“Yêng hùng” đã biết sợ

Đường phố bình yên
“Yêng hùng” đã biết sợ

Nhìn lại Năm An toàn giao thông 2012, có thể ghi nhận một thành tích của TPHCM là đã ngăn chặn có hiệu quả nạn đua xe trái phép. Bằng nhiều biện pháp mạnh như duy trì tuần tra suốt đêm, mạnh tay trấn áp, phạt nặng, đưa ra xét xử lưu động, giáo dục tại địa phương, TPHCM đã xóa được nạn “bão đêm”.

Cảnh sát giao thông trấn áp 2 đối tượng đi bão tại quận Bình Thạnh.

Cảnh sát giao thông trấn áp 2 đối tượng đi bão tại quận Bình Thạnh.

Đường phố bình yên

Trước đây, vào những đêm cuối tuần, tại TPHCM hay xuất hiện tình trạng thanh niên tụ tập tại nhiều con đường, la hét, tổ chức đua xe trái phép, chạy xe lạng lách, biểu diễn. Nay những trận “bão đêm” như vậy không thể diễn ra, vì bị phát hiện, ngăn chặn, giải tán ngay. Đặc biệt ở các điểm nóng thường diễn ra đua xe trái phép như đường Bình Quới, Hoàng Hoa Thám, D2, Chu Văn An (quận Bình Thạnh), An Dương Vương, Lê Hồng Phong, Võ Văn Kiệt (quận 5), Bắc Hải nối dài (quận 10), Khánh Hội (quận 4)… nay đều đã bình yên. Người dân ngụ hai bên đường và người lưu thông trên đường không còn phải thót tim vì tiếng xe máy gầm rú của các “yêng hùng”. Các công nhân vệ sinh không còn phải vừa quét rác trên đường vừa nơm nớp lo quái xế vọt qua có thể gây tai nạn. Trong các khu dân cư, mọi người có thể ngon giấc, không phải bị đánh thức đột ngột vì tiếng nổ của pô xe độ trong những hẻm phố.

Tại TPHCM, nạn “bão đêm” đã tồn tại nhiều năm qua với quy mô, số lượng, mức độ phức tạp ngày càng tăng. Để ngăn chặn hiệu quả, trong năm qua, chính quyền, các ban ngành quyết liệt thực hiện nhiều biện pháp, trong đó lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) giữ vai trò chủ đạo.

Nói về giải pháp dẹp bỏ được nạn “bão đêm” ở Bình Thạnh - điểm nóng nhất về tệ nạn đua xe trái phép ở TPHCM, thiếu tá Nguyễn Văn Minh, Đội phó Đội CSGT Bình Thạnh, chia sẻ: “Xác định “bão đêm” là một tệ nạn nguy hiểm, những năm qua, vào các đêm thứ sáu, thứ bảy và chủ nhật hàng tuần, đội đã huy động 100% lực lượng phối hợp với các đội nghiệp vụ khác, tuần tra vây bắt “quái xế”, xử lý vi phạm suốt đêm. Để tăng tính răn đe, CSGT còn phối hợp với chính quyền địa phương đưa các đối tượng đua xe gây rối ra kiểm điểm trước khu phố. Tòa án cũng đã đưa ra xét xử lưu động các đối tượng tổ chức đua xe, gây hậu quả nghiêm trọng để nâng cao ý thức an toàn giao thông cho thanh niên”.

Một “quái xế” bị lực lượng CSGT Bình Thạnh bắt và lập biên bản.

Một “quái xế” bị lực lượng CSGT Bình Thạnh bắt và lập biên bản.

Sẵn sàng đối phó

Năm 2012, lực lượng CSGT TPHCM đã phát hiện, giải tán 17 tốp tụ tập đua xe (giảm đến 76 tốp so với năm 2011), lập biên bản 15.294 trường hợp vi phạm, tạm giữ 3.318 mô tô, xe gắn máy các loại. Phối hợp với công an, chính quyền các quận, huyện lập danh sách 1.173 đối tượng có liên quan đến tụ tập chạy xe gây rối về đêm, đưa ra kiểm điểm trước khu phố. Các tiệm sửa xe máy chuyên độ xe cho các “quái xế” cũng bị lập danh sách, yêu cầu các chủ tiệm viết cam kết không tiếp tục “độ” xe phục vụ cho việc đua xe trái phép. Nhờ quyết liệt thực hiện các biện pháp mạnh này mà đến nay các “yêng hùng” đã biết sợ. Tuy vậy, CSGT TPHCM không xem nhẹ công tác trấn áp đua xe trái phép, vì tệ nạn này có thể tái diễn bất cứ lúc nào, nhất là những ngày lễ tết. Do đó hàng đêm CSGT vẫn phải bố trí lực lượng tuần tra, xử lý từ 21 giờ đêm đến 6 giờ sáng hôm sau.

Tiếp xúc với phóng viên, lãnh đạo công an nhiều phường cho biết, phương tiện thường được sử dụng để đua xe trái phép là các loại xe xoáy nòng, độ pô. Do vậy khi phát hiện những trường hợp độ xe phục vụ đua xe trái phép, công an phường luôn phạt nặng. Từng là chủ “lò” độ xe có tiếng từ trước năm 2011, Nguyễn Văn T., nhà bên hông chợ Hồ Thị Kỷ (phường 1, quận 10), bộc bạch: “Làm nên một “con xe” vừa ý cho khách chơi mất gần nửa tháng, giá chỉ 5 - 7 triệu đồng, nhưng năm rồi tôi bị công an bất ngờ ập vào kiểm tra phạt 2 lần, mỗi lần hơn 10 triệu đồng, lại còn bị chính quyền đưa ra kiểm điểm, viết cam kết trước hàng trăm hộ dân trong khu phố. Giờ có cho trăm triệu tôi cũng không độ xe, vì làm vậy gia đình, vợ con xấu hổ lắm”.

Một trường hợp khác là Trần Thanh M., nhà trong hẻm 732/33 Lạc Long Quân (phường 9, quận Tân Bình), sau 2 năm ở tù vì tội tổ chức đua xe trái phép, hiện M. đã từ bỏ thú chơi nguy hiểm, hàng ngày chạy xe ôm ở vòng xoay Lê Đại Hành mưu sinh.

Với hàng trăm hộ dân sống dọc đường Hoàng Hoa Thám (phường 6 và 7, quận Bình Thạnh), từ khi nạn “bão đêm” ở đây bị xóa sạch, việc mua bán, kinh doanh mới ổn định. Ông Chín Dĩa, chủ quán ăn ở góc đường Hoàng Hoa Thám và Nguyễn Văn Đậu, kể: “3 năm trước, cứ đêm đến, khu vực này bị biến thành nơi đua xe của hàng trăm thanh niên choai choai khắp nơi tụ về. Từng tốp quái xế cứ lượn lờ, rú ga, bốc đầu xe cả đêm khiến khu phố náo loạn. Do vậy dân vãng lai ngại đi lại trên đường này, người dân địa phương mới 20 giờ đã vội chốt kín cửa, không dám ra đường, quán sá vắng khách. Đến cuối năm 2011, công an dẹp được nạn đua xe trái phép, khu phố này mới bình yên trở lại, buôn bán được, cuộc sống gia đình tôi mới hết khốn đốn”.

Tuấn Vũ

Tin cùng chuyên mục