Xử lý nghiêm trường hợp vi phạm an toàn đường sắt

Sở GTVT TPHCM đề nghị Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam khẩn trương khắc phục các vị trí hàng rào ngăn cách bảo vệ hành lang an toàn đường sắt đã bị xuống cấp, hư hỏng. Đặc biệt tại các vị trí hàng rào đường sắt đoạn từ đường Linh Đông đến chùa U Đàm, từ ranh dự án cầu Bình Lợi đến cầu Hang và từ đường Nguyễn Kiệm đến đường Trường Sa.
Người dân trồng rau trong khu vực an toàn đường sắt
Người dân trồng rau trong khu vực an toàn đường sắt

Ngày 19-5, Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM Võ Khánh Hưng cho biết, liên quan về việc xóa bỏ lối đi tự mở giao cắt với đường sắt, Sở đề nghị các cơ quan, đơn vị khẩn trương triển khai xử lý dứt điểm.

Theo đó, Sở GTVT TPHCM đề nghị Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam khẩn trương khắc phục các vị trí hàng rào ngăn cách bảo vệ hành lang an toàn đường sắt đã bị xuống cấp, hư hỏng. Đặc biệt tại các vị trí hàng rào đường sắt đoạn từ đường Linh Đông đến chùa U Đàm, hàng rào đường sắt đoạn từ ranh dự án cầu Bình Lợi đến cầu Hang và hàng rào đường sắt đoạn từ đường Nguyễn Kiệm đến đường Trường Sa.

Thường xuyên kiểm tra, rà soát hệ thống báo hiệu giao thông đường bộ, vạch dừng, gờ giảm tốc, hạ tầng kỹ thuật tại các đường ngang để điều chỉnh hoặc bổ sung cho phù hợp với thực tế trong phạm vi ngành đường sắt quản lý. Thường xuyên duy tu, sửa chữa hệ thống cảnh báo tự động để đảm bảo hệ thống hoạt động hiệu quả 24/24 giờ đối với các đường ngang không có người gác - đường ngang bằng cảnh báo tự động. Tăng cường công tác dọn dẹp vệ sinh bên trong hành lang an toàn đường sắt.

Đề nghị Ban An toàn giao thông TPHCM, Công an TPHCM, UBND TP Thủ Đức và UBND quận 3, Bình Thạnh, Gò Vấp, Phú Nhuận đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường sắt, hành lang an toàn giao thông đường sắt tới các tổ chức, cá nhân sống dọc hai bên đường sắt, nhất là các quy tắc giao thông đường bộ khi vượt qua đường sắt.

Chủ động và tăng cường phối hợp với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và các đầu mối Thanh tra - An toàn khu vực (Cục Đường sắt Việt Nam) kiểm tra, theo dõi vị trí nguy hiểm, điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông đường sắt; tổ chức các biện pháp kiềm chế, đảm bảo không để phát sinh lối đi tự mở trên địa bàn.

Đề nghị UBND TP Thủ Đức và UBND quận 3, Bình Thạnh, Gò Vấp, Phú Nhuận vận động các tổ chức cá nhân tự tháo dỡ các công trình lấn chiếm hành lang an toan giao thông đường sắt. Trường hợp không tự giác tháo dỡ đề nghị cưỡng chế tháo dỡ, giải tỏa. Rà soát, thay thế, bổ sung hệ thống báo hiệu và vạch sơn dừng chờ các phương tiện theo đúng quy định đối với hẻm, đường gần giao lộ đường ngang hoặc đường ngang do UBND quận quản lý. Cử lực lượng chức năng tham gia hỗ trợ điều tiết giao thông và hướng dẫn giao thông khi cần thiết.

Công an TPHCM tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt tại các vị trí đường ngang đường sắt, đặc biệt vi phạm che khuất tầm nhìn tại đường ngang, mở lối đi trái phép và phương tiện dừng đậu không đúng quy định tại những nơi giao cắt đường bộ với đường sắt. 

Thanh tra Sở GTVT TPHCM phối hợp lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt tại các vị trí đường ngang đường sắt. 

Tin cùng chuyên mục