Mới đây, đoàn doanh nghiệp cơ khí vùng Emilia Romagna (Ý) đã đến thăm và tìm kiếm đối tác tại Việt Nam. Theo thông tin từ Thương vụ Ý tại TPHCM, kết thúc chuyến đi, có hai doanh nghiệp vùng đã tìm được đối tác. Đặc biệt Công ty Sai Spa đã quyết định xây dựng nhà máy tại Việt Nam. Đây là chương trình tiếp nối sự kiện đoàn doanh nghiệp cơ khí Việt Nam đã đến Ý tham dự hội thảo “Mục tiêu Việt Nam- Cơ hội thương mại và đầu tư” tại thủ phủ Bologna, vùng Emilia Romagna do chính quyền của vùng và Đại sứ quán Việt Nam tại Italy tổ chức vào tháng 2-2010.
Tham gia chuyến đi lần này gồm có các công ty: Corghi (chuyên sản xuất dịch vụ và thiết bị về lốp lớn nhất thế giới); Ducati, Teco, nổi tiếng với sản phẩm môtô phân khối lớn và các phụ tùng, linh kiện; Galtech, Sai Spa (chuyên về máy nông nghiệp); Fbr-Elbo Spa (sản xuất dây chuyền chế biến thực phẩm). Trong đó, ba công ty là Sai Spa, Ducati và GalTech đã có mặt trên thị trường Việt Nam và muốn tăng cường đầu tư, mở rộng kinh doanh, các công ty còn lại đang bước đầu tìm hiểu thị trường.
Theo các doanh nghiệp nhập khẩu máy móc Ý, sản phẩm công nghệ Ý có chất lượng rất tốt, tương đương với các quốc gia hàng đầu về máy móc như Đức, Nhật… Tuy nhiên, sản phẩm máy móc Ý tại thị trường Việt Nam hiện còn khá khiêm tốn. Thông tin từ Thương vụ Ý tại TPHCM cho thấy thị phần máy móc Ý xuất sang Việt Nam chỉ chiếm 5-10% tùy loại, có loại chiếm 10-12%.
Nói về vấn đề này, ông Marco Saladini, Tham tán Thương mại Ý tại Việt Nam cho hay: “Khó khăn hiện tại cho mặt hàng máy móc Ý tại Việt Nam là sự chênh lệch tỷ giá giữa đồng Euro và VND, đẩy giá sản phẩm lên cao, mất ưu thế cạnh tranh. Thế nhưng, các doanh nghiệp sản xuất Ý cũng rất linh động, họ sẵn sàng giao hàng với số lượng từ 5-10 máy, hỗ trợ bảo trì, tư vấn lắp đặt các hệ thống máy móc… để khách hàng có thể sử dụng sản phẩm hiệu quả nhất”.
Đánh giá về thị trường Việt Nam, ông Filippo Petz, Trưởng phòng Hợp tác nước ngoài phụ trách vùng Bắc Ý, người dẫn đầu đoàn doanh nghiệp Emila Romagna sang thăm Việt Nam nhận xét: “Dựa trên những cuộc nghiên cứu thị trường đã được thực hiện, chúng tôi nhận thấy thị trường Việt Nam đang có khuynh hướng làm ăn rất tốt với các nước phương Tây. Tuy nhiên, hiện nay doanh nghiệp Việt Nam còn chưa có nhiều thông tin về nước Ý”.
Ông Filippo Petz đề xuất: Doanh nghiệp bên Ý hiện vẫn đang chủ động tìm kiếm đối tác Việt Nam, về mặt chiến lược, nhiều doanh nghiệp Việt Nam nên qua Ý để tìm hiểu về thị trường, khi gặp gỡ, biết được thế mạnh hai bên thì có thể đưa ra những đề xuất để hợp tác tốt hơn. Bên cạnh việc mời các doanh nghiệp Ý sang Việt Nam, Thương vụ Ý cũng đã mời một số doanh nghiệp Việt Nam tham dự một số triển lãm máy móc như EIMA, LAMIERA, nhờ đó các doanh nghiệp Việt Nam cũng đã kiếm được một số đối tác.
Được biết, năm 2009, giá trị xuất khẩu của Ý ở Việt Nam đạt 163 triệu euro, trong đó vùng Emila Romagna đạt 46 triệu euro (chiếm gần 30% giá trị xuất khẩu).
K.G.