Y như cũ

- Bộ Công thương đã thừa nhận có hai điểm nghẽn của ngành công nghiệp ô tô xứ mình. Thứ nhất là quy mô thị trường nhỏ, lại manh mún khiến khó đầu tư sản xuất hàng loạt. Thứ nhì là giá thành xe lắp ráp mắc do linh kiện, phụ tùng hầu hết phải nhập khẩu nên phải tăng thêm chi phí đóng gói, kho vận, bảo hiểm…

- Rồi giải pháp đưa ra là gì?
- Cần quy hoạch và phát triển hệ thống hạ tầng để có đường cho ô tô chạy. Nữa là phải phát triển minh bạch, lành mạnh thị trường thông qua hàng rào kỹ thuật, chống gian lận thương mại. Và để đồng bộ cần có những giải pháp khác để giảm chênh lệch chi phí giữa xe nhập và xe lắp ráp, thực hiện có hiệu quả ưu đãi thuế về nhập khẩu linh kiện, phụ tùng…
- Thực ra, chỉ cần giảm thuế phí để giá xe rẻ đi, nhiều người mua. Khi thị trường bự ra là giải quyết được bao nhiêu ách tắc. 
- Tập trung cho một chuyện thì mới khả thi. Rải mành mành tùm lum thứ thì mọi chuyện vẫn y như cũ. 

Tin cùng chuyên mục