Ý kiến: Tội nặng, phạt nhẹ

Theo báo cáo tình hình an toàn giao thông (ATGT), năm 2012, cả nước đã triển khai đồng bộ các giải pháp nên tình hình ATGT có nhiều chuyển biến tích cực.

Theo báo cáo tình hình an toàn giao thông (ATGT), năm 2012, cả nước đã triển khai đồng bộ các giải pháp nên tình hình ATGT có nhiều chuyển biến tích cực.

Đáng chú ý là số người chết do tai nạn giao thông (TNGT) đã giảm nhiều. Đây là tín hiệu đáng mừng, song những vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng mà số người chết lên đến hàng chục người trong cùng một vụ tai nạn  năm qua vẫn khiến dư luận lo ngại.

Vụ xe khách chở 57 hành khách lật xuống cầu Sêrêpok ở Đắk Lắk làm chết 34 người và bị thương nhiều người vào ngày 17-5-2012 có thể xem là vụ TNGT kinh hoàng về số người thương vong. Vụ TNGT đau lòng xảy ra ở Quảng Nam ngày 22-7-2012  làm chết 7 người trong cùng một gia đình và 3 người bị thương khiến dư luận bàng hoàng, phẫn nộ bởi nguyên nhân chính do tài xế lái xe ngủ gật, chạy xe vượt quá tốc độ cho phép…

Một tồn tại lớn khiến tình hình TNGT ở nước ta vẫn vào hàng cao nhất thế giới trước hết là do ý thức chấp hành luật lệ giao thông của người tham gia giao thông vẫn còn quá kém. Mặc dù Nhà nước, các cơ quan chức năng thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật và đã đạt được nhiều kết quả như mong muốn nhưng TNGT vẫn liên tiếp xảy ra nhiều vụ đặc biệt nghiêm trọng làm chết nhiều người mà trong đó lỗi về ý thức chiếm vị trí cao nhất trong tất cả các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra.

Ngoài ra không thể không nói đến những quy định của pháp luật hình sự hiện nay còn quá bất cập, mức hình phạt còn quá nhẹ nên không đủ cảnh tỉnh hoặc mang tính chất răn đe đối với những người gây ra những vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng.

Cụ thể là phiên tòa xét xử vụ tài xế ô tô “điên” Nguyễn Vũ Thông gây tai nạn trên dốc cầu Nguyễn Hữu Cảnh, quận 1, TPHCM làm chết 4 người trong một gia đình xảy ra ngày 10-12-2011. Nguyễn Vũ Thông thừa nhận do tối đó uống quá nhiều rượu, bia nên ngủ gật gây ra TNGT thảm khốc cho một gia đình.

Mức án dành cho bị cáo này là 11 năm tù về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” liệu còn quá nhẹ? 4 mạng người trong một gia đình chết thảm được quy đổi ra 11 năm tù liệu có tương xứng với mức độ hậu quả của hành vi tội phạm do uống rượu say gây ra TNGT thảm khốc mà sự mất mát phía gia đình người bị hại là không có gì bù đắp nổi. Đó là chưa kể tính nhân đạo của luật pháp, trong quá trình cải tạo người phạm tội có thể được giảm án trở về với cuộc sống nếu phấn đấu cải tạo tốt. 

Để giảm bớt những nỗi đau vì TNGT, cũng như để giảm thiểu những vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra làm chết nhiều người như hiện nay, không chỉ có biện pháp tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật giao thông mà phải tiến hành ngay việc sửa đổi Bộ luật Hình sự, tăng cao mức phạt tù, không xem xét giảm án đối với những hành vi người lái xe uống rượu say xỉn, ngủ gật… gây ra những vụ TNGT thảm khốc, kinh hoàng làm chết nhiều người. Có như vậy mới có tính chất trừng trị, răn đe của luật pháp.

Nguyễn Đước

Tin cùng chuyên mục