
Sử dụng xe gắn máy làm phương tiện lưu thông là cần thiết, tuy nhiên, trước bối cảnh xăng dầu tăng giá, mức độ gây ô nhiễm ngày càng cao, việc chuyển đổi xe chạy bằng khí dầu mỏ hóa lỏng PLG (gas) cho người dân là vấn đề cần quan tâm. Thành phố Đà Nẵng đã khởi động việc này.
Muốn có một chiếc xe gắn máy sử dụng nhiên liệu khí hóa lỏng (gas), chỉ cần lắp đặt thêm hệ thống cung cấp gas cho động cơ gồm hai van chân không: van công suất và van không tải. Các van này được chế tạo thành cụm tổ hợp hay sử dụng hai van rời. Việc bố trí bình ga trên xe có thể thực hiện theo nhiều phương án. Có thể đặt trong cốp hành lý lắp phía đuôi hay sườn xe.

Xe gắn máy đã được chuyển đổi dùng 2 loại nhiên liệu gas và xăng.
Đối với các loại xe gắn máy tay ga, bình gas có thể đặt dễ dàng trong cốp hành lý của xe. Sau khi chuyển đổi, hình dáng của xe không thay đổi, trong trường hợp đang chạy hết gas, người điều khiển chuyển sang dùng xăng bình thường. Công suất cực đại của xe gắn máy chạy bằng gas nhỏ hơn công suất cực đại khi chạy bằng xăng khoảng 10%.
Tùy điều kiện vận hành, với 1kg gas, xe gắn máy có dung tích xi lanh từ 50cc đến 110cc có thể chạy từ 80km đến 130km. Nồng độ trung bình các chất ô nhiễm trong khí thải của xe gắn máy chạy bằng gas như sau: CO<1%, HC<500ppm, NOx<20ppm. Tuổi thọ của động cơ tăng khoảng 30% so với xe máy chạy bằng xăng. Điều đáng nói là, sử dụng xe gắn máy “sạch” chạy bằng gas không những tiết kiệm được nhiên liệu mà còn giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường rất tốt.
Để khuyến khích người dân địa phương sử dụng xe gắn máy “sạch”, bà Nông Thị Ngọc Minh - Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cho biết, thành phố đã quyết định hỗ trợ từ 30%-70% kinh phí để chuyển đổi từ xăng sang gas cho 300 xe gắn máy và 30 xe ô tô đầu tiên. Khuyến khích người dân, doanh nghiệp kinh doanh vận tải ứng dụng giải pháp này vào thực tiễn. Ưu đãi cho doanh nghiệp đầu tư xây dựng các điểm cung cấp gas cho các phương tiện giao thông.
Theo Giáo sư - Tiến Sĩ Bùi Văn Ga- Hiệu trưởng Trường Đại học Bách Khoa Đà Nẵng, người chủ trì đề tài này cho biết: “Nhà máy FOCOSEV đang khẩn trương hoàn thành lô hàng đầu tiên, trong tháng 9 này chúng tôi bắt đầu lắp ráp. Thời gian chuyển đổi cho 1 xe máy là 30 phút, 1 xe ô tô là 2 giờ, tất cả đảm bảo an toàn”. Cũng theo giáo sư, hiện nay số người đăng ký chuyển đổi xe sử dụng gas đã vượt ngoài dự kiến.
Các doanh nghiệp taxi ở một số tỉnh thành trong nước cũng đang đặt vấn đề chuyển đổi để chạy xăng sang gas. Một số đối tác ở Campuchia, Philippines đã đặt vấn đề hợp tác. Được biết, chi phí chuyển đổi cho một xe từ 1- 1,1 triệu đồng. Mọi thủ tục đăng ký thực hiện tại Sở Khoa học Công nghệ Đà Nẵng hoặc Trung tâm Nghiên cứu bảo vệ môi trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng
VÂN THIÊNG