điện về nhà. “Lần gần đây nhất là ngày 25-2, chị Loan gọi điện về kể rằng chị rất hạnh phúc, cha mẹ chồng rất quý chị. Chồng chị đã dẫn chị đi mua một căn nhà mới để chuẩn bị ra sống riêng. Vậy mà, ai ngờ bẵng đi hơn 10 ngày gia đình bất ngờ nhận được tin chị bị giết” – chị Nhung, em gái chị Loan sụt sùi kể.

Sau khi sát hại vợ, Eom Yang Ock cũng tự tử. Một người Việt sống gần nhà chị Loan biết chuyện đã tìm cách liên lạc với Lãnh sự quán Việt Nam tại Hàn Quốc để báo tin về cho gia đình chị Loan. Hiện tại, nguyên nhân cái chết của chị Loan vẫn chưa được xác định rõ ràng. Tuy nhiên, theo thông tin ban đầu từ Hàn Quốc, thời gian gần đây Eom Yang Ock bị bệnh trầm cảm và có nhiều dấu hiệu chán chường.

Theo bà Nguyễn Thị Phương Thu, Trưởng phòng Hành chính - Tư pháp (Sở Tư pháp TP Cần Thơ), lúc phỏng vấn, chị Loan khẳng định có cảm tình với anh ấy và muốn xây dựng một gia đình hạnh phúc. Chị Loan cũng cho biết dự định khi sang Hàn Quốc học tiếng Hàn, tìm hiểu thêm về phép tắc gia đình để hòa nhập tốt với gia đình chồng.

Cũng theo bà Thu, việc chứng minh tài chính cũng như việc giám định tâm thần không nằm trong quy định bắt buộc của thủ tục ghi chú kết hôn nên không thể biết các dấu hiệu bất thường liên quan đến tâm thần của chồng chị Loan.

Chiều 8-3, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Cần Thơ cùng các ngành chức năng ở TPHCM đã tiến hành các thủ tục cho chị Phạm Thị Lan (em gái chị Loan) và chồng lên máy bay sang Hàn Quốc để lo hậu sự cho chị Loan. 

ĐÌNH TUYỂN

Tin cùng chuyên mục