Ca sĩ Hiền Thục: 25 năm thăng trầm

Từ ca sĩ nhí đến bà mẹ đơn thân
Ca sĩ Hiền Thục: 25 năm thăng trầm

Với hành trang 25 năm ca hát khi tuổi đời chỉ mới 35 tuổi, Hiền Thục đã bứt phá thành công khỏi hình tượng ca sĩ thiếu nhi. Chính vì vậy, live show riêng đầu tiên trong sự nghiệp của cô trong chuỗi chương trình Dấu ấn diễn ra ngày 1-3 tới đây được rất nhiều khán giả chờ đợi.

Ca sĩ Hiền Thục trên ghế huấn luyện viên “The Voice nhí”. Ảnh: T.L.

Ca sĩ Hiền Thục trên ghế huấn luyện viên “The Voice nhí”. Ảnh: T.L.

Từ ca sĩ nhí đến bà mẹ đơn thân

Được biết đến từ rất sớm khi tham gia vào đội Sơn Ca Nhà Thiếu nhi quận 1 cùng lứa với Ngọc Linh, Diễm Quyên, Quang Vinh, từ năm lên 8 tuổi cô đã làm quen với sân khấu và là gương mặt quen thuộc với khán giả nhí trên màn ảnh nhỏ. Sau khi tốt nghiệp lớp 12, Hiền Thục thi vào Trung cấp thanh nhạc Nhạc viện TPHCM, bắt đầu con đường ca hát chuyên nghiệp.

Khả năng của Hiền Thục được ghi nhận bắt đầu từ khi cô đoạt giải Giọng ca trẻ châu Á và Ca sĩ biểu diễn có hình tượng đẹp nhất trong cuộc thi Giọng ca trẻ châu Á tại Thượng Hải năm 1999. Với nền tảng ca hát từ nhỏ cùng phong cách trình diễn trẻ trung, cuốn hút, Hiền Thục được xem như một trong những cái tên tiềm năng của làng nhạc trẻ.

Năm 2002, khi sự nghiệp đang gặp nhiều thuận lợi sau album Email tình yêu, Hiền Thục tuyên bố kết hôn cùng Tuấn Thăng, tay trống của ban nhạc Sài Gòn Boys nổi tiếng lúc bấy giờ. Tuy nhiên đám cưới đã không xảy ra, đồng thời Hiền Thục cũng đột ngột tạm ngưng hoạt động âm nhạc để sinh con.

Đây có thể xem là khoảng lặng đáng kể nhất trong cuộc đời Hiền Thục. Rất nhiều người tiếc nuối cho quyết định này bởi lựa chọn này gần như đồng nghĩa với việc Hiền Thục sẽ để vuột qua cơ hội tỏa sáng mà cô đang trên đà thuận lợi. Gần như ai cũng nghĩ một cú gượng dậy sau đấy ở thời điểm mà thị trường có quá nhiều gương mặt mới là điều rất khó.

Thế nhưng, dường như chính việc nếm trải những thăng trầm và cay đắng quá sớm ấy đã là nguồn cơn để tạo nên một cuộc lột xác ngoạn mục sau đó khi cô quay trở lại với sân khấu. Trong khi những bạn đồng trang lứa, người thì bỏ cuộc chơi vì không còn phù hợp với thị trường, người vẫn tiếp tục loay hoay với hào quang cũ thì Hiền Thục lại khác, cô bứt phá hẳn, gột bỏ hoàn toàn hình ảnh một ca sĩ tuổi teen để trở thành một ca sĩ trưởng thành, một người đàn bà hát đầy quyến rũ.

Và những dấu ấn

Đánh dấu mốc sự trở lại của Hiền Thục sau khoảng thời gian làm mẹ là album VCD Vol.2 Kim (nằm trong dự án có tên Ngũ hành) ra mắt năm 2004. Tiếp theo đó, lần lượt các album của bộ đĩa này được ra mắt như Thủy (còn có tên khác là Bảo - cũng là tên con gái Hiền Thục), Q (Thổ), Hỏa và Mộc, đã đưa tên tuổi Hiền Thục ghi dấu ấn trở lại trên thị trường ca nhạc một cách ngoạn mục.

Đặc biệt, ở album acoustic Mộc, giọng hát tự sự đầy nữ tính không pha nhiều kỹ thuật mà thiên nhiều về cảm xúc thực sự đánh dấu hình ảnh mới của Hiền Thục cùng một chất nhạc mới. Những năm sau đó, tên tuổi Hiền Thục liên tục bứt phá trên thị trường ca nhạc với hàng loạt ca khúc trẻ mang đậm dấu ấn cá nhân như Mơ một hạnh phúc, Như vẫn còn đây, Giấc mơ ngày xưa, Yêu dấu theo gió bay, Điều em lo sợ...

Một điều đặc biệt nữa ở Hiền Thục là trong khi nhiều ca sĩ khác nháo nhào theo guồng quay showbiz với đủ chiêu trò để được xuất hiện trên truyền thông thì cô gần như lười nhác với báo chí. Điều mà cô dành nhiều thời gian nhất có lẽ là các sản phẩm âm nhạc. Sau dự án Ngũ hành, cô tiếp tục đều đặn ra mắt các sản phẩm mới như album nhạc Bảo Chấn mang tên Diamond (Kim cương) ra mắt năm 2007, album đôi vol. 7 Sunflower (Hoa hướng dương), Portrait 17 (Chân dung 17) năm 2009, Taurus năm 2010, Thiên sứ năm 2011, Tằm tháng năm năm 2013…

Live show đầu tiên của sự nghiệp này sẽ tái hiện lại những dấu ấn của Hiền Thục qua những ca khúc gắn liền với tên tuổi của cô khi còn là một giọng hát nhí cho đến những thành công rực rỡ gần đây. Chương trình còn mang đến bất ngờ cho khán giả với tiết mục kết hợp đặc biệt giữa Hiền Thục và nữ danh ca Bạch Yến - người mà Hiền Thục vô cùng yêu thích. Đặc biệt, lần đầu tiên Hiền Thục sẽ cùng song ca với ca sĩ Mỹ Tâm, cô bạn học chung nhạc viện với mình. Ngoài ra, chương trình còn có sự góp mặt của các giọng hát đến từ cuộc thi Giọng hát Việt nhí - cuộc thi mà Hiền Thục làm huấn luyện viên - như Cao Khánh, Lê Nguyên, Linh Lan và Thùy Anh. Góp mặt trong live show còn có họa sĩ Phạm Hồng Minh - họa sĩ từng gây ấn tượng mạnh tại chương trình Vietnam’s Got Talent mùa thứ hai.

Chương trình diễn ra lúc 20 giờ ngày 1-3 tại Nhà thi đấu Nguyễn Du, truyền hình trực tiếp trên kênh VTV9, VTV Huế, VTV Phú Yên, VTV Lâm Đồng và một số đài địa phương khác.

KHẮC THI

Tin cùng chuyên mục