Xiếc nào cũng rét

- Lâu nay thị trường chứng khoán xứ mình cứ râm ran thông tin về các đội “tổ lái” thao túng giá, về “máy bơm công suất cao” để làm méo mó hiện trạng của doanh nghiệp niêm yết. Thực hư những chuyện này thế nào?

- Toàn là thực đó, vì những chiêu trò đã khiến thị trường biến dạng ở nhiều thời điểm. Có những nhóm “tàu ngầm” bắt tay với nhau đồng loạt mua hoặc bán vài mã cổ phiếu khiến giá biến động không dựa trên thông tin xác thực nào. Những cơn sóng giả làm những nhà đầu tư thiếu kinh nghiệm lao theo và dính chấu. Ghê nữa là có cả những doanh nghiệp lên sàn bằng doanh thu và lợi nhuận giả. Vốn điều lệ được nâng khống bằng các thủ thuật bơm thổi lên hàng trăm lần trước khi niêm yết. Nắm giữ những cổ phiếu giá ảo, kiểu gì cũng sặc gạch.

- Nếu biết, tại sao cơ quan quản lý vẫn im re?

- Từ góc độ quản lý, để có thông tin xác thực thì phải tổ chức thanh tra toàn diện hoạt động của thị trường chứng khoán. Mấy năm trước, chỉ thanh tra sơ sơ mà cũng tòi ra một loạt kẻ lập nhiều tài khoản giao dịch giả, thao túng thị trường. Chỉ có thanh tra toàn diện mới làm sạch được các ngóc ngách thị trường. Không minh bạch thì không tạo được lòng tin. Còn khi đã quyết soi chiếu bằng công cụ pháp luật, thị trường sẽ lành mạnh. Đã xử lý tới nơi thì có làm xiếc cỡ nào cũng “rét”!

Tin cùng chuyên mục