Xe buýt không nghỉ tết

Theo kế hoạch, xe buýt trên địa bàn TPHCM sẽ phục vụ nhu cầu đi lại của người dân xuyên suốt các ngày Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012 sắp đến, chỉ nghỉ duy nhất một buổi chiều 22-1-2012 (29 tháng Chạp âm lịch).
Xe buýt không nghỉ tết

Theo kế hoạch, xe buýt trên địa bàn TPHCM sẽ phục vụ nhu cầu đi lại của người dân xuyên suốt các ngày Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012 sắp đến, chỉ nghỉ duy nhất một buổi chiều 22-1-2012 (29 tháng Chạp âm lịch).

Nhu cầu sử dụng xe buýt đi lại trong ngày tết của người dân ngày càng lớn.Ảnh: Cao Thăng

Nhu cầu sử dụng xe buýt đi lại trong ngày tết của người dân ngày càng lớn.Ảnh: Cao Thăng

Cũng giống như xe khách liên tỉnh, chiến dịch hoạt động mùa tết của loại hình vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt tại TPHCM được ấn định diễn ra trong 20 ngày, bao gồm 10 ngày trước tết và 10 ngày trong và sau tết, chính xác là từ ngày 13-1-2012 đến ngày 1-2-2012, tức là từ ngày 20 tháng Chạp năm Tân Mão cho đến mùng 10 Tết Nhâm Thìn.

Trong thời gian phục vụ tết, các tuyến xe buýt có trợ giá chỉ ngưng hoạt động duy nhất một buổi chiều 29 Tết. Cụ thể, hầu hết các tuyến buýt có trợ giá hoạt động theo biểu đồ chạy xe cho đến 12 giờ trưa chủ nhật 22-1-2012 sẽ kết thúc vận hành trên toàn địa bàn, trừ một vài tuyến xe buýt do đặc thù riêng vẫn hoạt động đến 17 giờ để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân buổi chiều cuối năm, như tuyến Bến Thành – Bến xe Chợ Lớn, Phà Bình Khánh – Cần Thạnh...

Bước sang mùng 1 Tết Nhâm Thìn 2012 (thứ hai 23-1-2012), các tuyến xe buýt có trợ giá bắt đầu hoạt động trở lại. Tuy nhiên, do ngày đầu tiên của năm mới ít hành khách nên toàn bộ xe buýt sẽ chạy chuyến đầu tiên vào lúc 8 giờ sáng và chuyến cuối cùng trong ngày lúc 17 giờ, kết thúc sớm hơn bình thường khoảng 2 giờ. Từ mùng 2 đến mùng 10 Tết, thời gian biểu vận hành xe buýt tuy chưa trở về như ngày thường nhưng cũng không bắt đầu trễ và kết thúc sớm như mùng 1, thay vào đó sẽ bắt đầu tài 1 trễ hơn bình thường khoảng 15 phút đến 1 giờ tùy theo đặc thù mỗi tuyến.

Lịch chạy xe buýt trong dịp tết sẽ tuân thủ theo biểu đồ giãn cách đặc biệt hơn ngày thường, cụ thể thời gian giãn cách trong mùng 1 Tết bình quân 20 phút/ chuyến vào buổi sáng và buổi chiều, 30 phút/chuyến vào buổi trưa. Từ mùng 2 Tết trở đi, thời gian giãn cách ít hơn mùng 1 nhưng cũng chưa hoàn toàn trở lại biểu đồ như ngày thường.

Do sinh viên học sinh và công nhân được nghỉ tết, ngành GTVT dự kiến trong mùa phục vụ tết sắp đến, toàn TP sẽ giảm khoảng 20.000 chuyến xe buýt phục vụ đối tượng sinh viên học sinh hoặc các tuyến thu hút đông người lao động. Đó là các tuyến Bến xe Chợ Lớn – Đại học Nông Lâm, Bến xe quận 8 – Thủ Đức, Đại học Quốc gia – Bến xe miền Tây, Đại học Bách khoa – Đại học Quốc gia, Lê Hồng Phong - Đại học Quốc gia, Bến xe Chợ Lớn – Đại học Giao thông vận tải. Tuyến Đại học Bách khoa – Đại học Quốc gia và tuyến Bến Thành – Đại học Quốc tế tạm ngưng hoạt động; các tuyến khác sẽ giảm số chuyến lăn bánh như tuyến Bến xe quận 8 – Thủ Đức với lượng cắt giảm dự kiến 80 chuyến/ngày, tuyến Công viên phần mềm Quang Trung – Khu công nghệ cao TPHCM (quận 9) giảm 110 chuyến/ngày, tuyến Bến xe Chợ Lớn – Đại học Nông Lâm cắt giảm 40 chuyến/ngày…

Bên cạnh đó, dự kiến sẽ tăng khoảng 1.000 chuyến xe buýt trong mùa phục vụ Tết Nhâm Thìn cho các tuyến đến các khu vui chơi giải trí trọng điểm như Công viên Văn hóa Đầm Sen, Khu du lịch văn hóa Suối Tiên, Thảo Cầm viên, Khu du lịch Kỳ Hòa… Các chuyến buýt tăng cường này chạy từ mùng 2 Tết trở đi do nhu cầu du xuân của hành khách luôn tăng vọt sau ngày mùng 1 và áp lực này thường kéo dài cho đến tận sau Tết Nguyên tiêu (rằm tháng Giêng âm lịch).

Sẵn sàng “đóng thế”

Bên cạnh nhiệm vụ chính là cáng đáng nhu cầu đi lại nội hạt bằng phương tiện vận tải hành khách công cộng, lực lượng xe buýt TP còn sẵn sàng “đóng thế”, chuyển sang chở khách đường dài, chủ động giải tỏa hành khách ứ đọng tại các bến xe đầu mối một khi xe khách liên tỉnh bị thiếu hụt hoặc gặp sự cố trên đường, không kịp quay vòng về đón khách đúng lịch trình.

Hiện nay, các doanh nghiệp vận tải đã chuẩn bị gần 300 xe buýt loại từ 30 ghế trở lên để sẵn sàng giải tỏa hành khách ở Bến xe miền Đông, Bến xe miền Tây và các bến xe liên tỉnh khác. Công ty Xe khách Sài Gòn đã lên kế hoạch tung ra 110 xe buýt ứng cứu Bến xe miền Đông và 60 xe buýt khác cho Bến xe miền Tây. Liên hiệp HTX vận tải thành phố cũng đã có 90 xe buýt các loại cho nhiệm vụ “đóng thế” này. Các chuyến xe buýt cắt giảm trên các tuyến phục vụ đối tượng sinh viên học sinh và công nhân lao động cũng sẽ được điều chuyển sang chở khách đường dài liên tỉnh ngay khi các bến xe đầu mối có nhu cầu.

THIỆN NHÂN

Tin cùng chuyên mục