Festival Sinh vật cảnh TPHCM lần 1

Xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu

Xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu

Lần đầu tiên một Festival Sinh vật cảnh cả nước sẽ được tổ chức tại Công viên văn hóa Tao Đàn (TPHCM) từ ngày 1 đến 4-9. Phóng viên Báo SGGP trao đổi với ông Trương Hoàng, Trưởng Ban tổ chức, về tiến độ và những hoạt động sẽ diễn ra tại Festival này.

Theo ông Trương Hoàng, đã có 60 đơn vị thuộc 27 tỉnh - thành và quận - huyện đăng ký tham gia và có hơn 50% đơn vị đã tiến hành nhận mặt bằng và văn bản hướng dẫn để có thể chuẩn bị đưa sản phẩm vào. Dự kiến đến ngày 28-8, các đơn vị tham gia bắt đầu đưa sản phẩm đến trưng bày, cụ thể là các loại cây. Riêng sản phẩm trưng bày như cá cảnh, chó cảnh, chó nghiệp vụ, chó đua… do tính chất đặc thù nên sẽ vào khu triển lãm trễ hơn.

- Ngoài các đơn vị và địa phương trong nước, còn có bao nhiêu quốc gia tham dự?

Xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu ảnh 1
TPHCM có khoảng 4.000 cá cảnh các loại, không chỉ đa dạng về chủng loại mà còn đa dạng về màu sắc. Trong ảnh là cá dĩa của Hợp tác xã Hà Quang (Củ Chi). Ảnh: Đ.P.

- Các nước trong khu vực gồm: Singapore, Philippines, Malaysia, Indonesia, Thái Lan mang các loại cá cảnh cùng tham gia dự thi. Ngoài ra còn có Trung Quốc, Nhật Bản và các nước Đức, Mỹ…

- Có những hoạt động cụ thể gì trong thời gian diễn ra Festival Sinh vật cảnh?

- Khu trưng bày sẽ có nhiều loại sản phẩm liên quan đến sinh vật cảnh, hoa, bonsai, cây kiểng, tiểu cảnh, non bộ, nhằm giới thiệu những sản phẩm đặc sản từng địa phương và đơn vị tham gia. Phần hội thi có 4 loại: cá cảnh (bao gồm cá dĩa la hán, cá xiêm và cá 7 màu), lan (7 loại), bonsai, và cây kiểng cổ. Khu trưng bày sản phẩm độc đáo, khu biểu diễn chó nghiệp vụ, chó đua (từ Vũng Tàu) và chó cảnh các loại. Tại Festival cũng sẽ diễn ra 2 hội thảo về ứng dụng các tiến bộ KHKT và công nghệ mới trong sản xuất và bảo quản sinh vật cảnh, dự báo khả năng các thị trường, đào tạo nguồn nhân lực. Ngoài ra còn có đợt xúc tiến thương mại, lần đầu tiên đưa cây cảnh vào siêu thị (trước mắt là Maximart) và dồn sức vào việc xây dựng thương hiệu nông sản hoa cảnh (hiện nay 99% nhà vườn chưa có thương hiệu riêng).

Công ty cổ phần Phát triển Nam Sài Gòn đầu tư khoảng 3 tỷ đồng, đặt hàng từ nhà vườn Vĩnh Long về các loại cây cảnh cây ăn trái và hy vọng Tết này, TPHCM ngoài các loại cây cảnh truyền thống, người dân sẽ có dịp chứng kiến và có thể mua các loại cây cảnh ăn trái. Ngoài ra còn có các hoạt động xúc tiến thương mại với trọng điểm lâu dài là giới thiệu và kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư vào 2 dự án hoa kiểng lớn của TP ở huyện Bình Chánh (Trung tâm Hoa kiểng Sài Gòn của Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn có diện tích khoảng 500 ha tại 2 nông trường trước đây là Lê Minh Xuân và Phạm Văn Hai) và khu làng nghề hoa, cá cảnh huyện Củ Chi (khoảng 500 ha, dọc theo sông Sài Gòn) với những ưu đãi mà TP dành riêng cho 2 khu này.

- Có thể nói gì về Festival Sinh vật cảnh này?

- Festival Sinh vật cảnh này là dịp kết nối giữa các địa phương, các đơn vị và những quốc gia xung quanh, qua đó tăng cường mối quan hệ, hiểu biết và trao đổi các thông tin về kinh nghiệm sản xuất, quản lý và xúc tiến thương mại (trước, trong và sau Festival) với mục đích góp phần vào việc phát triển nền sản xuất nông nghiệp đô thị vốn là tiềm năng của TPHCM và các thành phố lớn cả nước nhưng hiện còn hoạt động riêng lẻ, manh mún và tự phát là chính. 

ĐÔNG NGHI thực hiện

Tin cùng chuyên mục