Xây biệt thự trái phép trên núi Cô Tiên

Từ 6 tháng trước, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản đình chỉ xây dựng các biệt thự trong dự án Đường Đệ Tâm Hương trên núi Cô Tiên (phường Vĩnh Hòa, TP Nha Trang) do chưa hoàn thành hồ sơ pháp lý. Nhưng chủ đầu tư là Công ty TNHH Tâm Hương bất chấp, vẫn tranh thủ cho thi công nhiều biệt thự.
Nhiều căn biệt thự trên núi Cô Tiên đã được hoàn thiện dù bị cấm xây dựng
Nhiều căn biệt thự trên núi Cô Tiên đã được hoàn thiện dù bị cấm xây dựng

Đến nay nhiều căn biệt thự trên núi Cô Tiên đã cơ bản hoàn thiện, một số căn đã đưa vào sử dụng, số còn lại đang được gấp rút dọn dẹp vệ sinh bên trong, chờ bàn giao. Ông Lê Viết Hảo (người dân cư ngụ gần đó) cho biết: “Lợi dụng tình hình địa phương tập trung phòng chống dịch Covid-19, từ sau tết đến nay, chủ đầu tư đã cho thi công xây dựng các biệt thự ngày đêm. Họ làm công khai”.

Theo văn bản của Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, Công ty TNHH Tâm Hương và các chủ đầu tư thứ cấp phải tạm dừng tất cả hoạt động đầu tư xây dựng tại dự án cho đến khi có kết quả kiểm tra, rà soát của các sở ngành và kết luận của UBND tỉnh Khánh Hòa về các dự án tại khu vực núi Cô Tiên. Thời điểm đó, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa xác định: Chủ đầu tư chưa hoàn thành hồ sơ pháp lý của dự án (về đất đai, xây dựng, giấy chứng nhận đầu tư và môi trường) theo quy định. Do vậy, các công trình biệt thự đang thi công dang dở bị đình chỉ. Thế nhưng, ngày 25-2-2020, qua kiểm tra thực tế tại dự án, Sở Xây dựng phát hiện nhiều căn biệt thự tại dự án Đường Đệ Tâm Hương đã hoàn thành, đưa vào sử dụng. Cụ thể, các lô A1.3, A1.6, A1.9, B.10, B.11 đã hoàn thành và đưa vào sử dụng; các lô A1.4, A1.5 đang hoàn thành nội thất bên trong công trình; lô A1.8 đã hoàn thành xong phần thô, đang hoàn thiện sơn nước và thi công phần cổng công trình. 

Trả lời về trách nhiệm của địa phương, UBND phường Vĩnh Hòa cho biết: Địa phương đã phối hợp với Sở Xây dựng kiểm tra, xử lý nhiều lần tại dự án này. Trước tết, phường đã tổ chức chốt chặn, ngăn thi công, nhưng lúc này nhiều công trình đã hoàn thiện. Từ đó đến nay, chưa có thêm đợt chốt chặn, ngăn thi công xây dựng. Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa thông tin: Đến nay dự án khu biệt thự Đường Đệ Tâm Hương vẫn phải tạm dừng thi công theo chỉ đạo của Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa. Họ lén lút làm thì phường phải báo, chứ chúng tôi không canh trực tiếp ở đó. Trách nhiệm chính là phường, bởi trước đó, tỉnh Khánh Hòa đã giao UBND TP Nha Trang chỉ đạo phường Vĩnh Hòa chốt chặn tại dự án này.

Phóng viên đã liên hệ với bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Giám đốc Công ty TNHH Tâm Hương, chủ đầu tư dự án. Bà Hương phủ nhận việc thi công hoàn thiện dự án tại núi Cô Tiên, khẳng định dự án đang tạm dừng vì ảnh hưởng dịch bệnh. Nhiều người dân thắc mắc, vì sao có lệnh cấm nhưng những căn biệt thự trên núi Cô Tiên rộng hàng trăm mét vuông vẫn có thể hoàn thiện khi đã có lệnh cấm. Hơn thế, núi Cô Tiên có vị trí nhạy cảm, dễ sạt lở, khu vực núi này từng có những vụ sạt lở gây tai họa thương tâm. Nếu sự cố xảy ra, ai sẽ chịu trách nhiệm trước dân? 

Tin cùng chuyên mục