Xây dựng tôm giống ổn định chất lượng

Sau 10 năm tiến hành di truyền và chọn giống dưới sự giám sát của cơ quan nghiên cứu khoa học và kỹ nghệ quốc gia của Australia, Bộ NN-PTNT đã chính thức cho phép Tập đoàn Việt Úc đưa tôm thẻ chân trắng bố mẹ vào thương mại hóa, đánh dấu bước đột phá mới cho ngành tôm Việt Nam.

Hiện nay, Trung tâm Di truyền và chọn giống Việt Úc (thuộc Tập đoàn Việt Úc) đã chọn giống và cho ra đời nhiều thế hệ tôm có tỷ lệ sống cao và tăng trưởng tốt. Mỗi năm, trung tâm đã lai tạo và cho ra đời hơn 65.000 cặp giống bố mẹ chất lượng cao theo quy trình an toàn sinh học, đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt trong chọn giống. 

Trải qua nhiều thế hệ di truyền chọn giống và áp dụng thành công công nghệ sinh học phân tử, đặc biệt là công nghệ đa hình đơn Nucleotide, đã giúp cải thiện các tính trạng về tăng trưởng, tỷ lệ sống, sức đề kháng, tính thích nghi, khả năng sinh sản... của tôm giống.

Công nghệ này dựa vào sự giải mã được toàn bộ gen của con tôm, kết hợp ứng dụng công nghệ điện tử truyền thông nên có thể bắn chip vào từng con tôm, cấp “chứng minh” cho từng cá thể để truy xuất nguồn gốc; phân tích, theo dõi và sàng lọc hệ số cận huyết để cho ra dòng tôm bố mẹ nhằm kiểm soát được con giống. 

Tin cùng chuyên mục